Tại sao từ “Shin” được thêm vào tên nhà ga?

Nhiều tên ga tàu cao tốc shinkansen ở Nhật có tiền tố là “Shin” (mới). Kể từ khi mở tuyến Tokaido shinkansen đã có 2 ga đặt tên kiểu như vậy là Shin-Yokohama và Shin-Osaka. Mặc dù có 2 ga trung tâm trong thành phố là ga Yokohama và ga Osaka nhưng không thể đi qua chúng nên người ta đã xây dựng nhà ga mới. Người ta cho rằng ký tự “Shin” đã được thêm vào để biểu thị một cái gì đó mới.

 

Các ga có thêm tiền tố “Shin” đang tăng lên

lịch sử shinkansen Nhật Bản

Các ga shinkansen có ký tự “Shin” thể hiện mong muốn nhà ga trở thành trung tâm của khu vực và có thể dự đoán rằng số lượng người sử dụng sẽ tăng lên ở một mức độ nào đó. Hãy cùng điểm qua các ga “mới” ở vùng Tokaido, Sanyo và Kyushu.

  • “Shin-Fuji” là nhà ga trung tâm mới của thành phố Fuji, tỉnh Shizuoka. Tuy nhiên, do những tình huống không lường trước được, thực tế không thể đảm bảo số lượng người dùng như mong đợi.
  • “Shin-Kobe” được đặt tên này với hy vọng được sử dụng làm nhà ga trung tâm mới cho thành phố Kobe, tỉnh Hyogo. Bạn có thể di chuyển đến trung tâm thành phố Kobe bằng tàu điện ngầm.
  • “Shin-Kurashiki” ban đầu là một ga trên tuyến chính JR West Sanyo và trước khi khai trương Sanyo shinkansen, tên ga là “Tamashima”, sau đó tên đã được đổi để tăng số lượng người dùng (thay đổi hình ảnh) bằng cách cho shinkansen đi qua nó.
  • “Shin-Onomicchi” mở cửa như một nhà ga mới vào năm 1988, nhiều năm sau khi Sanyo shinkansen khai trương.
  • “Shin-Iwakuni” được thành lập khi tuyến Sanyo shinkansen được khai trương. Chính phủ quyết định xây dựng một nhà ga mới ở đây thay vì ở ga Iwakuni trong thành phố.

 

Những ga không ngờ tới cũng có từ “Shin”

Shin-Yamaguchi

Điều đáng ngạc nhiên là ga “Shin-Yamaguchi”. Ban đầu, tên ga là “Ogori” nhưng vào tháng 10 năm 2003 nó được đổi thành “Shin-Yamaguchi”. Lí do là vì tháng 10 năm 2005, thị trấn Ogori sáp nhập với thành phố Yamaguchi, thủ phủ của tỉnh và trở thành Shin-Yamaguchi.

“Shin-Shimonoseki” ban đầu được gọi là “Nagato Ichinomiya” nhưng nó được đổi thành “Shin-Shimonoseki” khi tuyến Sanyo shinkansen mở cửa. Trong trường hợp của Sanyo shinkansen, từ ”Shin” đôi khi được thêm vào khi một nhà ga được xây dựng hoặc tên nhà ga thay đổi.

 

Kyushu shinkansen và các ga có “Shin” trong tên

Kyushu-shinkansen

  • “Shin-Tosu” giao nhau với tuyến chính JR Kyushu-Nagasaki
  • “Shin-Omuta” và “Shin-Tamana” không giao với ga nào. Vào thời điểm mở cửa một phần, nó được gọi là “Shin-Yatsushiro”, trở thành trạm kết nối với các tuyến thông thường và sau này là “Shin-Minamata”. Tiền đề là mỗi địa điểm sẽ phát triển thành một điểm sáng mới trong khu vực. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Shin-Omura trên tuyến Nishi Kyushu shinkansen.

 

Chỉ có một số ga shinkansen hướng về phía Bắc

Trước hết phải kể đến “Shin-Shirakawa” trên Tohoku shinkansen, nó được đổi từ “Iwaki Saigo” để trùng với thời điểm khai trương shinkansen. Tiếp theo là Shin-Hanamaki, ga này được thành lập như một trạm được đề xuất sau khi khai trương ga Morioka trên tuyến Tohoku shinkansen theo yêu cầu của người dân và chính quyền địa phương để kết nối với tuyến Kamaishi. “Shin-Aomori” được xây dựng ở vị trí hiện tại vì Tohoku Shinkansen không thể đến được ga Aomori.

