Tác động của SNS đối với trẻ em là gì? Các biện pháp an toàn và những điều cha mẹ nên biết

Khi cho con bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh, một số người có thể băn khoăn về việc có nên đưa ra các quy tắc sử dụng SNS hoặc lo ngại liệu nó có ảnh hưởng đến việc học tập hoặc cuộc sống hàng ngày của con hay không. Vì vậy, trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu những điều cha mẹ nên biết, các biện pháp bảo mật quen thuộc và cách xử lý khi sử dụng điện thoại thông minh và SNS nhằm ngăn ngừa những vấn đề và tác động tiêu cực khi trẻ sử dụng.

 

Độ tuổi trẻ bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh

trẻ em và mạng xã hội sns

Theo “Khảo sát năm 2021 về môi trường sử dụng Internet trong giới trẻ” của Văn phòng Nội các, khoảng 40% học sinh tiểu học sở hữu điện thoại thông minh, nhưng con số này tăng đáng kể khi các em lên cấp trung học cơ sở, với hơn 70% sở hữu điện thoại thông minh.

Số trẻ em sở hữu điện thoại thông minh đang tăng nhanh

 

3 điểm cần cân nhắc khi trẻ sử dụng điện thoại

an toàn cho trẻ em từ các trường học Nhật Bản

1. Trẻ đang sử dụng SNS nào?

Có nhiều loại SNS khác nhau như LINE, Twitter, Instagram, TikTok. Ngoài ra, nhiều SNS yêu cầu người dùng phải ít nhất 13 tuổi mới có thể tạo tài khoản riêng. Khi lớn lên, trẻ sẽ có nhiều cơ hội giao tiếp về hoạt động câu lạc bộ và trò chuyện với bạn bè trên mạng hơn. Cha mẹ cần tìm hiểu loại SNS mà trẻ chủ yếu sử dụng, cũng như cấu trúc và quy tắc của SNS mà chúng sử dụng, đồng thời chuẩn bị khi chúng gặp rắc rối cũng như lường trước thiệt hại (chẳng hạn như khả năng liên quan đến tổn hại hoặc tội phạm). Điều quan trọng là phải theo dõi và kiểm soát tốt.

2. Ưu điểm

Khi chuyển đến một môi trường mới do được thăng tiến hoặc học cao hơn, trẻ có thể làm quen với bạn bè của mình nhanh hơn nhờ các chủ đề phổ biến như ứng dụng sử dụng trên điện thoại thông minh hoặc các video đang thịnh hành trên SNS. Không có gì lạ khi một nhóm LINE của lớp được tạo ra cùng lúc với việc học sinh đăng ký. Ưu điểm của việc giao tiếp trên SNS là trẻ dễ dàng bày tỏ suy nghĩ của mình vào đúng thời điểm hơn.

3. Nhược điểm

Vì sự dễ dàng trong giao tiếp, trẻ có thể rơi vào tình huống không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả lời liên hệ của người khác bất cứ lúc nào hoặc có thể rơi vào tình huống không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trả lời người kia. Điều này sẽ khiến trẻ dễ mất thời gian để trả lời và kết quả là việc trả lời tự nó trở thành một việc vặt. Nếu trẻ bỏ qua những gì chúng đã đọc, điều đó có thể gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa chúng với nhau.

Mặt khác, trẻ em dễ bị nghiện sử dụng điện thoại. Điện thoại thông minh và SNS có những tính năng khiến chúng ta muốn sử dụng chúng thường xuyên, chẳng hạn như thông báo liên tục và niềm vui khi nhận được phản hồi.

 

Những sự cố SNS thực tế

trẻ em ở Nhật Bản

Trẻ em thực sự phải đối mặt với những rắc rối và vấn đề gì?

