Omotenashi – điểm 10 cho dịch vụ ở Nhật trong lòng du khách

Ý nghĩa của Omotenashi đi sâu hơn nhiều so với việc chỉ mang đến sự hiếu khách đặc biệt vì ý nghĩa ban đầu là “đón tiếp khách một cách hết lòng”. Một người chỉ cần ở tại Nhật Bản trong một thời gian ngắn để nhận ra mức độ chú ý đến từng chi tiết trong nhiều lĩnh vực của ngành dịch vụ. Nó bao gồm các giá trị truyền thống của Nhật Bản về sự khiêm tốn, tôn trọng và chú ý đến từng chi tiết và nó được coi là một phần cốt lõi của văn hóa Nhật Bản và thường được nhắc đến như một đặc điểm nổi bật của dịch vụ và lòng hiếu khách của người Nhật.

Omotenashi Nhật Bản

 

Omotenashi trong cuộc sống hàng ngày

Ở Nhật Bản, Omotenashi được coi là một khía cạnh cơ bản của cuộc sống thường nhật. Omotenashi không chỉ là dịch vụ tốt mà còn là thể hiện sự tôn trọng sâu sắc đối với khách và tạo bầu không khí thân thiện khiến họ cảm thấy như ở nhà. Nó bắt nguồn từ văn hóa truyền thống của Nhật Bản và là một trong những lý do Nhật Bản được biết đến với dịch vụ hoàn hảo và lòng hiếu khách.

Omotenashi trong ngành khách sạn – lưu trú

Omotenashi Nhật Bản

Omotenashi có ở các khách sạn hay ryokans (một loại nhà trọ truyền thống của Nhật Bản) nói riêng và trong các ngành dịch vụ nói riêng. Người ta thường thấy nhân viên làm hết sức mình để đảm bảo khách của họ có trải nghiệm thoải mái và đáng nhớ. Điều này có thể được nhìn thấy qua những cử chỉ nhỏ như cúi chào, sử dụng ngôn ngữ lịch sự và chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, chẳng hạn như cung cấp khăn ấm trước bữa ăn hoặc hỏi về những hạn chế trong chế độ ăn uống.

Ngoài nguồn gốc truyền thống, khái niệm Omotenashi cũng đã được hiện đại hóa và áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau ở Nhật Bản, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và giáo dục.

 

Omotenashi trong ngành chăm sóc sức khoẻ

y tế nhật bản

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Omotenashi được sử dụng như một cách để cung cấp dịch vụ chăm sóc ân cần và chu đáo cho bệnh nhân. Điều này bao gồm việc đảm bảo nhu cầu của bệnh nhân được đáp ứng, giải quyết bất kỳ mối lo ngại nào mà họ có thể có, đồng thời cung cấp một môi trường thân thiện và thoải mái.

 

Omotenashi trong ngành bán lẻ

trung tâm mua sắm ở Nhật

Mua sắm ở Nhật – 7 điều bạn cần biết

Trong ngành bán lẻ, Omotenashi được áp dụng thông qua đào tạo dịch vụ khách hàng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ khách hàng và cung cấp dịch vụ cá nhân hóa. Điều này có thể được nhìn thấy thông qua các cộng tác viên bán hàng, những người luôn cố gắng hỗ trợ khách hàng bằng cách đưa ra các đề xuất dựa trên sở thích của họ cũng như cung cấp kiến thức và thông tin về sản phẩm.

 

Omotenashi trong lĩnh vực giáo dục 

Trong lĩnh vực giáo dục, Omotenashi được áp dụng thông qua đào tạo giáo viên, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và thân thiện cũng như quan tâm đến nhu cầu và nguyện vọng của học sinh. Việc tổ chức các hội thảo văn hóa ở một số trường học cũng rất phổ biến để giáo dục học sinh về văn hóa và cách cư xử của Nhật Bản.

giáo dục Nhật Bản

Một số ví dụ khác về Omotenashi mà bạn có thể trải nghiệm ở Nhật Bản là việc tài xế taxi tự động mở và đóng cửa cho hành khách của họ. Một cây tăm được cắm khéo léo giữa vết lõm của một đôi đũa gỗ. Những người dọn dẹp tàu Shinkansen, cúi đầu chào hành khách khi họ vào dọn dẹp toa cũng là một biểu hiện nổi tiếng của Omotenashi.

Khái niệm Omotenashi cũng đã được công nhận trên toàn cầu và các công ty Nhật Bản đang mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, góp phần mang khái niệm Omotenashi ra nước ngoài.

 

Lịch sử của Omotenashi

Từ “Omotenashi” có nguồn gốc từ 2 từ “omoi” có nghĩa là “suy nghĩ” và “tenashi” có nghĩa là “phục vụ”. Đó là tư duy phục vụ với sự đồng cảm, đối xử tôn trọng với khách và khiến họ cảm thấy như ở nhà.

Omotenashi có một lịch sử lâu đời ở Nhật Bản, bắt nguồn từ thời Edo (1603-1868) khi tầng lớp võ sĩ đạo chiêu đãi khách tại nhà của họ và cung cấp cho họ dịch vụ sang trọng và chu đáo. Khái niệm về Omotenashi đã phát triển và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác dưới hình thức phong tục và cách cư xử truyền thống của Nhật Bản. Trà đạo truyền thống của Nhật Bản, nhấn mạnh vào tinh thần hiếu khách, là một ví dụ về điều này.

Omotenashi Nhật Bản

Trong những năm gần đây, Omotenashi ngày càng trở nên quan trọng trong ngành du lịch để thu hút và giữ chân du khách quốc tế. Chính phủ Nhật Bản đã tích cực quảng bá Omotenashi như một khía cạnh độc đáo của văn hóa Nhật Bản và đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho các doanh nghiệp liên quan đến du lịch như khách sạn và ryokan theo các nguyên tắc của Omotenashi.

 

Các quốc gia khác có thể học được gì từ Omotenashi?

Có rất nhiều điều để học hỏi từ văn hóa Nhật Bản. Điều quan trọng mà các quốc gia khác có thể học hỏi từ Omotenashi là tầm quan trọng của việc đặt khách hàng lên hàng đầu và cung cấp cho họ trải nghiệm không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn vượt quá mong đợi của họ. Điều này sẽ làm cho trải nghiệm của khách hàng với cơ sở trở nên đáng nhớ và làm cho khách hàng muốn quay lại.

Omotenashi Nhật Bản

Bằng cách tập trung vào sự chú ý đến chi tiết, dự đoán nhu cầu, thực hành sự quan tâm và nhấn mạnh chất lượng và sự tôn trọng, các công ty có thể lùi một bước khỏi các hoạt động siêu tư bản vốn chỉ ưu tiên công ty chứ không phải khách hàng. Đây sẽ là một luồng gió mới cho nhiều người tiêu dùng trên toàn thế giới và mang lại lợi ích cho các công ty về lâu dài.

Trải nghiệm nét đẹp omotenashi tại ryokan – nhà trọ kiểu Nhật

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る