Hươu ở công viên Nara bị suy dinh dưỡng, vì sao?

Khu vực gần công viên Nara ở thành phố Nara là khu bảo vệ hươu và việc thả rông chúng bị nghiêm cấm, mặc dù đôi khi việc này được cho phép ở khu vực xa công viên. Bất kỳ chú hươu nào sống trong “vùng đệm” – ranh giới giữa các khu vực đó – đều phải ở trong khu chuồng đặc biệt. Trong khi những chú hươu ở “vùng đệm” có thể gây thiệt hại cho mùa màng, một số cũng có thể có nguồn gốc từ khu vực được bảo vệ. Những con hươu bị bắt ở vùng đệm sẽ được cho ăn và sống cả đời trong khu vực có hàng rào đặc biệt.

hươu nara

Nơi ở của hươu được quản lý và vận hành bởi Tổ chức bảo tồn hươu Nara – tổ chức hợp nhất do tỉnh ủy quyền. Hồi tháng 8, một bác sĩ thú y của hiệp hội đã tố giác hàng loạt hươu chết trong khu vực có rào chắn do đói khiến chính quyền tỉnh phải vào cuộc điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy giá trị dinh dưỡng của cỏ khô – nguồn thức ăn chính của hươu – là không đủ. Tính đến tháng 4 năm 2023 có khoảng 260 chú hươu bị nhốt trong khu vực có hàng rào nhưng do quá đông nên không có đủ thức ăn cho chúng. Khoảng 20% bị rụng lông và gặp các tình trạng bệnh lý khác do suy dinh dưỡng. Nhiều con trong số chúng chết sớm hơn tuổi thọ bình thường của hươu. Trọng lượng trung bình của những con đực chết trong chuồng vào năm tài chính 2022 là khoảng 40kg và tuổi thọ trung bình ước tính là 5,5 tuổi. Theo bác sĩ thú y, hươu đực thường nặng từ 60 đến 70kg và sống đến khoảng 15 tuổi. Ngoài vấn đề về chế độ ăn uống, còn có vấn đề về vệ sinh kém vì hố nước uống đầy phân và bùn.

hươu nara

Chính quyền tỉnh Nara chỉ ra rằng tổ chức bảo tồn phải chịu trách nhiệm về tình trạng tồi tệ của những chú hươu bị bỏ mặc này. Trong khi đó, tổ chức bảo tồn lại tuyên bố rằng tình hình này khó tránh khỏi do thiếu ngân sách và thiếu nhân viên để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau. Chính quyền tỉnh Nara đã chỉ đạo tổ chức này cải thiện chất lượng thức ăn và phương pháp cho hươu ăn, đồng thời sẽ dành khoảng thời gian năm nay để nghiên cứu các phương pháp thích hợp để nuôi hươu trong chuồng.
Thống đốc tỉnh Nara – ông Yamashita Makoto cho biết: “Chúng tôi đã giao việc cải thiện nơi ở của hươu hoàn toàn cho tổ chức bảo tồn. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh cũng sẽ chủ động thường xuyên giám sát”. Tỉnh sẽ xem xét lại hệ thống phân vùng cũng như những ưu và nhược điểm của việc nhốt động vật trong chuồng suốt đời.

Chính quyền thành phố Nara cũng đang điều tra xem nếu căn cứ theo Đạo luật phúc lợi và quản lý động vật thì liệu việc để hươu trong khu chuồng đặc biệt có cấu thành hành vi lạm dụng hay không.

Hươu ở Công viên Nara có gen độc đáo được bảo tồn trong 1.000 năm

 

Nguồn: mainichi.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る