Nhật Bản tự sản xuất máy tính lượng tử nội địa thứ hai

Fujitsu và RIKEN vừa thông báo rằng họ đã cùng phát triển chiếc máy tính lượng tử thứ hai được sản xuất trong nước, dự kiến ​​điều này sẽ thúc đẩy quá trình nghiên cứu và phát triển hướng tới ứng dụng thực tế trong tương lai.

Máy tính lượng tử là máy tính đạt được sức mạnh tính toán tốc độ cực cao bằng cách áp dụng các hiện tượng vật lý độc đáo vào lượng tử – những chất cực kỳ nhỏ như hạt ánh sáng và electron. Nếu được đưa vào sử dụng thực tế, nó được kì vọng sẽ làm thay đổi xã hội rất nhiều.

Máy tính lượng tử nội địa Nhật Bản đầu tiên đã bắt đầu sử dụng cloud kể từ 27/3/2023. Tên của máy này được đặt là 叡 (Ei, kí hiệu tiếng Anh là A). “Ei” là viết tắt của trí thông minh, thể hiện sự xuất sắc và tiên tiến của máy tính lượng tử trong việc xử lý thông tin. Bằng cách đặt tên tiếng Anh là “A”, là chữ cái đầu tiên của bảng chữ cái, chiếc máy này thể hiện sự công nhận của Riken Quantum Computing đối với chiếc máy. Nó cũng đại diện cho bước đầu tiên của Nhật Bản trong việc phát triển máy tính lượng tử thực sự với tư cách là máy tính lượng tử đầu tiên được sản xuất trong nước.

Đến ngày 5/10 vừa qua, RIKEN và Fujitsu thông báo rằng họ đã hợp tác cùng nhau để phát triển máy tính lượng tử sản xuất trong nước thứ hai. Máy tính lượng tử thứ hai có sức mạnh tính toán tương tự như máy tính đầu tiên. Trong tương lai, hai công ty sẽ thúc đẩy phát triển các công nghệ như đóng gói mật độ cao để hiện thực hóa máy tính lượng tử siêu dẫn lớp 1.000 qubit, cũng như nỗ lực phát triển công nghệ để hiện thực hóa các cổng lượng tử có độ chính xác cao hơn nữa. Ngoài ra, Fujitsu sẽ cung cấp tài nguyên tính toán của máy tính lượng tử và mô phỏng lượng tử cho các công ty tiến hành nghiên cứu chung trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm khám phá tài chính và dược phẩm, thông qua nền tảng này để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các ứng dụng lượng tử máy tính.

Ngoài ra, Fujitsu và RIKEN đang hợp tác để cải thiện hiệu suất của chip qubit – bộ não của máy tính lượng tử và được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển theo hướng sử dụng thực tế trong cả phần cứng và phần mềm.

Chứng chỉ máy tính Nissho – 日商PC検定

 

Nguồn: www.riken.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る