Niigata là ga duy nhất trên Joetsu shinkansen có tiền tố “Shin”. Điều tương tự cũng xảy ra với Shinjo trên Yamagata shinkansen. Hokuriku shinkansen có ga “Shin-Takaoka” kết nối với tuyến Johana và cho phép đi đến trung tâm thành phố Takaoka, tỉnh Toyama. Các chuyến tàu shinkansen hướng về phía Bắc thường không thêm “Shin” trừ khi cần thiết và thay vào đó có xu hướng đặt tên ga tận dụng danh từ địa phương. Tuy nhiên, các ga vừa đề cập bên trên có tiềm năng trở thành các ga trung tâm mới của khu vực nên mới có thêm tiền tố “Shin”.

 

Các ga có “Shin” trên các tuyến tàu thường và đường sắt tư nhân

Shin-Yurigaoka

Có những ga mà trong tên có “Shin” trên các tuyến tồn tại từ trước của JR và trên các tuyến đường sắt tư nhân. Trong trường hợp này, tên ga ban đầu vẫn ở đó và các ga vừa mở thường có tiền tố “Shin”. Trong số này, quan trọng nhất là “Shin-Yurigaoka” trên tuyến Odakyu Odawara. Nhà ga này mở cửa vào tháng 6 năm 1974 và là ga mới trên tuyến Odakyu, được xây dựng cùng với việc xây dựng thị trấn mới Tama. Tuyến Odakyu Tama chạy từ đây đến New Town. Có một nhà ga tên là “Yurigaoka” bên cạnh, mở cửa vào tháng 3 năm 1960. Nhà ga này cũng được tạo ra để tiếp cận khu phức hợp nhà ở. Ngày nay, Shin-Yurigaoka có sự hiện diện mạnh mẽ hơn, các chuyến tàu tốc hành cũng dừng ở đây, nhà ga và thị trấn đang phát triển mạnh mẽ ở đây. Trong trường hợp nhà ga là trung tâm khu vực, có thể nói sự hiện diện của nhà ga có chữ “Shin” sẽ cao hơn.

Shin-Sapporo của JR Hokkaido là ga trung tâm trong tiểu khu Sapporo mới, nơi tất cả các chuyến tàu, bao gồm cả tàu tốc hành giới hạn đều dừng lại. Vào những năm 1970, thành phố Sapporo quyết định sử dụng đất ban đầu thuộc sở hữu của Lực lượng Phòng vệ nhằm tránh tập trung các chức năng đô thị vào trung tâm Sapporo. Bản thân nhà ga được xây dựng vào tháng 9 năm 1973 khi tuyến Chitose được thay thế bằng tuyến mới. Sau đó, vào tháng 3 năm 1982, “New Sapporo” khai trương trên tuyến tàu điện ngầm thành phố Sapporo Tozai. Hiện nay xung quanh nhà ga đã có những tòa nhà lớn mọc lên, có thể nói sự phát triển của thành phố đã thành công.

 

“Shin” được thêm vào để phân biệt dòng giữa các công ty

Shin-Akitsu

Mặt khác, cũng có thể thấy đa số trường hợp, từ “Shin” được thêm vào để phân biệt với các công ty khác. Ví dụ: “Akitsu” trên tuyến Seibu Ikebukuro và “Shin-Akitsu” trên tuyến JR East Musashino được tạo ra sau này. Sau khi Minami Koshigaya được thành lập trên tuyến Musashino, Shin-Koshigaya được thành lập trên tuyến Tobu Isesaki giao với tuyến này. Tuyến Isesaki ban đầu chạy trên mặt đất, nhưng sau đó được nâng lên nên hiện nay nó đi qua tuyến Musashino. Vì vậy, tuyến Isesaki (hiện tại là tuyến Tobu Skytree) có đường ray nằm ở những vị trí cực cao.

Điều khó hiểu ở đây là “Koyasu” và “Keikyu Shin-Koyasu” của Keikyu Corporation và “Shin-Koyasu” của JR East’s Keihin-Tohoku Line. Trên ssường sắt Keikyu, Shin-Koyasu mở sau Koyasu nhưng tên ga được lấy từ Shin-Koyasu trên tuyến tỉnh (sau này là Đường sắt quốc gia) và được đổi tên thành “Keihin Shin-Koyasu”. Sau đó, tên được đổi thành “Keikyu Shinkoyasu ”.

Còn theo bạn tại sao từ “Shin” này lại được thêm vào tên các nhà ga ở Nhật?

14 đại học quốc gia và tư thục lâu đời nhất Nhật Bản

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: itmedia

Biên tập : LocoBee

bình luận

ページトップに戻る