8 địa điểm ngắm Hanachozu nổi tiếng tại Nhật Bản

“Hanachozu” là hình ảnh những cánh hoa trôi nổi trong nước, thường thấy tại các đền chùa. Nó được dùng để trang trí chozubachi (手水鉢) của chozuya (手水舎), nơi mọi người rửa sạch tay và miệng trước khi vào nơi thờ cúng của đền chùa. Hanachozu chữa lành trái tim và giúp người xem cảm thấy thư thái. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu về sự quyến rũ của Hanachozu, những ngôi đền nổi tiếng với Hanachozu và cách làm Hanachozu mini dễ dàng tại nhà.

 

Hanachozu là gì?

Hanachozu

Hanachozu là tập tục thả nổi những bông hoa đầy màu sắc trong chozubachi của chozuya tại các đền thờ và đền thờ. Ban đầu, khi nước không có sẵn cho các nghi lễ Thần đạo ngoài trời, việc thanh tẩy bàn tay của một người bằng sương sớm đọng trên hoa và lá được gọi là “Hanachozu”, có nghĩa là dùng hoa để rửa tay, nhưng “chozu” chính xác là gì?

Ở Nhật Bản, có một số nghi thức khi đến thăm các đền thờ và đền thờ, một trong số đó được gọi là “chozu”. Bạn đã bao giờ nhìn thấy nước chảy ra từ miệng của một con rồng hoặc tượng rùa gần lối vào của một ngôi đền hoặc ngôi đền chưa? Nơi có nước này được gọi là Chozuya hoặc Mizusha, nơi bạn rửa tay. Thanh lọc cơ thể và tâm trí của bạn trước khi thờ cúng được gọi là temizu.

Làm thế nào để làm sạch tay của bạn. Dưới đây là các nghi thức cơ bản khi rửa tay tại đền:

1. Tĩnh tâm

Mục đích chính của temizu là để thanh lọc tâm trí và cơ thể. Vì lý do đó, điều quan trọng là phải duy trì một tĩnh tâm trước khi viếng thăm ngôi đền. Hãy tĩnh tâm trước đàn chozuya và cúi đầu nhẹ sau khi đã giải tỏa tâm trí.

2. Tay phải cầm gáo múc nước rửa tay trái

Trong nghi thức của temizu, tay cầm muôi được quy định. Đầu tiên, bạn cầm nó bằng tay phải, múc một ít nước và rửa tay trái. Tại thời điểm này, điều quan trọng là đổ nhiều nước vào gáo và sử dụng khoảng 30% lượng nước đó.

3. Chuyển gáo sang tay trái và làm sạch tay phải

Tiếp theo, chuyển gáo sang tay trái và rửa tay phải với lượng nước khoảng 30% như trước.

4. Chuyển gáo sang tay phải và đổ một ít nước vào tay trái để súc miệng

Sau khi làm sạch cả hai tay, chuyển gáo sang tay phải, đổ một ít nước vào tay trái và súc miệng. Tại thời điểm này, điều quan trọng là để lại một ít nước trong gáo.

5. Làm sạch tay trái của bạn một lần nữa

Đổ nước vào bàn tay trái của bạn, nơi bạn đặt miệng, và làm sạch nó

6. Làm sạch tay cầm của muôi

Sau khi rửa tay và miệng, hãy rửa tay cầm của cái muôi mà bạn đã sử dụng lần trước. Giữ gáo thẳng đứng bằng cả hai tay và đổ phần nước còn lại vào tay cầm. Bí quyết là đứng lên càng chậm càng tốt và tránh bị bắn tung tóe. Sau khi làm sạch, trả gáo về vị trí ban đầu.

 

Chùa Yanagidani Kannon Yogokuji – nơi ra đời của Hanachozu

Yanagidani

“Hanachozu” đã trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm nhờ những bức ảnh đẹp trên mạng xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều đền chùa cấm sử dụng chozubachi nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Trong suốt 1200 năm kể từ thời Heian, Chùa Yogokuji đã được nhiều người mắc các bệnh về mắt tôn thờ như một “nơi cầu nguyện để khỏi các bệnh về mắt”. Cách đây vài năm, họ bắt đầu thả hoa vào chozubachi ở Chùa Yokuji. Hoa dùng để thả thay đổi tùy theo mùa, ngoài lá phong, hoa cẩm tú cầu và hoa hướng dương, còn có hoa chozubachi lấy cảm hứng từ các sự kiện theo mùa như Halloween và Giáng sinh.

