Làm mẹ ở Nhật: Cuộc sống, công việc và chăm sóc con cái

Tất cả các bà mẹ trên thế giới đều biết rằng họ phải đối mặt với cùng một nhiệm vụ chung. Đó là công việc đầy vinh quang nhưng cũng nhiều vất vả – nuôi dạy con của mình có ảnh hưởng tích cực đến thế giới xung quanh và giúp đứa trẻ đó vượt qua những trở ngại trong cuộc sống khi lớn lên.

Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn đang trở thành một người mẹ ở một đất nước mới, với nền văn hóa độc đáo như Nhật Bản, và bạn chịu trách nhiệm nuôi dạy một đứa trẻ tuân thủ một xã hội với những phong tục có thể xa lạ với bạn. Bạn có thể sẽ gặp khó khăn phải không?

trẻ khóc

Không hẳn như vậy! Nếu bạn sắp chuyển đến Nhật Bản và thấy mình lần đầu tiên phải đối mặt với viễn cảnh trở thành hoặc đóng vai trò là một bà mẹ Nhật Bản, đừng lo lắng. Hướng dẫn hữu ích này sẽ giải thích những đặc điểm điển hình của người mẹ Nhật Bản, thói quen có thể là gì và sự khác biệt giữa người mẹ Nhật Bản và người mẹ phương Tây, vì vậy bạn có thể mong đợi hành trình làm mẹ của mình bằng những suy nghĩ tích cực.

 

Các bà mẹ Nhật Bản

Điều đầu tiên cần lưu ý về các bà mẹ Nhật Bản là có một mối liên kết đặc biệt giữa mẹ và con trong xã hội Nhật Bản. Gia đình được coi là rất quan trọng và mối quan hệ mẹ con được coi là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến thái độ của trẻ.

Điều này đặc biệt đúng với các bà mẹ có con dưới 3 tuổi, đây là độ tuổi mà hầu hết trẻ em được gửi đến trường mẫu giáo. Trước độ tuổi này, các bà mẹ Nhật Bản thực hiện vai trò bảo vệ đặc biệt với rất nhiều tiếp xúc cơ thể. Việc nhấn mạnh vào việc giáo dục bà mẹ ở giai đoạn này là nội tại trong văn hóa Nhật Bản và các dịch vụ như trông trẻ không phổ biến.

dân số Nhật Bản

Mặc dù vậy, nhìn chung, trẻ em Nhật Bản được ghi nhận là có mức độ độc lập cao ngay từ khi còn nhỏ so với các quốc gia khác. Trẻ em từ 6 tuổi tự đi phương tiện công cộng đến trường là chuyện bình thường. Lý do là bởi vì Nhật Bản được người dân coi là rất an toàn – xét cho cùng, rất hiếm khi xe đạp bị khóa ngay cả ở các thành phố lớn, do đó tỷ lệ tội phạm thấp.

Trong khi đó, một đặc điểm quan trọng khác của các ông bố bà mẹ Nhật Bản là họ rất coi trọng trạng thái cảm xúc của con mình. Tất nhiên, LocoBee không nói rằng đây là điều mà cha mẹ ở các quốc gia khác không làm, nhưng ở Nhật Bản, cha mẹ được khuyến khích nên tích cực củng cố hành động của con mình và hạn chế tối đa chỉ trích.

Rất hiếm khi cha mẹ Nhật Bản làm điều này một cách công khai. Trẻ em được dạy rèn luyện tính kỷ luật và hiếm khi các bậc cha mẹ khen hay mắng trẻ trước mặt người khác.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cha mẹ Nhật Bản không hành động gì khi con cái họ đặc biệt dễ bị kích động…

 

Bà mẹ Nhật kỷ luật con như thế nào?

Cũng như nhiều khía cạnh của văn hóa Nhật Bản, các bà mẹ Nhật Bản có biện pháp kỷ luật con cái tốt đến mức có một từ đặc biệt để nói đến điều này – shitsuke.

trẻ em

Sự khác nhau giữa Hoikuen và Yochien ở Nhật

Từ này biểu thị một đặc điểm đáng chú ý của cha mẹ Nhật Bản mà nhiều du khách nhận thấy khi đến Nhật Bản. Điều này là do các bà mẹ Nhật Bản hiếm khi giao tiếp công khai với con cái nếu chúng cư xử không đúng mực. Thay vào đó, họ thường chọn thời điểm riêng tư, yên tĩnh để khiển trách hoặc kỷ luật con mình.

