GDP năm 2023 của Nhật Bản tụt xuống hạng 4 thế giới

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, GDP danh nghĩa (tổng sản phẩm quốc nội) của Nhật Bản trong năm 2023 đã bị Đức vượt mặt và đứng thứ 4 thế giới tính theo đồng USD.

GDP

Ngoài những năm dài tăng trưởng thấp và giảm phát, sự mất giá của đồng yên trên thị trường ngoại hối đã khiến quy mô nền kinh tế khi quy đổi sang đô la bị suy giảm. Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023, tốc độ tăng trưởng thực tế của GDP (tổng sản phẩm quốc nội) so với 3 tháng trước đó là -0,4% tính theo năm, là mức âm trong quý thứ hai liên tiếp. Còn nếu không bao gồm thay đổi về giá thì sẽ là -0,1% so với 3 tháng trước đó. Nếu điều này tiếp tục trong 1 năm, tỷ lệ hàng năm sẽ là -0,4%, đây là giai đoạn tăng trưởng âm thứ hai liên tiếp.

điểm mua sắm ở Osaka

Yếu tố chính đằng sau tốc độ tăng trưởng âm là “tiêu dùng cá nhân”. Tiêu dùng cá nhân là -0,2% so với 3 tháng trước. Ngoài việc giảm lượng mua thực phẩm và các mặt hàng khác do giá cao, doanh số bán quần áo mùa đông cũng giảm. Việc tiêu dùng các dịch vụ như ăn uống bên ngoài cũng giảm.

Mặt khác, “xuất khẩu” tăng 2,6% so với 3 tháng trước đó. Tiêu dùng nội địa của khách du lịch nước ngoài, hay còn gọi là nhu cầu trong nước, được tính vào “xuất khẩu” trong thống kê, đã tăng lên. Ngoài ra, đầu tư vốn doanh nghiệp giảm 0,1% và đầu tư nhà ở giảm 1,0%.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Nhật năm 2020 rơi xuống mức âm đầu tiên sau 11 năm

 

Nguồn: esri

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る