Tình hình tìm việc của du học sinh tại Nhật

“Tìm việc làm” là cuộc cạnh tranh khốc liệt đối với sinh viên Nhật Bản. Tuy nhiên, du học sinh tại đây còn gặp bất lợi hơn do những quy định bất thành văn và việc trao đổi thông tin giữa các sinh viên. Tỷ lệ trúng tuyển của du học sinh nước ngoài thấp hơn 30% so với sinh viên Nhật Bản.

sinh viên đại học Nhật Bản

Xu hướng mới khi tìm việc thay cho Sơ yếu lí lịch (Entry Sheet)

Nhu cầu tuyển dụng sinh viên nước ngoài ngày càng tăng để bù đắp cho tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng do hoạt động kinh tế đang phục hồi. Khảo sát được thực hiện với đối tượng là các sinh viên nước ngoài là thành viên đã đăng ký của trang thông tin tìm việc “Caritas Job Hunting” do Disco điều hành về tình trạng tìm việc của họ (362 phản hồi hợp lệ). Kết quả cho thấy tỷ lệ du học sinh được mời làm việc tính đến tháng 7 (bao gồm cả những lời mời không chính thức) là 52,5%, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước (48,0%). Đây là con số cao nhất kể từ đợt khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2017, khi các quy định về lịch trình hiện hành được áp dụng, cho thấy sự cải thiện trong môi trường việc làm. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt lớn so với con số 86,0% của sinh viên trong nước.

Tổng cộng có 62,1% sinh viên quốc tế, bao gồm cả những người đã nhận được lời mời làm việc, đang tiếp tục tìm việc làm. Con số này cao hơn gấp đôi so với 25,7% sinh viên trong nước trong cùng thời kỳ. Trong khi sinh viên trong nước bắt đầu tìm việc từ tháng 4 đến tháng 6 của năm thứ 3 thì sinh viên quốc tế thường bắt đầu tìm việc vào tháng 4 của năm thứ 4. Sự khác biệt về thời điểm họ bắt đầu tìm việc cũng ảnh hưởng đến sự tiến bộ của họ. Nhiều lý do được đưa ra, ví dụ như: “Nếu luận án chưa hoàn thành, chúng tôi không thể bắt đầu tìm việc làm mà không lo lắng về nó” (du học sinh người Đài Loan) và “Nhiều công ty kết thúc tuyển dụng sớm nên tôi không có nhiều thời gian để chuẩn bị trước” (du học sinh người Việt Nam).

thực tập sinh

Khi được hỏi về “điều mà các công ty muốn đánh giá”, lựa chọn hàng đầu của cả sinh viên quốc tế và trong nước là “kỹ năng giao tiếp”, nhưng 58,3% sinh viên quốc tế đạt điểm này cao hơn sinh viên Nhật Bản. Ngoài ra, thứ hạng thứ 2 và thứ 3, thứ 4 lần lượt là “khả năng ngôn ngữ”, “khả năng học tập cơ bản” và “khả năng liên văn hóa”. Nhiều sinh viên quốc tế muốn các công ty đánh giá những kỹ năng mà họ đã cải thiện qua trải nghiệm du học của mình.

Lời khuyên để phân tích bản thân và nghiên cứu ngành nghề khi tìm việc

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.disc.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る