Tất cả bắt nguồn từ niềm tin của người Nhật trong việc dạy trẻ em tự điều chỉnh cảm xúc và ở một mức độ nào đó là khả năng thể hiện bản thân. Trẻ em được kỳ vọng sẽ tôn trọng quyền hạn và tự giải quyết các vấn đề của mình, vì vậy điều quan trọng là phải sớm thiết lập ra các ranh giới.

 

Công việc hàng ngày của một bà mẹ Nhật Bản

Giống như các bậc cha mẹ trên khắp thế giới, công việc cơ bản của người mẹ Nhật Bản là cùng với người cha đảm bảo các hoạt động của gia đình diễn ra trôi chảy và hiệu quả.

Một điều phổ biến trong thói quen hàng ngày của các bà mẹ Nhật Bản là chuẩn bị những hộp ‘bento’ (hộp cơm trưa đựng đồ ăn). Những hộp cơm này luôn được chuẩn bị tỉ mỉ, vì trẻ em có được hộp bento ngon nhất vào bữa trưa là một điều tự hào.

chăm sóc con cái

Với ý nghĩ đó, đây là một ví dụ về thói quen mà các bà mẹ Nhật Bản có thể áp dụng:

7:00 – Thức dậy.

7:30 – Chuẩn bị và ăn sáng

8:30 – Làm việc nhà

13:00 – Chuẩn bị và ăn trưa

14:00 – Làm việc nhà

17:00 – Chuẩn bị bữa tối

18:30 – Ăn tối

19:00 – Thư giãn

21:00 – Chuẩn bị hộp bento cho ngày hôm sau

23:00 – Đi ngủ

Tất nhiên, thói quen của mỗi bà mẹ là khác nhau, vì vậy hãy sắp xếp thời gian biểu sao cho phù hợp nhất với bạn. Điều đáng chú ý là đây là thói quen của một bà mẹ nội trợ ở Nhật Bản.

 

Sự khác biệt giữa các bà mẹ Nhật Bản và phương Tây là gì?

Như đã đề cập, Nhật Bản có một phong cách nuôi dạy con độc đáo và điều này đôi khi có vẻ trái ngược với phong cách phương Tây. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa đặc điểm nuôi dạy con cái của các bà mẹ Nhật Bản và phương Tây.

5 điều cần chuẩn bị về tinh thần trước khi mang thai

Ở bên con

Có một điều là các bà mẹ Nhật Bản thường dành nhiều thời gian cho con cái hơn trong 2 năm đầu đời so với các bà mẹ phương Tây.

Trung bình các bà mẹ Nhật Bản chỉ dành 2 giờ mỗi tuần để xa con, so với các bà mẹ Mỹ vốn thường dành trọn một ngày để xa con trong một tuần.

Tăng cường tập trung vào sự độc lập

Một điểm khác biệt nữa giữa hai phong cách nuôi dạy con cái là việc các bà mẹ Nhật Bản cho con cái của mình có nhiều không gian hơn để tự tìm hiểu mọi thứ. Ví dụ, họ thường cho con đi học và tham gia các hoạt động giải trí một cách độc lập khi còn khá nhỏ.

Chú ý giáo dục

Tất nhiên, mọi ông bố bà mẹ đều cố gắng truyền cho con cái động lực để thành công trong học tập, nhưng điều này đặc biệt đúng ở Nhật Bản – nơi thành tích học tập được coi là cực kỳ quan trọng. Nhìn chung, các bậc cha mẹ Nhật Bản sẽ nghiêm khắc hơn về điều này.

Ngăn chặn các vấn đề trước khi chúng phát sinh

Các bà mẹ Nhật Bản sẽ cố gắng hết sức để cố gắng giải quyết các nhu cầu của trẻ trước khi chúng trở thành vấn đề. Điều này phần lớn có thể xảy ra do lượng thời gian trung bình mà một bà mẹ Nhật Bản dành cho con của họ thường nhiều hơn.

Trong khi các bậc cha mẹ phương Tây có thể đưa ra phản ứng mạnh hơn với hành vi sai trái của trẻ, thì ở Nhật Bản, việc ngăn chặn quấy khóc lại được chú trọng nhiều hơn.

