Lo ngại về sự bùng nổ xây dựng tòa nhà chọc trời ở trung tâm Tokyo

Trung tâm Tokyo đang chứng kiến sự hoàn thiện của hàng loạt tòa nhà văn phòng cao tầng trong năm nay. Đằng sau các dự án phát triển đô thị lớn, một số người trong ngành bất động sản lo ngại về cái gọi là “vấn đề năm 2023”, trong đó số chỗ trống trong các tòa nhà hiện tại dự kiến sẽ tăng do nguồn cung văn phòng mới lớn.

 

Các toà nhà chọc trời ở Tokyo

quận Minato Tokyo

Ảnh minh hoạ

Tháp Azabudai Hills Mori JP cao khoảng 330 mét, tòa nhà cao nhất Nhật Bản và Tháp ga Toranomon Hills cao khoảng 49 tầng, cao khoảng 266 mét đã lần lượt được hoàn thành ở quận Minato vào tháng 6 và tháng 7. Ngoài ra, Tháp Shibuya Shibuya Stage 39 tầng, cao khoảng 179 mét dự kiến hoàn thành vào tháng 11 ở phía trước ga Shibuya.

Tòa nhà Mori JP Tower do Mori Building Co. phát triển có 64 tầng trên mặt đất và 5 tầng hầm. Nó đã thu hút nhiều sự chú ý khi vượt qua tòa nhà Abeno Harukas cao 300 mét ở Osaka – nơi từng là tòa nhà cao nhất Nhật Bản. Khu vực xung quanh tòa tháp sẽ được bố trí làm các cơ sở thương mại, khách sạn và các khu cây xanh, đồng thời sẽ khai trương vào tháng 11 với tên gọi khu phức hợp Azabudai Hills. Tổng chi phí dự án, bao gồm cả tòa tháp, là khoảng 640 tỷ yên và phải mất hơn 30 năm từ khi lập kế hoạch đến khi hoàn thành.

Tại buổi xem trước dành cho giới truyền thông vào ngày 8 tháng 8, Chủ tịch Tòa nhà Mori Shingo Tsuji cho biết “Nhiều chức năng khác nhau được kết hợp và tập hợp trong một không gian nhỏ gọn. Chúng tôi hy vọng rằng nhiều nhóm người đa dạng sẽ đến thăm khu vực và nó sẽ trở thành một “thị trấn” chào đón 30 triệu người mỗi năm.”

Hoàn thành công trình toà nhà chọc trời cao nhất Nhật Bản

 

Chỗ trống trong các tòa nhà hiện tại có thể tăng vọt

Trong khi các tòa nhà cao tầng nối tiếp nhau được phát triển ở trung tâm Tokyo thì ngành bất động sản lại lo ngại về “vấn đề năm 2023”. Người ta tin rằng nguồn cung văn phòng lớn ở trung tâm Tokyo sẽ đẩy nhanh quá trình di dời các công ty đến các tòa nhà mới, dẫn đến số lượng chỗ trống tại các cơ sở hiện có tăng mạnh.

quận Minato Tokyo

Theo Miki Shoji Co. có trụ sở tại Tokyo, một công ty bất động sản lớn chuyên về văn phòng, tỷ lệ trống trung bình cho văn phòng tại 5 quận trung tâm của Tokyo (Chiyoda, Chuo, Minato, Shinjuku và Shibuya) tính đến tháng 7 đứng ở mức 6,46%. Đây là tháng thứ 30 liên tiếp tỷ lệ văn phòng trống vượt mức 5%, được coi là chuẩn mực cho tình trạng dư cung văn phòng trong ngành. Lý do tại sao tỷ lệ trống trung bình vẫn tương đối cao là do ngày càng nhiều công ty đang thu hẹp không gian văn phòng của họ do sự lan rộng của hình thức làm việc từ xa sau đại dịch COVID-19.

Toyokazu Imazeki, nhà phân tích trưởng tại Sanko Estate Co., một công ty bất động sản khác có trụ sở tại Tokyo, chỉ ra “Trong tương lai, tỷ lệ trống sẽ cao hơn nhiều và nhiều tòa nhà hiện tại sẽ cố gắng đảm bảo an toàn cho người thuê ngay cả bằng cách giảm giá thuê.”

Theo Imazeki, để đối phó với sự bùng nổ của các tòa nhà chọc trời, ngày càng nhiều chủ sở hữu bất động sản hiện có đang bắt đầu các sáng kiến “hoàn thiện văn phòng”, cụ thể là họ cung cấp văn phòng cho các công ty đã hoàn thiện nội thất. Ông nói thêm “Với sự cạnh tranh về giá giữa các tòa nhà hiện tại dự kiến sẽ ngày càng gay gắt, chìa khóa để thu hút các doanh nghiệp có thể là loại giá trị gia tăng mà chủ sở hữu có thể đưa ra ngoài giá cả”.

Giá nhà tại Nhật sẽ tiếp tục tăng?

Mua nhà ở Nhật Bản: Ưu điểm của căn hộ với gia đình có con nhỏ

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る