Tên tiếng Nhật: 柳谷観音楊谷寺

Địa chỉ: 〒617-0855 2 Donotani, Joudoya, thành phố Nagaokakyo, tỉnh Kyoto

Cách đi:

  • Khoảng 10 phút đi ô tô từ Đường cao tốc Kyoto Jukan Nagaokakyo IC
  • Khoảng 10 phút đi taxi hoặc khoảng 60 phút đi bộ từ ga Hankyu Nishiyama Tennozan

* Vào ngày 17 hàng tháng, có xe buýt đưa đón tới Yanagidani Kannon Yokokuji khởi hành từ 2 địa điểm: lối ra phía Đông của ga Hankyu Nishiyama Tennozan và lối ra phía Tây của ga JR Nagaokakyo. (Giá vé 300 yên một chiều)

Giờ tham quan: 9:00-16:00

Phí vào cửa: 500 yên trong mùa thông thường, 700 yên trong tuần sự kiện

Trang web chính thức: https://yanagidani.jp/

 

8 đền thờ nổi tiếng với Hanachozu

Đền Obihiro (Hokkaido)

Obihiro

Đền Obihiro nằm ở thành phố Obihiro, Hokkaido. Đền Obihiro nổi tiếng là một trong những địa điểm linh thiêng của Hokkaido, thờ 3 vị thần và được cho là sẽ mang lại những phước lành như mùa màng bội thu, kinh doanh thịnh vượng và hôn nhân lâu bền. Vào tháng 5 năm 2019, Đền Obihiro bắt đầu trang trí bằng Hanachozu. Để chào mừng sự lên ngôi của Hoàng đế, những bông hoa đầy màu sắc đã nổi trên mặt nước. Hanachozu được tổ chức 6 lần 1 năm trong Tuần lễ Vàng, trong lễ hội mùa hè Đền Obihiro và trong lễ hội hàng năm. Bạn có thể tận hưởng nhiều bầu không khí khác nhau, từ những bông hoa màu hồng và đỏ dễ thương đến những bông hoa cẩm tú cầu mát mẻ.

Tên tiếng Nhật: 帯廣神社

Địa chỉ: 2-1 Higashi Sanjo Minami, Thành phố Obihiro, Hokkaido 080-0803

Cách đi: Khoảng 6 phút đi ô tô từ ga Obihiro, khoảng 24 phút đi bộ

Giờ tham quan: 9:00-17:00

Trang web chính thức: http://www.obihirojinja.jp

 

Đền Gyoda Hachiman (tỉnh Saitama)

Gyoda Hachiman

Đền Gyoda Hachiman nằm ở thành phố Gyoda, tỉnh Saitama. Đền Gyoda Hachiman nổi tiếng với những lời cầu nguyện phong ấn, được cho là có hiệu quả đối với trẻ em khóc đêm, ung thư và các bệnh nan y khác. Vào tháng 4 năm 2020, đền Gyoda Hachiman bắt đầu trang trí chozuya bằng những bông hoa xinh đẹp. Sự kiện này bắt đầu với mong muốn “chữa lành cho những người đến thăm ngôi đền”.

Điểm nổi bật của Hanachozu ở đền Gyoda Hachiman là sự kiện thắp sáng “Kibou no Hikari”, được tổ chức mỗi tháng một lần. Tại 3 địa điểm chính là Đền Gyoda Hachiman, Di tích Lâu đài Oshi và Đền Maetama, bạn có thể tận hưởng bầu không khí tuyệt vời trong khi ngắm nhìn Hanachozu xinh đẹp được thắp sáng.

Tên tiếng Nhật: 行田八幡神社

Địa chỉ: 16-23 Gyoda, thành phố Gyoda, tỉnh Saitama 361-0073

Cách đi:

  • Khoảng 8 phút đi bộ từ ga Gyoda-shi của tuyến đường sắt Chichibu
  • Khoảng 14 phút đi xe buýt vòng quanh thành phố từ ga JR Gyoda → Khoảng 6 phút đi bộ từ trạm xe buýt Shoko Center-mae

Giờ tham quan: 10:00-12:00, 13:00-16:00

Trang web chính thức: https://www.gyodahachiman.jp/

 

Chùa Saimyoji (tỉnh Saitama)

Saimyoji

Chùa Saimyoji ở thành phố Kawagoe, tỉnh Saitama. Được xây dựng vào năm 1262 bởi Tokiyori Hojo, người nắm quyền trong Mạc phủ Kamakura, chùa Saimyoji từ lâu đã được biết đến là một ngôi chùa có giá trị lịch sử và được nhiều người ghé thăm. Điểm thu hút số một của Chùa Saimyoji là chozubachi đặc biệt. Nơi đây thờ cúng những loài hoa quý hiếm không thể thấy ở các đền thờ khác.