 

Công việc của một người mẹ Nhật Bản

Giờ làm việc của người Nhật rất dài – một trong số những giờ làm việc dài nhất trên thế giới. Thời gian làm việc dài cộng với những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái và làm việc với tư cách là một bà mẹ Nhật Bản có thể tạo ra rất nhiều áp lực.

tiêm phòng covid cho trẻ nhỏ

Theo thống kê của chính phủ Nhật Bản, thời gian làm việc kéo dài có thể khiến việc chăm sóc con cái và duy trì sự nghiệp trở nên “bất khả thi”, và đây là một trong những lý do chính khiến phụ nữ Nhật nghỉ việc sau khi sinh con.

Tuy nhiên, điều này có vẻ đang thay đổi. Các điều kiện đang dần được cải thiện đối với các bà mẹ đi làm ở Nhật Bản và trong năm tài chính gần đây nhất kết thúc vào tháng 3, khoảng 71% phụ nữ có con đang đi làm. Điều này cho thấy mức tăng 14 % kể từ năm 2004 và là mức việc làm lớn nhất từng được ghi nhận.

 

Lựa chọn khác cho các bà mẹ

Thật vậy, có nhiều cách để đảm bảo bạn có thể đáp ứng nhu cầu của cả công việc và cuộc sống gia đình. Nhà trẻ công của Nhật Bản (hoikuen) là một hệ thống do chính phủ tài trợ, theo đó, các bà mẹ có thể giao con từ 5, 6 tháng đến 6 tuổi cho người có chuyên môn chăm sóc. Nếu bạn có thể xoay xở để cho con mình đăng ký vào một trung tâm giữ trẻ công thì đây là một lựa chọn giữ trẻ hợp lý.

Ngoài ra, cũng có các lựa chọn chăm sóc ban ngày tư nhân mặc dù yêu cầu mức phí cao hơn so với các cơ sở công lập, nhưng đổi lại cơ sở tư nhân thường linh hoạt hơn vì các công ty này có thể phục vụ các lịch trình khác nhau dễ dàng hơn. Các trung tâm giữ trẻ tư nhân có thể cung cấp nhiều dịch vụ song ngữ tốt hơn và là địa điểm lý tưởng nếu bạn muốn dạy con mình tiếng Anh cũng như tiếng Nhật.

Bên cạnh đó, điều đáng chú ý là trong thập kỷ qua, văn hóa Nhật Bản đã phần nào thay đổi, nghĩa là gánh nặng nuôi con ngày càng ít đặt lên vai người mẹ. Đàn ông ngày nay có nhiều khả năng nhận nhiều trách nhiệm gia đình hơn. Vì vậy, đừng để ý tưởng làm việc với tư cách là một bà mẹ Nhật Bản ngăn cản bạn mong chờ cuộc phiêu lưu mới của mình.

Sự thật là, bất kể bạn chọn cách nuôi dạy con cái như thế nào, làm mẹ là một trong những cuộc phiêu lưu tuyệt vời của cuộc đời. Và bất chấp sự khác biệt về văn hóa có thể tồn tại giữa các bà mẹ Nhật Bản và các bà mẹ ở những quốc gia khác, đó là một hành trình sẽ mở rộng tầm nhìn và mang lại ý nghĩa sâu sắc hơn cho cuộc sống.

Nếu bạn đang có con nhỏ và chuyển đến Nhật Bản, chúng tôi hy vọng hướng dẫn này đã giúp bạn trả lời cho một số thắc mắc về việc nuôi con ở Nhật Bản.

Nhật Bản, mặc dù là một quốc gia coi trọng sự khiêm tốn và độc lập, nhưng cũng là một xã hội dựa vào cộng đồng- nơi sẽ giúp bạn hỗ trợ và nuôi dưỡng con mình.

du lịch ở Nhật cùng trẻ nhỏ

Bạn có phải là một người mẹ làm việc ở Nhật Bản? Nhu cầu cấp bách nhất của bạn là gì và làm thế nào để bạn xoay sở để cân bằng giữa công việc và nuôi dạy con cái? Đừng ngại chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi bạn nhé!

[Tokyo] Điều kiện nhận trợ cấp 5000 yên mỗi tháng cho trẻ em dưới 18 tuổi

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る