Các công ty lớn của Nhật đạt lợi nhuận kỷ lục do tác động của đồng yên yếu

Các công ty lớn của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ ghi nhận lợi nhuận ròng tổng hợp kỷ lục trong nửa đầu năm tài chính do các nhà sản xuất ô tô tăng lợi nhuận nhờ đồng yên yếu. Cùng với đó, sự phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 cũng mang lại những thuận lợi cho ngành dịch vụ và các lĩnh vực khác.

kế hoạch

Vì sao yên giảm và bao giờ đồng yên tăng trở lại?

Theo dữ liệu từ SMBC Nikko Securities, lợi nhuận ròng tổng hợp của 819 công ty đã công bố thu nhập trong 6 tháng tính đến thứ 4 tuần này (8/11) đã tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2022 lên 17,87 nghìn tỷ Yên (118 tỷ USD). Lợi nhuận dự kiến cho năm tài chính hiện tại tính đến tháng 3 năm 2024 cũng đang trên đà đạt mức cao kỷ lục, tạo cơ sở vững chắc cho các doanh nghiệp tăng lương trong các cuộc đàm phán mùa xuân vào năm tới giữa ban quản lý và liên đoàn lao động. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm khoảng 57% số công ty sẽ lọt vào danh sách cuối cùng, và có thể bị giảm xuống khi các công ty lớn công bố thu nhập trong nửa đầu năm. Tập đoàn SoftBank Group hôm thứ 5 cho biết họ đã lỗ ròng 1,41 nghìn tỷ yên trong giai đoạn này.

Lợi nhuận ròng tổng hợp của các nhà sản xuất tăng 11,8% lên 9,13 nghìn tỷ yên, trong đó các nhà sản xuất thiết bị vận tải như nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận ròng tăng vọt 90,7% lên 3,56 nghìn tỷ do cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu đã thúc đẩy sản xuất. Các nhà sản xuất thực phẩm cũng công bố lợi nhuận ròng tăng 81,8% lên 237,7 tỷ yên do họ chuyển chi phí nguyên liệu thô cao hơn sang người tiêu dùng. Không bao gồm các công ty tài chính, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp phi sản xuất tăng 11,8% lên 8,26 nghìn tỷ yên.

hợp tác

Các ngành vận tải đường bộ và đường hàng không cũng có ​​sự gia tăng đáng chú ý nhờ nhu cầu đi lại và du lịch trong nước phục hồi sau khi ảnh hưởng của đại dịch đã giảm bớt. Tỷ lệ tăng là khoảng gần 9 lần so với thời kỳ diễn ra đại dịch COVID-19. Các công ty điện và khí đốt cũng bắt đầu có lãi trở lại, sau khi lãi suất tăng giúp hỗ trợ lợi nhuận của họ. Các công ty vận tải lại có lợi nhuận giảm 81,7% trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc suy thoái, trong khi các nhà bán buôn giảm 18,6%.

Ông Yasuda Hikaru, giám đốc chiến lược của SMBC Nikko, cho biết: “Chúng ta có thể kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ mở rộng hơn nữa, đặc biệt là của các nhà sản xuất trong những năm tới. Tuy nhiên, rủi ro có thể xuất hiện nếu nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng chậm lại hoặc nếu đồng yên tăng giá đáng kể”.

Tầm quan trọng của văn hóa giao tiếp trong môi trường công sở Nhật Bản

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る