Một nửa sinh viên Nhật Bản vào đại học không qua kì thi tuyển sinh chung

Ngày càng có nhiều trường đại học tại Nhật Bản thực hiện xét tuyển tổng hợp (総合型選抜) và xét tuyển tiến cử (学校推薦型選抜) cho kỳ thi tuyển sinh đại học. Hãy cùng xem lí do đằng sau sự gia tăng các kỳ thi tuyển sinh này và học sinh nào phù hợp với hình thức này.

 

Cứ 2 sinh viên thì có 1 sinh viên là trúng tuyển trong năm

sinh viên đại học Nhật Bản

Trước đây, kỳ thi tuyển sinh đại học thường bao gồm Kỳ thi tuyển sinh chung đại học được tổ chức vào tháng 1 năm hàng năm, tiếp theo là kỳ thi tuyển sinh theo bài kiểm tra riêng cho từng trường đại học. Tuy nhiên, trong kỳ thi tuyển sinh năm 2022 trên toàn quốc thì:

  • 31,0% sinh viên vào đại học theo xét tuyển tiến cử
  • 19,3% sinh viên vào đại học theo xét tuyển tổng hợp

Tổng số 2 dạng xét tuyển trên là 50,3% và cao hơn cả tuyển sinh chung. Các cuộc xét tuyển tổng hợp và tiến cử được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 12 nên chúng được gọi là “kỳ thi tuyển sinh trong năm”. Hiện nay, cứ 2 sinh viên thì có 1 người được nhận vào đại học bằng cách tham gia kỳ thi tuyển sinh trong năm.

Nguồn: 大学入学者選抜の実態の把握及び分析等に 関する調査研究

Ông Nobuaki Shimizu – hiệu trưởng trường luyện thi xét tuyển tổng hợp chia sẻ rằng: “Hiện nay, việc các trường đại học không tổ chức kỳ thi tuyển sinh là một điều bất thường. Một phần do việc quản lý năng lực chặt chẽ hơn tại các trường đại học dân lập bắt đầu từ kỳ thi tuyển sinh năm 2016 (được nới lỏng nghiêm ngặt từ kỳ thi tuyển sinh năm 2023), số lượng thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh chung đã giảm. Một số trường đại học phân bổ số tiền này cho các kỳ thi tuyển sinh trong năm. Mặt khác, do ảnh hưởng của tỷ lệ sinh giảm nên các trường đại học cũng muốn đảm bảo có càng nhiều sinh viên càng sớm càng tốt. Sở dĩ nhiều trường đại học tập trung vào kỳ thi tuyển sinh trong năm cũng là do tác động của cải cách kỳ thi tuyển sinh đại học trong 10 năm qua”.

Ông Toshikazu Nakagawa – giám đốc điều hành của một trường luyện thi xét tuyển tổng hợp khác cho biết: “Nhu cầu đánh giá nhiều mặt đã trở nên phổ biến thông qua cải cách kỳ thi tuyển sinh đại học, điều này đã tạo ra động lực thuận lợi cho việc xét tuyển tổng hợp xét tuyển và tiến cử. Dựa trên tiền đề đảm bảo năng lực học tập cơ bản cần thiết để vào đại học, cần phải đa dạng hóa các phương pháp thi đầu vào nhằm tránh xa việc đánh giá một điểm. Một xu hướng đã được tạo ra nhằm thúc đẩy xét tuyển chọn toàn diện và lựa chọn dựa trên sự giới thiệu của trường với mục tiêu tăng số lượng tuyển sinh lên 30% số người nộp đơn ngoài tuyển chọn chung”.

 

Kiểm tra khả năng học tập cá nhân

tuyển sinh đại học

Có 3 loại trong “kỳ thi tuyển sinh trong năm” là:

  • Xét tuyển toàn diện
  • Xét tuyển tiến cử (Hệ thống trường được chỉ định)
  • Xét tuyển tiến cử (Hệ thống mở)

Trong cả 3 trường hợp, vòng tuyển chọn đầu tiên chủ yếu bao gồm sàng lọc các tài liệu như tuyên bố mục đích và báo cáo hoạt động, còn vòng tuyển chọn thứ 2 thường yêu cầu các cuộc phỏng vấn và bài tiểu luận ngắn. Ở vòng tuyển chọn thứ 2, một số trường đại học yêu cầu thi viết hoặc thi vấn đáp. Ngoài ra, tại các trường đại học quốc gia, học sinh có thể được lựa chọn bằng cách phỏng vấn và nộp hồ sơ trong năm, và việc chấp nhận cuối cùng có thể dựa trên điểm số của họ trong một bài kiểm tra chung. Mặc dù động lực và các yếu tố khác được nhấn mạnh trong kỳ thi tuyển sinh diễn ra năm nay, nhưng rõ ràng là một số trường đại học yêu cầu năng lực học tập cơ bản ở mức tốt.

 

Kiểm tra ý thức về mục đích cá nhân

đại học Nhật Bản

Song song với việc cải cách kỳ thi tuyển sinh đại học, các hướng dẫn chương trình giảng dạy đã được sửa đổi và các trường trung học sẽ chuyển sang hướng dẫn chương trình giảng dạy mới bắt đầu từ học sinh nhập học vào năm 2022. Một trong những điểm nổi bật là “thời gian tìm hiểu toàn diện” (inquiry learning).

Trong học tập tìm hiểu, học sinh bắt đầu bằng việc tìm một chủ đề mình quan tâm, đặt câu hỏi, sau đó nghiên cứu, phân tích và trình bày câu trả lời của mình để giải quyết theo cách riêng của mình, sau đó suy ngẫm về chủ đề đó. Các chuyên gia đồng ý rằng kiểu học tìm hiểu này sẽ dẫn đến việc mở rộng các kỳ thi tuyển sinh trong năm.

Thông qua việc tìm hiểu học tập, học sinh sẽ biết được sở thích của mình là gì và bản thân muốn học ngành gì. Từ đó cũng sẽ biết được trường đại học mình muốn theo học và khoa mà mình quan tâm. Học sinh sẽ phải suy nghĩ sâu sắc xem liệu mình thực sự cần phải vào đại học hay không. Ngày càng có nhiều sinh viên nộp đơn vào đại học một cách tự nhiên vì họ có những câu hỏi chưa hoàn thành thông qua học tập tìm hiểu và muốn tiếp tục giải quyết chúng ở trường đại học. Bằng cách tích cực tham gia vào học tập tìm hiểu, sinh viên có thể cải thiện việc học của mình. Họ sẽ nuôi dưỡng động lực, nghiên cứu của mình kỹ năng và sự biểu cảm, đồng thời chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học.

Các yếu tố trên chính là nguyên nhân dẫn đến sự lan rộng của các kỳ thi tuyển sinh trong năm.

Kì thi tuyển sinh chung đại học tại Nhật

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る