Chiba đứng đầu Nhật Bản về số vụ trộm cắp ô tô

Theo Trụ sở cảnh sát tỉnh Chiba, tính từ đầu năm đến cuối tháng 9 đã có 557 trường hợp trộm ô tô được xác nhận tại tỉnh này. So với cùng kỳ năm ngoái đã tăng 66 vụ (khoảng 13%), điều này khiến tỉnh Chiba trở thành tỉnh bị mất trộm ô tô nhiều nhất Nhật Bản.

trộm ô tô

Số vụ trộm ô tô được báo cáo ở tỉnh Chiba vẫn nằm trong top 3 cả nước trong 5 năm qua và vào năm 2021 đã lên tới 759 vụ – cao nhất cả nước. Theo cảnh sát tỉnh, nguyên nhân dẫn đến số vụ trộm ô tô trên địa bàn tỉnh ở mức cao là:

  1. Giao thông thuận tiện như mạng lưới đường cao tốc phát triển
  2. Có nhiều bãi chứa và tháo dỡ ô tô
  3. Các bộ phận ô tô tháo dỡ được xuất khẩu, có phân tích nói rằng có một cảng dành riêng cho mục đích này

Khoảng một nửa số vụ trộm xảy ra tại các bãi đậu xe theo tháng hoặc tại nhà. Các cuộc tấn công tiếp sức (relay attack) liên quan đến việc chuyển tiếp sóng vô tuyến từ chìa khóa thông minh ở một địa điểm từ xa để mở khóa xe. Ngoài ra còn có CAN invader liên quan đến việc truy cập trái phép vào hệ thống thông tin liên lạc của ô tô.

Tính đến cuối tháng 9 năm nay, số vụ mất trộm ở tỉnh Chiba tính theo khu vực như sau:

  • 108 vụ ở Chiba
  • 53 vụ ở Kashiwa
  • 39 vụ ở Noda
  • 34 vụ ở Ichihara
  • 28 vụ ở Narita

Xét theo loại xe, những chiếc xe sang trọng như Land Cruiser và Lexus vốn được ưa chuộng ở nước ngoài cũng như những chiếc xe hybrid như Prius thường là mục tiêu được nhắm tới. Hồi tháng 7, cảnh sát tỉnh Chiba phối hợp với cảnh sát tỉnh Saitama đã bắt giữ một công dân Colombia vì nghi ngờ vi phạm Luật Vô tuyến khi mở trạm phát sóng không có giấy phép sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến. Đây là lần đầu tiên luật này được áp dụng cho việc sử dụng thiết bị không dây nhằm mục đích trộm cắp, vì nó được cho là đã được sử dụng trong một cuộc tấn công chuyển tiếp.

trộm ô tô

Mặt khác, rõ ràng nạn trộm ô tô đang được thực hiện có tổ chức với nhiều nhóm thông đồng, chia thành trộm cắp, vận chuyển, tháo dỡ… Tội phạm ngày càng có công nghệ cao hơn, nhanh hơn và phổ biến hơn, với việc ô tô bị đánh cắp trong vòng 5 đến 10 phút sau khi bị nhắm mục tiêu, bị tháo dỡ vào ngày hôm sau và xuất khẩu ra nước ngoài trong vòng vài ngày.

Cảnh sát tỉnh hiện đang tăng cường cảnh giác yêu cầu tài xế phải khóa xe ngay cả khi chỉ rời khỏi xe trong thời gian ngắn, sử dụng các biện pháp như khóa vô lăng, thiết bị báo động, lắp đặt camera an ninh ở các bãi đỗ xe…

Nhóm 20 người Việt tại Nhật trộm lốp ô tô trị giá gần 2 tỉ đồng

Saitama: Bắt giữ 2 người Việt vì hành vi nhiều lần vào nhà dân trộm cắp

 

Nguồn: www.police.pref.chiba.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る