Nhật chấm dứt chính sách lãi suất âm?

Sắp tới chính sách tiền tệ của Nhật Bản dự kiến sẽ có những thay đổi như thế nào? Cùng LocoBee tìm hiểu nhé!

 

BOJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm?

tài khoản ngân hàng

Chế độ bảo hiểm lương hưu toàn dân của Nhật Bản (kì 1)

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đang tranh luận về việc có chấm dứt chính sách lãi suất âm hay không tại cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ ngày 18/3. Việc tăng lương nhanh chóng đang làm tăng cơ hội đạt được lạm phát ổn định mà không gây tổn hại cho nền kinh tế.

Nếu ban Chính sách quyết định loại bỏ lãi suất âm và tiếp tục thực hiện đợt tăng lãi suất đầu tiên của ngân hàng trung ương sau 17 năm, thì điều này sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn về việc nới lỏng tiền tệ chưa từng có tại Nhật Bản trong thập kỷ qua. Rất có thể điều này sẽ giúp chấm dứt tình trạng giảm phát tại quốc gia này.

Thị trường tài chính kỳ vọng BOJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 3 hoặc tháng 4 sau khi xem xét kết quả của các cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân hàng năm giữa liên đoàn lao động và ban quản lý. Các nhà kinh tế dự đoán quyết định chấm dứt lãi suất âm có thể sẽ được đưa ra tại cuộc họp kết thúc vào thứ 3 ngày 19/3.

ngân hàng trung ương Nhật Bản lãi suất

Mức tăng lương trung bình cao hơn dự kiến là 5,28% do các công ty lớn của Nhật Bản đưa ra đã củng cố niềm tin của các nhà hoạch định chính sách rằng một chu kỳ tăng lương và tăng giá hợp lý đang bắt đầu, một yếu tố quan trọng để Nhật Bản đạt được mục tiêu lạm phát 2% của BOJ.

Các kết quả sơ bộ được công bố bởi Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, nhóm bảo trợ của các công đoàn ở Nhật Bản được gọi là Rengo, đánh dấu tốc độ tăng lương nhanh nhất trong 33 năm.

 

Các kỳ vọng về tương lai của thị trường tài chính

BOJ bắt đầu áp dụng lãi suất âm 0,1% đối với một số quỹ mà các ngân hàng thương mại gửi tại ngân hàng trung ương vào năm 2016, với hy vọng thúc đẩy hoạt động cho vay đối với các công ty và đầu tư. Chính sách không chính thống này được thiết kế nhằm làm giảm sức hấp dẫn của việc giữ tiền tại ngân hàng trung ương Nhật Bản.

Để giảm chi phí đi vay và kích thích nền kinh tế, BOJ cũng đã giới hạn lãi suất chuẩn đối với trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm. Với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, lợi suất kỳ hạn 10 năm đã được hướng về khoảng 0%.

ngân hàng trung ương Nhật Bản lãi suất

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, ngân hàng trung ương Nhật Bản đã nới lỏng sự kiểm soát và cho phép lãi suất tăng trên 1,0%. Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và các ngân hàng khác có xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát.

Khi lãi suất âm được loại bỏ, BOJ dự kiến sẽ hướng lãi suất mức từ 0% đến 0,1%. Lãi suất được sử dụng khi cho vay và vay liên ngân hàng hiện nằm trong khoảng từ âm 0,1% đến 0%.

Hội đồng gồm 9 thành viên cũng sẽ loại bỏ chương trình giới hạn lợi suất, mặc dù BOJ dự kiến sẽ tiếp tục mua trái phiếu để ngăn chặn lãi suất dài hạn tăng vọt gây bất lợi cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. Theo các nguồn tin, việc mua các quỹ giao dịch trao đổi cũng sẽ kết thúc.

ngân hàng trung ương Nhật Bản lãi suất

Sự chú ý cũng tập trung vào việc BOJ đưa ra chính sách tiền tệ trong thời gian sắp tới như thế nào. Thống đốc Ueda Kazuo cho biết các chính sách tiền tệ vẫn sẽ được đưa ra dựa trên tình hình kinh tế và tiền tệ quốc gia.

Lạm phát chung đã duy trì trên mức mục tiêu của BOJ trong gần 2 năm nhưng vẫn không thay đổi quan điểm duy trì lãi suất cực thấp. Điều này dựa trên quan điểm của ngân hàng trung ương rằng đợt lạm phát gần đây chủ yếu là do chi phí năng lượng và nguyên liệu thô nhập khẩu cao hơn, cộng với đồng yên yếu.

Chính sách hiện tại của BOJ là duy trì khuôn khổ nới lỏng tiền tệ và tiếp tục mở rộng cơ sở tiền tệ cho đến khi lạm phát tiêu dùng lõi ổn định ở mức trên 2%. Ngân hàng đã cam kết “không ngần ngại” thực hiện các bước nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nếu cần.

sổ ngân hàng

Các nhà phân tích cho biết bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách tiền tệ có thể sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường tiền tệ, vì sự yếu kém của đồng yên, đặc biệt so với đồng USD, phản ánh đường hướng chính sách tiền tệ khác nhau của Nhật Bản và Hoa Kỳ. Fed dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp kéo dài 2 ngày từ thứ 3. Thị trường tài chính kỳ vọng cơ quan này sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Trong khi kỳ vọng của thị trường về sự thay đổi chính sách đã tăng lên trước cuộc họp chính sách mới nhất, một số nhà phân tích tin rằng cuộc họp tiếp theo vào tháng 4, khi BOJ cập nhật dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát, sẽ phù hợp hơn để chấm dứt tình trạng tiêu cực.

Dựa trên dự báo hiện tại của ngân hàng trung ương, giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống dễ biến động, sẽ tăng 2,4% trong năm tài chính 2024 bắt đầu từ tháng tới so với một năm trước đó. Thước đo chính của lạm phát được dự đoán sẽ tăng 1,8% trong năm tài chính 2025.

Ông Adachi Masamichi, nhà kinh tế trưởng Nhật Bản tại UBS Securities, cho biết: “Việc giá dịch vụ có tăng và kỳ vọng lạm phát sẽ tăng cao hơn nữa hay không sẽ là vấn đề then chốt. BOJ sẽ phải chờ và kiểm tra dữ liệu vào mùa hè này ngay cả khi họ muốn tiến hành một đợt tăng lãi suất khác sau khi dỡ bỏ lãi suất âm.”

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: The mainichi

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る