Tên tiếng Nhật: 最明寺

Địa chỉ: 61 Ogaya, thành phố Kawagoe, tỉnh Saitama 350-1104

Cách đi: Khoảng 15 phút đi bộ từ ga Nishikawagoe

Trang web chính thức: https://www.saimyouzi.com/

 

Chùa Tsukiji Hongwanji (Tokyo)

Tsukiji Hongwanji

“Tsukiji Hongwanji” là một ngôi chùa của giáo phái Jodo Shinshu Hongwanji nằm ở Tsukiji, quận Chuo, Tokyo. Hội trường chính có thiết kế theo phong cách Phật giáo Ấn Độ cổ đại đặc biệt sẽ khiến du khách không bao giờ quên ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khung cảnh của sảnh chính, nơi có bầu không khí độc đáo và màu sắc mát mẻ của những bông hoa nổi trong nước. Chozumizu được bao phủ bởi những bông hoa tươi mát như xanh, tím, trắng sẽ khiến bạn quên đi cái nóng mùa hè.

Tên tiếng Nhật: 築地本願寺

Địa chỉ: 3-15-1 Tsukiji, Chuo-ku, Tokyo 104-0045

Cách đi: Khoảng 3 phút đi bộ từ ga Tsukiji trên tuyến tàu điện ngầm Hibiya

Giờ tham quan: 6:00-16:00

Trang web chính thức: https://tsukijihongwanji.jp/

 

Đền Tsurugaoka Hachiman (tỉnh Kanagawa)

Tsurugaoka Hachiman

Đền Tsurugaoka Hachimangu là một trong những di tích lịch sử tiêu biểu của Kamakura. Đền Tsurugaoka Hachimangu, có liên quan đến Minamoto no Yoritomo, được biết đến như một địa điểm linh thiêng để xua đuổi tà ma, cầu sức khỏe tốt và hôn nhân. Loài hoa đại diện chozubachi của Đền thờ Tsurugaoka Hachimangu là con đường hoàng gia Hanachozu, được bao phủ bởi hoa cẩm tú cầu đầy màu sắc. Kể từ năm 2020, Đền Tsurugaoka Hachimangu đã thỉnh thoảng trang trí chozubachi để xoa dịu trái tim của du khách. Bạn có thể thưởng thức các loài hoa theo mùa như hoa cẩm tú cầu vào mùa mưa, hoa sen vào tháng 7, hoa cúc và láphong vào tháng 11.

Tên tiếng Nhật: 鶴岡八幡宮

Địa chỉ: 2-1-31 Yukinoshita, thành phố Kamakura, tỉnh Kanagawa 248-0005

Cách đi: Lối ra phía Đông ga JR Kamakura, cách ga Enoden Kamakura khoảng 10 phút đi bộ

Giờ tham quan: 6:00-21:00 từ tháng 10 đến tháng 3, 5:00-21:00 từ tháng 4 đến tháng 9

Trang web chính thức: https://www.hachimangu.or.jp/

 

Đền Mizudo Susano (tỉnh Hyogo)

Mizudo Susano

Đền Mizudo Susano nằm ở thành phố Amagasaki, tỉnh Hyogo. Ngôi đền thờ thần Susano-no-Mikoto này được biết đến là nơi xua đuổi vận rủi, mang lại hạnh phúc cho các cặp vợ chồng và mang lại may mắn trong hôn nhân. Điểm nổi bật của khuôn viên là bức tranh trần “Manyo no Hana” được vẽ trên trần của phòng thờ. Suzuki Yasumasa một họa sĩ theo phong cách Nhật Bản, đã vẽ nó với suy nghĩ “dâng nó cho linh hồn của những nạn nhân của trận động đất lớn Hanshin”, và bức tranh được trân trọng như một biểu tượng tái thiết đẹp đẽ và có giá trị sau trận động đất.

Chozuya ở Đền Suido Susao được trang trí bằng những bông hoa đầy màu sắc theo mùa và chắc chắn sẽ trông rất tuyệt khi chụp ảnh. Những bông hoa khoe sắc trong khuôn viên sẽ làm dịu lòng những người chiêm bái.

