Phát hiện thú vị về loài kiến của các nhà nghiên cứu người Nhật

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản phát hiện ra rằng những con kiến bị cô lập sẽ chết trẻ hơn do sự tích tụ oxy phản ứng. Đây là một phát hiện có thể dẫn đến những cách để giảm mức độ căng thẳng ở động vật và giúp chúng có khả năng chống lại sự cô đơn tốt hơn.

kiến nghiên cứu

Akiko Koto, nhà nghiên cứu về sinh thái hành vi, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng ngay cả côn trùng cũng có nhiều oxy phản ứng hơn thông qua sự cô lập và hệ thống này phổ biến ở nhiều loại sinh vật sống”.

Koto, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp Tiên tiến Quốc gia, đã thành lập một nhóm từ AIST để xem xét mô hình hành vi của kiến bằng cách đặt chúng riêng biệt trong các thùng chứa. Với mã vạch 2 chiều được dán vào mặt sau của mỗi con kiến, kết quả quan sát được so sánh với kết quả của một nhóm 10 con kiến ở cùng 1 chuồng.

Kiến trong điều kiện bình thường sống thành đàn. Hầu hết những con kiến theo nhóm đều quay trở lại tổ của chúng trong vòng 1 giờ, chỉ còn lại một số ít ở bên ngoài để canh chừng, hành vi tiêu chuẩn của loài. Kiến sống cô lập lang thang gần các bức tường lâu hơn. Đôi khi, chúng hướng về tổ nhưng không ở lại lâu, điều này cho thấy tình trạng “bất thường” của chúng. 50% số kiến bị cách ly đã chết trong vòng 25 ngày hoặc lâu hơn. Gần 80% số đối tượng trong nhóm vẫn còn sống 50 ngày sau khi thí nghiệm kết thúc. Các thành viên trong nhóm đã cố gắng xác định cơ chế đằng sau sự bất thường được phát hiện ở những con kiến bị cô lập và tuổi thọ ngắn hơn của chúng.

kiến nghiên cứu

Ảnh Asahi

Nhóm nghiên cứu cũng trích xuất RNA từ cả 2 loại kiến để phân tích di truyền 24 giờ sau khi bắt đầu thí nghiệm. Kết quả cho thấy những con kiến bị cô lập có nhiều gen hoạt động hơn để tạo ra oxy phản ứng. Oxy phản ứng cũng có thể được tìm thấy trong cơ thể con người. Sự tích tụ quá mức của chất này được cho là gây tổn thương tế bào và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Sự gia tăng đặc biệt đáng kể lượng oxy phản ứng ở những con kiến bị cô lập đã được xác định trong một cơ quan tương ứng với gan của con người. Melatonin – một loại hormone dùng để loại bỏ oxy phản ứng – được dùng cho những con kiến sống cô lập, chất này đã thành công trong việc ức chế hành vi bất thường của chúng. Thời gian bán tử của chúng được kéo dài từ 25 ngày lên 50 ngày.

Koto đề cập đến nghiên cứu trước đây cho thấy những con chuột bị tách khỏi nhóm của chúng có lượng oxy phản ứng cao hơn, mặc dù cơ chế của hiện tượng này vẫn chưa rõ ràng. Ông cho biết thêm “Chúng tôi sẽ cố gắng làm sáng tỏ mối quan hệ xã hội có thể tác động như thế nào đến tình trạng sức khỏe của sinh vật sống bằng cách lấy kiến làm hình mẫu”.

Phát hiện của nhóm đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications tại:

https://www.nature.com/articles/s41467-023-41140-w

Chi phí nuôi thú cưng trung bình ở Nhật

 

Theo: Asahi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る