Chỉ 20% trường trung học công lập ở Nhật Bản tiếp nhận học sinh nước ngoài

Một cuộc khảo sát của báo Kyodo cho thấy chỉ 20% các trường trung học công lập Nhật Bản có kế hoạch tiếp nhận học sinh nước ngoài tham gia kỳ thi tuyển sinh cho năm học bắt đầu từ tháng 4, bất chấp hướng dẫn của chính phủ về việc đưa ra các kỳ thi đầu vào đặc biệt.

Trẻ em Nhật ngày càng mất dần thói quen đọc sách?

Cuộc khảo sát cho thấy khoảng 750 trong số 3.880 trường trung học công lập, bao gồm cả các trường buổi tối, có chỉ tiêu tuyển sinh là cư dân nước ngoài vượt qua kỳ thi tuyển sinh đặc biệt. Nhiều trường lo ngại liệu họ có thể cung cấp hướng dẫn tiếng Nhật phù hợp cho những học sinh này sau khi nhập học hay không. Họ nêu lý do là gặp khó khăn trong việc dạy tiếng Nhật cho học sinh có trình độ khác nhau và khó tìm được người phiên dịch cho các loại ngoại ngữ khác nhau.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ kêu gọi hội đồng giáo dục tại 47 tỉnh của Nhật Bản đảm bảo rằng các trường trung học công lập chấp nhận người nước ngoài, nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trung học phổ thông để tạo điều kiện cho cơ hội việc làm.

Giáo dục bắt buộc ở Nhật Bản kết thúc sau bậc trung học cơ sở, học sinh cần phải tham gia kỳ thi tuyển sinh giống như kỳ thi đại học để vào trung học phổ thông hoặc trường dạy nghề.

Theo Bộ, tổng số học sinh nước ngoài ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông được coi là đối tượng cần dạy tiếng Nhật đạt tổng cộng hơn 47.000 học sinh trong năm tài chính 2021, tăng gấp 1,8 lần so với năm tài chính 2012. Trong số những người cần học tiếng Nhật, 89,9% vào trường trung học trong năm tài chính 2021, so với 99,2% tổng số học sinh trung học cơ sở đã học cùng năm đó. Bộ cho biết khoảng 5,5% học sinh nước ngoài được nhận vào các trường trung học sau đó đã bỏ học, so với 1% của học sinh trung học nói chung.

Tại tỉnh Ibaraki, có khoảng 100 học sinh nước ngoài đến từ 15 quốc gia hiện đang theo học tại trường trung học Ishigeshiho. Trường cung cấp các giờ học tiếng Nhật mỗi tuần cho những người có nhu cầu tham gia các lớp học tiếng Nhật. Cô Sato Koji, giáo viên phụ trách hướng nghiệp cho biết: “Thật khó để hỗ trợ tất cả các học sinh nước ngoài một cách hoàn hảo. Dạy tiếng Nhật là cả một quá trình dài. Chúng tôi nói với học sinh rằng họ có thể có nhiều lựa chọn hơn cho trường đại học và công việc trong tương lai nếu học tập chăm chỉ ngay bây giờ.”

trường học Nhật Bản

Học sinh nước ngoài có thể cân nhắc trường trung học tư thục hoặc trường quốc tế, nhưng những trường này thường có số lượng không nhiều. Miho Yoshida, giáo sư tại Trường Giáo dục sau đại học, Đại học Hirosaki chuyên về xã hội học giáo dục, cho biết: “Một người chỉ mới tốt nghiệp trung học cơ sở khó có thể tìm được việc làm toàn thời gian. Do đó, cần có biện pháp hỗ trợ sau khi học sinh nước ngoài đăng ký vào trường trung học.”

Tác động của SNS đối với trẻ em là gì? Các biện pháp an toàn và những điều cha mẹ nên biết

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る