Số lượng người Việt phạm pháp tại Nhật đã vượt người Trung Quốc

Tỷ lệ thuận với số lượng người Việt tại Nhật ngày càng tăng, số lượng tội phạm cũng tăng theo. Vậy tình trạng tội phạm người Việt hiện tại như thế nào? Đâu là giải pháp của cảnh sát Nhật để giải quyết tình trạng này? Hãy cùng LocoBee tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Tình trạng tội phạm người Việt tại Nhật

tội phạm người Việt ở Nhật Bản

Bắt giữ nhóm tội phạm môi giới sử dụng lao động người Việt bất hợp pháp

Theo kết quả điều tra, trong số những người phạm pháp bị Sở Cảnh sát Tokyo bắt giữ năm nay, lượng người Việt phạm pháp đang gia tăng nhanh chóng, vượt qua người Trung Quốc, vốn là quốc gia trong nhiều năm đứng đầu danh sách này. Sở Cảnh sát Tokyo đang tăng cường cảnh giác trước sự mất tích và phạm tội của các thực tập sinh và du học sinh Việt Nam vì lo ngại các đối tượng phạm pháp có thể tập trung tại trung tâm Tokyo.

Theo Sở Cảnh sát Tokyo và các nhà điều tra, có đến 776 người trong số 2.202 người nước ngoài (người phạm tội hình sự và người vi phạm luật đặc biệt) bị Sở Cảnh sát Tokyo bắt giữ từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023 là người Việt Nam. Tiếp đó, người Trung Quốc có số lượng người đông thứ 2 với 553 người. Mặc dù người Trung Quốc từ lâu đã đứng đầu bảng xếp hạng này, nhưng rất có thể năm nay sẽ là lần đầu tiên tội phạm người Việt đông hơn người Trung Quốc.

tội phạm người việt ở nhật bản

Số lượng công dân Việt Nam phạm tội tại Nhật Bản ngày càng tăng lên hàng năm. Năm 2013, con số này chỉ là 318 người. Mặc dù có sự suy giảm tạm thời do sự lây lan của virus Corona, nhưng số tội phạm người Việt đã tăng lên 709 vào năm 2022, nhiều gấp đôi so với năm 2013.

Mặt khác, hầu hết công dân Việt Nam phạm tội trong năm nay (776 người) đều đến Nhật Bản với mục đích đào tạo kỹ thuật (thực tập sinh 406 người). Trong số này, 344 người được ghi nhận là đã mất tích/bỏ trốn hoặc ở lại quá hạn bất hợp pháp. Ngoài ra còn có 201 người ở lại trái phép để lưu trú ngắn hạn hoặc du học.

Đằng sau sự gia tăng nhanh chóng tội phạm người Việt là sự gia tăng số lượng người nhập cảnh cũng như việc dỡ bỏ các biện pháp đặc biệt để gia hạn tư cách lưu trú đối với những thực tập sinh kỹ thuật gặp khó khăn trong việc trở về nước do trước đại dịch COVID-19. Số trường hợp ở lại quá hạn bất hợp pháp ngày càng tăng. Sở Cảnh sát Tokyo đang tăng cường cảnh giác vì lo ngại những người Việt này có thể tụ tập tại các trung tâm đô thị và thành lập nhóm tội phạm riêng.

 

2. Sở Cảnh sát Tokyo sử dụng nhiều kênh để phổ biến thông tin

Để ngăn chặn người nước ngoài phạm tội, Sở Cảnh sát đang tăng cường nỗ lực phổ biến thông tin cho người nước ngoài. Họ đang xem xét việc mở một tài khoản Facebook chính thức để thực hiện kế hoạch này. Cảnh sát đã đăng các video có phụ đề bằng 7 ngôn ngữ trên YouTube và phổ biến thông tin trên X (trước đây là Twitter). Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng SNS được sử dụng để lấy thông tin khác nhau tùy thuộc vào quốc tịch, vì vậy họ dự định sử dụng nhiều phương tiện để phổ biến thông tin.

Theo báo cáo khảo sát của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư về cư dân nước ngoài vào năm tài chính 2021, 80% đến 90% người Việt Nam, Philippines và Nepal sử dụng Facebook và mong muốn đó có thể là nơi họ nhận thông tin từ các tổ chức công.

twitter x mạng xã hội

Sở Cảnh sát Tokyo đã nhận thấy xu hướng này. Từ đó, họ đưa ra ý tưởng là phổ biến thông tin bằng nhiều ngôn ngữ trên Facebook để ngăn chặn các tổ chức tội phạm xâm nhập vào cộng đồng nước ngoài và cảnh báo mọi người không cung cấp các công cụ tội phạm như việc làm bất hợp pháp, công việc bán thời gian ngầm và mua bán sổ tiết kiệm.

Theo Sở Cảnh sát Tokyo, người nước ngoài có tư cách lưu trú không thuộc diện thường trú, vợ/chồng, thành viên gia đình, thường trú nhân đặc biệt, quân nhân và đang du học hoặc đào tạo kỹ thuật. Tất cả người nước ngoài không có tư cách lưu trú, chẳng hạn như những người ở quá hạn bất hợp pháp hoặc cư trú bất hợp pháp, cũng được đưa vào danh sách tội phạm người nước ngoài tại Nhật Bản.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る