Ví dụ cụ thể bao gồm như sau:

  • Bị bạn bè bỏ rơi, bắt nạt (trên SNS)
  • Quá say mê với các trò chơi trực tuyến và SNS trên điện thoại thông minh của mình đến mức bỏ bê cuộc sống hàng ngày và việc học ở trường
  • Vô tình gặp người bạn quen qua SNS và bị tấn công tình dục
  • Đăng ảnh selfie lên SNS và bị theo dõi

Ngoài ra, trong Khảo sát năm 2021 của Văn phòng Nội các về Môi trường Sử dụng Internet trong thanh thiếu niên, sau đây là tỷ lệ phần trăm những người gặp rắc rối hoặc hành vi có vấn đề trên Internet cao nhất:

  • Tôi đã nhận được tin nhắn hoặc email không mong muốn: 18,6%
  • Tôi mải mê internet đến mức không thể tập trung học tập hoặc khó ngủ: 17,9%
  • Tôi đã trao đổi tin nhắn hoặc email với người tôi gặp trên Internet: 16,9%
  • Tôi đã nhận được tin nhắn hoặc email từ những người tôi không quen biết, hoặc từ các cửa hàng: 15,0%

Số trẻ em cần tư vấn tâm lí sau kì nghỉ hè tăng mạnh

 

Biện pháp đối phó cụ thể

giáo dục Nhật Bản

Nói với trẻ về những trường hợp rắc rối

Để ngăn chặn những rắc rối như vậy, việc cha mẹ nói với con về những trường hợp rắc rối cụ thể sẽ có tác dụng răn đe nếu con gặp phải tình huống tương tự. SNS và trò chơi trực tuyến có chức năng cho phép trẻ giao tiếp với một số lượng người không xác định, nhưng vì người kia không ở ngay trước mặt nên trẻ không thể biết mình đang thực sự giao tiếp với ai. Hãy cho chúng biết rằng không nên dễ dàng tin tưởng người lạ, ngay cả khi họ có những bức ảnh thân thiện hoặc những nhân vật dễ thương.

Nói với trẻ về cách hòa hợp với bạn bè

SNS chỉ là một công cụ giúp xây dựng mối quan hệ. Thay vì cố gắng làm sâu sắc thêm các mối quan hệ của mình trên SNS, cha mẹ cần hướng dẫn con xem nó như một công cụ hỗ trợ các mối quan hệ ngoài đời thực. Điều quan trọng là phải nói với con hàng ngày rằng “Nếu một trong hai người cảm thấy tồi tệ về mối quan hệ của mình thì đó không phải là một tình bạn tốt”. Khi sử dụng SNS, hãy dùng một cách thích hợp để tương tác với bạn bè, chẳng hạn như ”chỉ giao tiếp khi thời điểm thích hợp.” Sẽ là rất tốt nếu thường xuyên xây dựng mối quan hệ tin cậy ở cuộc sống thực. Ngoài ra cha mẹ nên thường xuyên trao đổi với con xem con có vấn đề gì trong các nhóm SNS hay không. Điều này cũng giúp phát hiện sớm các vấn đề.

Hãy tìm thứ gì đó mà chúng ta quan tâm ngoài điện thoại thông minh

Tác hại đáng lo ngại nhất là trẻ quá mải mê với điện thoại thông minh và mạng xã hội đến mức bỏ bê cuộc sống hàng ngày cũng như việc học ở trường. Do đó, cha mẹ nên tìm hiểu xem có thứ gì khác khiến con quan tâm ngoài điện thoại thông minh hay không. Điều quan trọng nữa là giúp con phát triển niềm yêu thích với những thứ khác ngoài điện thoại thông minh, chẳng hạn như quan sát cẩn thận những gì chúng quan tâm và mua sách thuộc thể loại mà chúng yêu thích.

Nếu trẻ nghiện điện thoại thông minh, chúng có thể cảm thấy không thỏa mãn trong cuộc sống hàng ngày hoặc lo lắng về các mối quan hệ của mình. Tạo một môi trường nơi cha mẹ có thể trò chuyện trong gia đình, lắng nghe những mối quan tâm của con, tăng lượng thời gian chúng có để giải trí ngoài điện thoại thông minh và giảm lượng thời gian con dành cho điện thoại thông minh.

