Dự kiến cắt giảm 40.000 yên thuế/người của Thủ tướng Nhật Bản

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết rằng việc cắt giảm thuế 40.000 yên mỗi người sẽ diễn ra vào tháng 6 năm 2024. Ông bày tỏ hy vọng rằng điều này sẽ hỗ trợ các hộ gia đình ở Nhật Bản đang vật lộn để đối phó với làn sóng tăng giá và tăng lương chậm.

giảm thuế Nhật Bản

Ảnh The Mainichi

Kishida cho biết đối với những người có thu nhập thấp, được miễn thuế và đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát, chính phủ sẽ hỗ trợ tiền mặt 70.000 yên cho mỗi hộ gia đình. Việc thanh toán có thể sẽ bắt đầu sớm hơn thời điểm cắt giảm thuế, có thể là vào cuối năm.

Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm trả lại một phần doanh thu thuế tăng thêm trong 2 năm qua cho người dân và sẽ đưa vào gói kinh tế mà Nội các dự kiến chính thức hóa vào ngày 2 tháng 11. Việc cắt giảm thuế dự kiến cụ thể là 30.000 yên cho thuế thu nhập và 10.000 yên cho thuế cư trú và trợ cấp tiền mặt dự kiến sẽ có tổng trị giá 5 nghìn tỷ yên.

Kishida phát biểu trong cuộc họp với các đại biểu của đảng cầm quyền tại văn phòng của ông: “Khi tăng trưởng tiền lương không theo kịp lạm phát, việc cắt giảm thuế thu nhập và thuế cư trú là phù hợp để hỗ trợ trực tiếp cho thu nhập khả dụng của người dân. Nếu tình hình vẫn như cũ, đất nước có thể rơi vào tình trạng giảm phát trở lại”.

Đồng thời, Thủ tướng cam kết rằng chính phủ sẽ tiếp tục duy trì hỗ trợ cho đến khi xu hướng lạm phát vượt xa tốc độ tăng trưởng tiền lương bị đảo ngược. Đảng Dân chủ Tự do và đối tác liên minh cấp dưới của nó, Komeito, sẽ bàn thảo chi tiết vào cuối năm nay khi chính phủ xây dựng kế hoạch cải cách thuế cho năm tài chính 2024 từ tháng 4.

giảm thuế Nhật Bản

[Nhật Bản] Giảm thuế cuối năm bằng khoản khấu trừ chi phí y tế

Lạm phát ở Nhật Bản đã có dấu hiệu giảm bớt trong những tháng gần đây do tác động của việc tăng chi phí nhập khẩu năng lượng và nguyên liệu thô giảm dần. Tuy nhiên, giá hàng hóa hàng ngày tăng cao đã đè nặng lên tâm lý hộ gia đình, mặc dù tiêu dùng cá nhân được hỗ trợ bởi nhu cầu bị dồn nén sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đại dịch vào mùa xuân nay.

Gói giảm lạm phát sẽ bao gồm các khoản trợ cấp để giảm hóa đơn tiện ích cho các hộ gia đình và các bước khác nhằm cho phép nền kinh tế vượt qua tình trạng khó khăn hiện tại. Chương trình cắt giảm thuế cũng sẽ áp dụng cho những người phụ thuộc của người nộp thuế, chẳng hạn như vợ/chồng và con cái. Nếu người nộp thuế có 2 người phụ thuộc, gánh nặng thuế của gia đình sẽ giảm tổng cộng 120.000 yên.

Tuy nhiên, những người có thu nhập cao có thể sẽ bị loại trừ, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết. Chính phủ cũng có thể tăng khoản chi trả cho các gia đình nuôi con. Thủ tướng Kishida đang cố gắng đảo ngược tình hình sụt giảm ủng hộ của công chúng dành cho Nội các của mình, một phần được cho là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Các nhà phê bình đặt câu hỏi liệu việc cắt giảm thuế có hiệu quả như một biện pháp giảm lạm phát nhanh chóng hay không khi ngân sách hộ gia đình vốn đã eo hẹp. Trong khi đó, các nhà lập pháp đối lập đã chỉ trích chính phủ hành động quá ít và quá muộn. Kishida đã bác bỏ khả năng cắt giảm thuế tiêu dùng để xoa dịu nỗi đau lạm phát mà các hộ gia đình phải gánh chịu, hiện ở mức 10% đối với hầu hết các mặt hàng, ngoại trừ thực phẩm.

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る