Tên tiếng Nhật: 水堂須佐男神社

Địa chỉ: 1-25-7 Suidocho, Thành phố Amagasaki, Tỉnh Hyogo 661-0026

Cách đi: Khoảng 8 phút đi bộ từ ga JR Tachibana

Giờ tham quan: 9:00-16:00

Trang web chính thức: https://www.m-susanoo.net/

 

Đền Kitano Tenmangu (tỉnh Kyoto)

Kitano Tenmangu

Đền Kitano Tenmangu nằm ở khu vực Rakuchu của thành phố Kyoto, tỉnh Kyoto. Sugawara no Michizane, vị thần học tập, được thờ phụng ở đây, và nó được biết đến như một địa danh cầu thành công trong học tập của các học sinh, sinh viên. Hoa trong chozubachi của đền Kitano Tenmangu đang trở nên nổi tiếng. Có rất nhiều loại Hanachozu, chẳng hạn như hoa với hình ảnh thể hiện những chiếc nhẫn và ngọn đuốc Olympic, hay Hanachozu hoàn hảo cho Ngày của Cha, với những bông hoa hướng dương thể hiện “sự ngưỡng mộ” và “tôn trọng”.

Tên tiếng Nhật: 北野天満宮

Địa chỉ: Văn phòng đền thờ Kitano Tenmangu, Bakuro-cho, Kamigyo-ku, Kyoto 602-8386

Cách đi:

  • Khoảng 30 phút từ Nút giao phía Nam hoặc Nút giao phía Đông của Đường cao tốc Meishin
  • Từ ga JR Kyoto, bắt xe buýt thành phố 50 hoặc 101 và xuống tại trạm Kitano Tenmangu-mae

Giờ tham quan: 9:00-16:30

Trang web chính thức: https://kitanotenmangu.or.jp/

 

Đền Kasuga (tỉnh Fukuoka)

Kasuga

Đền Kasuga nằm ở thành phố Kasuga, tỉnh Fukuoka. Đây là một ngôi đền lịch sử được cho là có nguồn gốc khi Hoàng tử Naka no Oe no Ouji cất giữ Amenokoyane no Mikoto. Cổng đền thờ và chozuya trong khuôn viên được sắp xếp theo mùa, hoa đồng tiền và hoa cẩm tú cầu nổi trong chozubachi là một chủ đề nổi tiếng. Ngoài hoa tú cầu, bạn có thể thấy Hanachozu hoa đồng tiềnvào khoảng tháng 8. Vào mùa hè, bạn có thể thưởng thức sự kết hợp giữa chuông gió gắn với chozuya và hoa chozubachi.

Tên tiếng Nhật: 春日神社

Địa chỉ: 1-110 Kasuga, thành phố Kasuga, tỉnh Fukuoka 816-0814

Cách đi:

  • Khoảng 30 phút đi bộ từ ga Nishitetsu Kasugahara
  • Đi xe buýt Nishitetsu khoảng 10 phút từ ga Nishitetsu Kasugahara Xuống tại trạm xe buýt Kasuga
  • Đi xe buýt Nishitetsu khoảng 7 phút từ ga JR Kasuga Xuống tại trạm xe buýt Kasuga

Trang web chính thức: https://www.kasugajinjya.jp/

 

Cách làm “Hanachozu mini” tại nhà

Hanachozu

“Hanachozu” là thứ giúp bạn có thể cảm nhận bầu không khí độc đáo của văn hóa Nhật Bản trong vẻ đẹp lộng lẫy của nó. Bạn có thể dễ dàng tự làm nó ở nhà mà không cần đến đền thờ. Không có quy tắc cụ thể nào về cách làm nó, vì vậy một trong những nét hấp dẫn của Hanachozu mini là bạn có thể sắp xếp nó theo ý muốn. Nếu bạn tự làm Hanachozu, ngôi nhà của bạn chắc chắn sẽ trở thành một không gian chữa bệnh.

Chuẩn bị

・Hoa yêu thích
・Kéo để cắt thân cây
・Chậu, bát
・Nước

Hoa khuyến nghị: Hoa trà, mẫu đơn, thược dược, cẩm tú cầu, hướng dương, hoa đồng tiền và các loại hoa khác có cánh hoa lớn, màu sắc sặc sỡ và hình dạng tròn khi nhìn từ trên xuống

Cách làm Hanachozu mini

  1. Chuẩn bị bình đựng nước cắm hoa.
  2. Đổ nước vào bình.
  3. Chừa lại một ít cuống và chỉ sử dụng phần đầu của bông hoa.
  4. Làm nổi hoa trong khi xem xét sự cân bằng tổng thể.

Trong bài viết này, LocoBee đã giới thiệu về sự quyến rũ của Hanachozu, những ngôi đền được đề xuất với Hanachozu và cách làm Hanachozu mini dễ dàng tại nhà. Một Hanachozu sẽ làm xiêu lòng bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên với vẻ ngoài lộng lẫy. Tại sao bạn thử m ghé thăm một ngôi đền và thưởng thức nghệ thuật Hanachozu độc đáo của Nhật Bản?

20 điểm đến du lịch nội địa Nhật Bản tháng 8

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る