12 điều thú vị về cuộc sống của người dân Hokkaido

Hokkaido được biết đến với nền văn hóa và phong tục độc đáo. Những gì có thể là lẽ thường tình đối với cư dân Hokkaido có thể gây ngạc nhiên cho cư dân ở những nơi khác. Cùng LocoBee điểm qua một số câu chuyện liên quan đến cuộc sống đời thường ở Hokkaido nhé!

cuộc sống Hokkaido Nhật Bản

Kiến thức cần có khi sống và đi qua vùng tuyết rơi nhiều

 

1. Ăn kem vào mùa đông lạnh giá

kem

Bất chấp cái lạnh buốt giá bên ngoài, người dân Hokkaido vẫn ở trong nhà với điều kiện giống như mùa hè và thưởng thức kem. Nhà ở Hokkaido cách nhiệt tốt đến mức mặc dù bên ngoài là mùa đông nhưng trong nhà có thể mặc áo ngắn tay vì nhiệt độ luôn được duy trì ở mức 22-23 độ C.

 

2. Người Hokkaido không mua kotatsu

kotatsu

Vào mùa đông, các gia đình trên khắp Nhật Bản thường sử dụng chiếc bàn sưởi mang tên kotatsu. Đây là một thiết bị sưởi ấm đến mức có thể khiến người dùng ngủ gục luôn trên bàn. Mặc dù Hokkaido có mùa đông lạnh giá nhưng tỷ lệ sở hữu kotatsu lại thấp nhất Nhật Bản*! Lí do là vì ở Hokkaido, các gia đình sử dụng gas, dầu hỏa hoặc điện để sưởi ấm toàn bộ ngôi nhà nên họ chẳng cần đến một chiếc bàn sưởi làm gì.

*Nguồn: weathernews

Kotatsu – Chiếc bàn sưởi có 1 – 0 – 2 tại Nhật Bản

 

3: Thành phố không yên tĩnh vào những ngày tuyết rơi!

Nếu như các video về vùng tuyết khiến bạn nghĩ rằng nơi nào tuyết rơi nhiều sẽ yên tĩnh nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Mỗi khu vực nhỏ ở Hokkaido sử dụng máy xúc tuyết để loại bỏ tuyết dựa trên dự báo và lượng tuyết thực sự đã rơi nên đâu đâu cũng có tiếng máy xúc tuyết. Nếu tuyết rơi khắp Sapporo, toàn thành phố sẽ phải dọn tuyết và quãng đường di chuyển của các xe xúc tuyết là khoảng 5.400km, tương đương với quãng đường di chuyển từ Sapporo đến Okinawa và ngược lại.

 

4. Hộp cát trên đường

hộp cát

Không khó để thấy các hộp cát được đặt trên đường như thế này tại Hokkaido. Mục đích của nó là chống trượt vì khi rải cát lên tuyết sẽ dễ đi hơn rất nhiều. Số cát này thường do các tình nguyện viên rải sẵn giúp mọi người. Tất nhiên ai cũng có thể sử dụng nên nếu đến Hokkaido vào mùa đông hãy nhớ rắc cát lên khi băng qua ngã tư nguy hiểm dễ trơn trượt nhé!

 

5. Trẻ em được vận chuyển trên máng

máng trượt

Một trong những khung cảnh thường thấy nhất ở Hokkaido vào mùa đông là người lớn kéo trẻ nhỏ trên máng. Chiếc máng này cũng được sử dụng khi cần mang vác nặng.

 

6. Xẻng tuyết là thứ không thể thiếu

xẻng tuyết

Chiếc xẻng có tên “Mama-san danpu” là một vật dụng thiết yếu ở những vùng có tuyết. Trên thực tế, nguồn gốc của cái tên này là ở tỉnh Niigata. Công ty TNHH Green Pal ở tỉnh Niigata đã đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm xẻng tuyết bằng nhựa. Đây là sản phẩm thực sự tuyệt vời cho phép xúc tuyết mà không cần tốn nhiều sức lực. Tuyết ở Hokkaido dày đến mức đáng ngạc nhiên nên nếu không có “Mama-san danpu” giúp sức thì vô cùng vất vả.

 

7. Cách gọi tàu điện

tàu điện

Ở Hokkaido, nhiều người gọi tàu điện là “Kisha” (汽車)! Đối với học sinh Hokkaido, việc đi học hoặc đi làm bằng tàu điện là kishatsu (汽車通). Còn ở vùng Kanto thì người ta lại gọi là “Densha” (電車) nhiều hơn.

 

8. Tủ lạnh tự nhiên

Người dân Hokkaido thường đặt những loại rau và đồ uống cần giữ lạnh ở những nơi không có hệ thống sưởi như hành lang, cầu thang, lối vào. Chính vì thế mà có người còn nói rằng mùa đông ở Hokkaido là lúc các bà nội trợ không phải lo lắng về chỗ trống trong tủ lạnh khi lỡ mua quá nhiều thực phẩm.

 

9. Cửa sổ 2 lớp

Cửa sổ ở Hokkaido không phải dạng cửa chớp như thường thấy mà là cửa sổ lắp kính 2 lớp hoặc 3 lớp với 1 lớp không khí giữa các cửa sổ để cách nhiệt.

 

10. Hoà mình với tuyết

câu cá

Có rất nhiều điều để tận hưởng ở Hokkaido dù trời lạnh. Ngoài những hoạt động kinh điển như trượt tuyết, trượt ván, trượt băng còn có rất nhiều hoạt động khác như câu cá trên băng và đi bộ trên tuyết. Các sự kiện mùa đông như Lễ hội tuyết Sapporo được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau để tận hưởng thời tiết lạnh giá.

6 điều cần biết cho chuyến trượt tuyết đầu tiên ở Nhật

 

11. Cảm nhận về khoảng cách

hokkaido

Vì người dân Hokkaido sinh ra và lớn lên ở vùng đất rộng lớn nên đối với họ khoảng cách giữa hai địa điểm sẽ hơi khác so với người dân ở các vùng khác. Ví dụ việc đi bộ 20 phút để đến một địa điểm nào đó là chuyện quá bình thường. Còn đi ô tô 3 tiếng thì là “khá gần” đấy chứ.

 

12. Hokkaido ít gián

gián

Nhiệt độ mà gián ưa thích là khoảng 20 đến 32 độ C, và việc sinh sản của chúng trở nên khó khăn khi nhiệt độ xuống dưới 20 độ C. Còn nhiệt độ trung bình ở Hokkaido vào mùa hè chỉ khoảng 20 độ C – thấp hơn nhiệt độ gián sinh sản quanh năm nên có ít gián hơn các khu vực khác. Ngoài ra, còn có loại gián Đức nhưng nó sẽ chết nếu tiếp xúc với môi trường -5 độ C trong 24 giờ mà ở nhiều khu vực của Hokkaido, nhiệt độ xuống dưới -5 độ C vào mùa đông khiến gián hoang dã không thể sống nổi qua mùa đông. Tuy nhiên với tình trạng khí hậu nóng lên toàn cầu làm nền nhiệt của mọi nơi đều tăng thì gián ở Hokkaido được cho là đang tăng dần lên.

Du lịch Hokkaido: 30 điểm đến hàng đầu và những thông tin bạn nên biết

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る