Số mộ gia đình bị dỡ bỏ cao kỉ lục – đâu là lí do?

Con số kỷ lục 151.076 ngôi mộ gia đình đã bị dỡ bỏ trên khắp Nhật Bản trong năm tài chính 2022, hậu quả của dân số già đi nhanh chóng và tỷ lệ sinh thấp khiến việc chăm sóc các mảnh đất đúng cách trở nên khó khăn. Các thành viên trong gia đình thường chuyển sang một phương pháp khác để cầu nguyện cho linh hồn tổ tiên sau khi dỡ bỏ mộ. Một phương pháp phổ biến là di chuyển tro cốt đến một cơ sở chôn cất chung.

ngôi mộ nhật bản

Theo Bộ Phúc lợi, cơ quan bắt đầu lưu giữ số liệu thống kê trong năm tài chính 1997, số trường hợp mộ gia đình bị tháo dỡ đã tăng mạnh trong 12 tháng tính đến tháng 3, vượt mức cao trước đó là 124.346 trong năm tài chính 2019. Con số cho năm tài chính 2022 thể hiện mức tăng 32.101 so với năm trước. Trong năm tài chính 2022, Hokkaido có số lượng ngôi mộ bị dỡ bỏ nhiều nhất với 12.243, tiếp theo là Tokyo với 10.915 và Osaka với 7.934.

ngôi mộ nhật bản

Tiền phúng viếng trong tang lễ Nhật Bản

Các chuyên gia cho biết ngày càng có nhiều giải pháp thay thế, như chôn tro bằng cây làm bia mộ và rải tro trên biển, được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này.

Midori Kotani, Giám đốc đại diện Viện nghiên cứu đời sống và văn hóa người cao tuổi, cho biết đại dịch Covid-19 có thể đã khiến nhiều người băn khoăn liệu mộ gia đình có cần thiết hay không sau khi gặp khó khăn ngay cả khi đến thăm nghĩa trang. Bà lưu ý rằng ngày nay nhiều người lựa chọn cách “chôn cất” được cá nhân hóa hơn như rải tro trong môi trường tự nhiên, vì khó có thể mong đợi thế hệ trẻ tiếp tục chăm sóc các ngôi mộ gia đình do sự chuyển đổi sang gia đình hạt nhân.

Trong năm tài chính 2022, trên toàn quốc có 3.414 trường hợp chính quyền địa phương dỡ bỏ những ngôi mộ không còn người chăm sóc. Chính quyền thủ đô Tokyo là một trong những đơn vị địa phương đang khuyến khích người dân tháo dỡ các ngôi mộ trước khi chúng không còn được chăm sóc bằng cách trợ cấp một phần chi phí.

Lần đầu tiên dân số Nhật Bản giảm ở tất cả 47 tỉnh

 

Nguồn: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る