 

Các biện pháp chức năng hữu ích

Số nạn nhân của tội phạm do SNS gây ra ở năm 2020 chiếm trên 90% học sinh THCS. Hơn nữa, liên quan đến việc nạn nhân trẻ em sử dụng tính năng lọc, dữ liệu cho thấy 80% nạn nhân trẻ em bị phát hiện đang sử dụng tính năng lọc đã không sử dụng tính năng này vào thời điểm xảy ra vụ việc. Sử dụng “chức năng kiểm soát của phụ huynh” để ngăn chặn việc tải xuống trò chơi và ứng dụng trái phép. Loại bỏ các trang web có hại cho trẻ em thông qua việc lọc. Điều quan trọng nữa là sử dụng các cơ chế này để tạo ra một môi trường ngăn chặn sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh và SNS.

​Hãy tin tưởng vào sự độc lập của trẻ khi đưa ra nội quy

Điều đầu tiên các bậc cha mẹ nghĩ đến là hạn chế thời gian sử dụng thiết bị. Các bậc cha mẹ đang cân nhắc việc tự đặt ra các quy tắc vì họ muốn con tập trung vào việc học hơn là điện thoại thông minh và để tránh tình trạng thiếu ngủ cũng như thói quen sinh hoạt bị gián đoạn. Tuy nhiên, trên thực tế, tốt nhất là trẻ nên cảm nhận được nhu cầu học tập, thói quen sinh hoạt phù hợp và có thể tự mình sắp xếp thời gian để học tập, cải thiện thói quen sinh hoạt. Vì vậy, cha mẹ có thể truyền đạt mối quan tâm của mình đến con và yêu cầu chúng suy nghĩ xem chúng có thể làm gì để tránh tình trạng này không?

Dường như những quy định mà trẻ đã suy nghĩ kỹ lưỡng và đưa ra đã tạo nên tinh thần trách nhiệm. Nó cũng giúp việc tuân thủ các quy tắc trở nên dễ dàng hơn và cải thiện khả năng tự kiểm soát. Dưới đây là các đề xuất để đảm bảo quyền tự do sử dụng miễn là con bạn tuân thủ các quy tắc:

  • Sử dụng điện thoại thông minh sau khi hoàn thành tất cả những việc con cần làm (bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới)
  • Khi có chuyện gì xảy ra, hãy ngừng sử dụng điện thoại thông minh ngay lập tức và xử lý
  • Tắt điện thoại thông minh khi đi ngủ

Tạo ra một hệ thống khuyến khích trẻ tuân theo các quy tắc là cách hiệu quả nhất để đảm bảo việc sử dụng điện thoại thông minh đúng cách.

trẻ em Nhật Bản

Cha mẹ và con cái nên suy nghĩ cách đối phó với điện thoại thông minh và SNS

Ngay cả khi cha mẹ đặt ra các quy tắc sau khi thảo luận kỹ lưỡng, ban đầu mọi việc có thể không suôn sẻ và trẻ có thể gặp rắc rối. Đã khoảng 20 năm kể từ khi Internet trở nên phổ biến trong gia đình chúng ta và chỉ khoảng 10 năm kể từ khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến. Có nhiều cuộc tranh luận khác nhau về cách dùng điện thoại thông minh và chưa có câu trả lời rõ ràng nào được đưa ra. Vì vậy, điều quan trọng là các bậc cha mẹ cùng với con cái của mình phải học cách sử dụng điện thoại thông minh và SNS hợp lý trong khi tham khảo ý kiến ​​​​trong bài viết này.

Tại sao không nhân cơ hội này để thảo luận với trẻ về cách tương tác với điện thoại thông minh và SNS?

[Tokyo] Điều kiện nhận trợ cấp 5000 yên mỗi tháng cho trẻ em dưới 18 tuổi

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る