Tốc độ tăng trưởng GDP của Nhật năm 2020 rơi xuống mức âm đầu tiên sau 11 năm

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

GDP – tổng sản phẩm quốc nội từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố đã tăng 12,7% tính theo giá trị thực so với 3 tháng trước đó, đánh dấu quý thứ 2 liên tiếp tăng trưởng dương. Mặt khác, tốc độ tăng trưởng GDP của năm ngoái là âm 4,8% so với năm trước, mức âm đầu tiên trong 11 năm kể từ năm 2009, một năm sau cú sốc Lehman.

Do ảnh hưởng corona nhiều hộ gia đình Nhật phải nợ cả tiền gas

 

Số liệu cụ thể

Theo số liệu GDP sơ bộ do Văn phòng Nội các công bố từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, tốc độ tăng trưởng thực tế không bao gồm biến động giá cả là + 3,0% so với 3 tháng trước đó.

Tính riêng theo các đầu mục:

  • Tiêu dùng cá nhân chiếm hơn một nửa GDP, tăng 2,2% so với giai đoạn trước do chi tiêu cho du lịch và ăn uống tăng lên do tác động của chiến dịch Go To Travel, Go To Eat của chính phủ nước này thực hiện vào mùa thu năm ngoái
  • Xuất khẩu tăng đáng kể lên 11,1% do sự gia tăng của các bộ phận điện tử và ô tô đến Trung Quốc
  • Đầu tư vốn doanh nghiệp tăng 4,5% do sự gia tăng trong thiết bị sản xuất chất bán dẫn, v.v. – lần đầu tiên chuyển biến theo chiều hướng tích cực

Mặt khác, GDP của năm ngoái, được công bố cùng thời điểm, cho thấy tốc độ tăng trưởng thực là âm 4,8% so với năm trước. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm, GDP của năm từ tháng 1 đến tháng 12 ở mức âm kể từ mức âm 5,7% vào năm 2009, một năm sau cú sốc Lehman.

Điều này chủ yếu là do sự sụt giảm tiêu dùng cá nhân lớn nhất kể từ năm 1995, tương đương với âm 5,9% và tác động tiêu cực đáng kể đến xuất khẩu và đầu tư vốn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 vào nền kinh tế Nhật.

 

Xu hướng GDP hàng quý

GDP trong năm từ tháng 1 đến tháng 12 năm ngoái là âm 4,8% so với năm trước, không bao gồm biến động giá cả, lần đầu tiên sau 11 năm kể từ năm 2009, năm sau cú sốc Lehman.

Nhìn lại hàng quý:

  • Từ tháng 1 đến tháng 3, khi bệnh bắt đầu lây lan, là âm 2,2%
  • Từ tháng 4 đến tháng 6, khi tình trạng khẩn cấp đầu tiên được ban bố, nó là âm 29,3%, mức giảm lớn nhất
  • Từ tháng 7 đến tháng 9, có phản ứng với giai đoạn trước đó, và nó đã tăng đáng kể lên 22,7%
  • Từ tháng 10 đến tháng 12, được công bố vào ngày 15, chiến dịch GoTo – đã thúc đẩy tiêu dùng cá nhân và phong trào đầu tư vốn doanh nghiệp quay trở lại, dẫn đến mức dương 12,7%

Tuy nhiên, trong suốt cả năm, nó là âm 4,8% so với năm trước, mức âm đầu tiên trong 11 năm, cho thấy mức độ ảnh hưởng của virus corona chủng mới mới đối với nền kinh tế Nhật Bản.

Người nước ngoài ở Nhật có được tiêm vắc xin virus corona?

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る