Trẻ em Nhật ngày càng mất dần thói quen đọc sách?

Kết quả một cuộc khảo sát chung của Benesse và Đại học Tokyo cho thấy một nửa số trẻ em Nhật Bản chỉ dành 0 phút cho việc đọc.

trẻ em

Thực trạng về khoản vay tín dụng hỗ trợ giáo dục ở Nhật

Cuộc khảo sát cho thấy khoảng một nửa số trẻ em không dành thời gian để đọc sách vào các ngày trong tuần. Để chống lại sự cám dỗ của trò chơi, điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số khác có thể là một cuộc đấu tranh khó khăn đối với trẻ em. Tuy nhiên, trước đó, có thể người lớn chúng ta cũng đang dần rời xa việc đọc sách.

Cuộc khảo sát đã được thực hiện 8 lần từ năm 2015 đến năm 2022, đối tượng là khoảng 20.000 cặp người tham gia khảo sát. Nghiên cứu được thực hiện bằng cách liên tục theo dõi cùng một phụ huynh và đứa trẻ. Theo dữ liệu năm 2022, 49,0% trẻ em trả lời rằng chúng không đọc sách vào các ngày trong tuần. Xét về giới tính, bé trai có tỷ lệ không đọc sách cao hơn, và theo cấp học, cấp lớp càng cao thì tỷ lệ không đọc sách càng cao.

Nhìn vào thời gian đọc trung bình tổng thể (mỗi ngày), nó đã giảm từ 18,2 phút năm 2015 xuống 15,2 phút vào năm 2022, giảm 3,0 phút. Chúng ta thường thấy những cuộc tranh luận than thở về việc thiếu hứng thú đọc sách, nhưng chính xác thì vấn đề nằm ở việc trẻ em chưa hiểu rõ tác dụng của việc đọc là gì? Từ phản hồi của chính các bạn nhỏ, người ta nhận thấy rằng những đứa trẻ dành nhiều thời gian đọc sách có xu hướng tự đánh giá bản thân là “giỏi” về khả năng hiểu, suy nghĩ và diễn đạt.

nuôi dạy trẻ

Nhìn vào kết quả này, cha mẹ đều mong muốn con mình yêu thích việc đọc sách. Một phân tích của cuộc khảo sát cho thấy trẻ em từ các gia đình có bộ sưu tập sách lớn và trẻ em có cha mẹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách thì chúng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc.

Ngoài ra, khi theo dõi những đứa trẻ đó trong 7 năm, họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ được đọc sách cho nghe nhiều trước khi vào tiểu học thường sẽ dành nhiều thời gian đọc trong suốt cấp 2 hơn những đứa trẻ không được đọc. Họ cũng phát hiện ra rằng những đứa trẻ hình thành thói quen đọc sách sớm có xu hướng tiếp tục đọc trong thời gian dài hơn. Dựa trên điều này, nghiên cứu kết luận rằng “môi trường gia đình và sự tham gia của cha mẹ rất quan trọng trong việc tăng thời gian đọc sách của trẻ em”.

Chi phí sinh con trung bình ở Nhật Bản

 

Nguồn: Nippon.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る