Tất cả người Nhật sẽ là “Sato-san” vào năm 2531?

Đại học Tohoku ước tính, đến năm 2531, tất cả người dân Nhật Bản sẽ là được gọi là “Sato san”, nếu vợ chồng sẽ cùng một họ sau khi kết hôn.

gia đình Nhật Bản

Đám cưới ở Nhật: 7 bước từ lúc nhận mời đến khi bữa tiệc cưới kết thúc

 

Tất cả người Nhật sẽ là “Sato-san” vào năm 2531?

Giáo sư Yoshida Hiroshi thuộc Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa, Kinh tế và Xã hội của Đại học Tohoku đã phân tích tốc độ tăng trưởng và xu hướng nhân khẩu học của họ “Sato”, họ phổ biến nhất ở Nhật Bản và công bố kết quả mô phỏng. Theo giáo sư Yoshida, họ Sato sẽ chiếm 1,529% dân số Nhật Bản vào năm 2023, đứng đầu cả nước. Giáo sư Yoshida đã tính toán 2 tình huống có thể xảy ra: (1) Duy trì hệ thống họ giống nhau cho các cặp vợ chồng và (2) Áp dụng các họ riêng tùy chọn cho các cặp vợ chồng.

tiến sĩ

Ảnh minh hoạ

Ước tính này sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi Surname Derivation Net, một trang web thông tin cung cấp bảng xếp hạng các họ phổ biến nhất dựa trên số liệu thống kê của chính phủ và danh bạ điện thoại. Sử dụng xu hướng về số lượng người mang họ Sato, họ đã tính toán tỷ lệ dân số Nhật Bản và ước tính tốc độ tăng trưởng.

Theo Giáo sư Yoshida, căn cứ vào hệ thống hiện tại, các cặp vợ chồng lấy họ chồng hoặc họ vợ, tỷ lệ người mang họ Sato trong dân số đã tăng 1,0083 lần từ năm 2022 đến năm 2023. Giả sử số lượng người được gọi là “Sato-san” tiếp tục tăng với tốc độ này thì vào năm 2446, hơn một nửa dân số sẽ mang họ Sato, và vào năm 2531, toàn bộ người dân sẽ mang họ Sato.

 

Nếu áp dụng họ riêng cho các cặp vợ chồng thì sao?

Mặt khác, Liên đoàn Lao động Nhật Bản (Rengo) đã tiến hành khảo sát 1.000 nam và nữ đang làm việc trong độ tuổi từ 20 đến 59 vào năm 2022. 39.3% những người độc thân trả lời rằng nếu vợ chồng khác họ thì sẽ tốt hơn. Sử dụng con số này, Yoshida xác định rằng đến năm 2531, chỉ có 7,96% sẽ được đặt tên là Sato theo hệ thống họ riêng biệt có chọn lọc, nhưng họ Sato vẫn sẽ tiếp tục chiếm ưu thế vào năm 3310.

dân số Nhật Bản

Top 20 họ phổ biến của người Nhật

Bên cạnh đó, tại Nhật Bản, nơi tỷ lệ sinh đang giảm, giả sử dân số tiếp tục giảm với tốc độ hiện tại thì dân số Nhật Bản vào năm 3310 sẽ chỉ còn 22 người. Giáo sư Yoshida kết luận: “Nếu áp dụng một hệ thống chọn họ, sự đa dạng của họ phần lớn sẽ được duy trì cho đến khi người Nhật Bản tuyệt chủng do tỷ lệ sinh giảm.” Mô phỏng này được lên kế hoạch bởi Dự án Think Name, được thành lập bởi Asuha, một hiệp hội hợp nhất, hoạt động hướng tới luật cho phép các cặp vợ chồng chọn họ riêng.

Giáo sư Yoshida, người hợp tác với dự án, giải thích thêm: “Tôi đồng cảm với ý tưởng cố gắng phân tách có chọn lọc họ của các cặp vợ chồng thông qua các con số. Ước tính này được “tính toán một cách máy móc dựa trên một kịch bản giả định”. Nếu mọi người trở thành “Sato san”, mọi người có thể sẽ phải gọi nhau bằng tên hoặc số điện thoại để nhận dạng. Điều đó thật không hay.”

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る