Thuốc “mọc lại răng” đầu tiên trên thế giới được thử nghiệm lâm sàng tại Nhật Bản

Ông Takahashi Katsu, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc khoa phẫu thuật nha khoa và răng miệng tại Viện Nghiên cứu Y khoa Bệnh viện Kitano ở thành phố Osaka cho biết: “Ý tưởng mọc răng mới là giấc mơ của mọi nha sĩ. Tôi đã nghiên cứu điều này từ khi còn là sinh viên mới tốt nghiệp. Tôi tự tin rằng mình có thể biến nó thành hiện thực”.

 

Nghiên cứu thay đổi số lượng răng

răng

Thuốc mọc lại răng dành cho những người bị thiếu răng trưởng thành do yếu tố bẩm sinh. Nhóm đang đặt mục tiêu chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng thuốc rộng rãi vào năm 2030. Trong các thí nghiệm trên động vật trước đây, loại thuốc này đã thúc đẩy sự phát triển của răng “thế hệ thứ 3” sau răng sữa và răng vĩnh viễn.

Anodontia là tình trạng bẩm sinh gây ra tình trạng mọc ít hơn một bộ răng đầy đủ, chiếm khoảng 1% dân số. Các yếu tố di truyền được cho là nguyên nhân chính khiến 1/10 bệnh nhân Anodontia thiếu 6 răng trở lên. Những người lớn lên với tình trạng mọc thiếu răng gặp khó khăn cơ bản như nhai, nuốt và nói từ khi còn nhỏ, điều này có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của họ.

Sau khi hoàn thành bằng nha khoa, ông Takahashi tiếp tục học cao học về sinh học phân tử tại Đại học Kyoto vào năm 1991. Tiếp đó, ông du học tại Hoa Kỳ. Vào khoảng thời gian đó, nghiên cứu trên khắp thế giới đã bắt đầu xác định các gen mà khi bị xóa sẽ khiến những con chuột biến đổi gen mọc ít răng hơn. “Số lượng răng thay đổi thông qua đột biến của chỉ một gen. Nếu chúng tôi lấy đó làm mục tiêu nghiên cứu của mình thì sẽ có cách thay đổi số lượng răng”, ông Takahashi nói về suy nghĩ của mình.

 

Sự chú ý toàn cầu

răng

Vào khoảng năm 2005, khi ông Takahashi nghiên cứu sâu hơn về chủ đề này tại Đại học Kyoto sau khi trở về Nhật Bản, ông bắt đầu nhìn thấy con đường tươi sáng để tiếp tục nghiên cứu của mình. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột thiếu một gen nhất định có số lượng răng tăng lên. Một loại protein gọi là USAG-1 được tổng hợp bởi gen này sẽ hạn chế sự phát triển của răng. Nói cách khác, ngăn chặn hoạt động của protein đó có thể cho phép nhiều răng mọc hơn.

Nhóm nghiên cứu của ông Takahashi đã thu hẹp trọng tâm của họ vào USAG-1 và phát triển một loại thuốc kháng thể trung hòa có thể ngăn chặn chức năng của protein. Trong các thí nghiệm vào năm 2018, những con chuột có số lượng răng ít bẩm sinh đã được cho dùng thuốc để mọc răng mới. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên một bài báo khoa học của Hoa Kỳ vào năm 2021 và đã gây được nhiều sự chú ý khi là khởi đầu của loại thuốc tái tạo răng đầu tiên trên thế giới.

Công việc hiện đang được tiến hành để đưa loại thuốc này sẵn sàng cho con người sử dụng. Sau khi được xác nhận là không có ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người, nó sẽ được dùng để điều trị cho trẻ em từ 2 đến 6 tuổi có biểu hiện thiếu răng.

Con đường trở thành bác sĩ tại Nhật Bản

 

Y học có thể thay đổi nhờ loại thuốc này

răng

Nếu thành công, một loại thuốc tái tạo răng có thể thay đổi toàn bộ lĩnh vực nha khoa. Các loài động vật bao gồm cá mập và một số loài bò sát có thể mọc lại răng liên tục. Người ta cho rằng con người chỉ mọc 2 bộ răng trong đời, nhưng trên thực tế có bằng chứng cho thấy chúng ta cũng có “chồi” cho bộ răng thứ 3.

Khoảng 1% dân số có biểu hiện ngược lại của Anodontia là Hyperdontia – tình trạng bẩm sinh gây ra số lượng răng cao hơn bình thường. Theo nghiên cứu của nhóm Takahashi, cứ 3 trường hợp như vậy thì có 1 trường hợp có biểu hiện mọc bộ răng thứ 3. Anh Takahashi tin rằng trong hầu hết các trường hợp, khả năng phát triển bộ thứ 3 của con người đã mất đi theo thời gian. Khi các nhà nghiên cứu bôi thuốc lên chồn sương, chúng mọc thêm một chiếc răng cửa thứ 7. Khi những chiếc răng mới mọc ở giữa những chiếc răng cửa hiện có và có hình dạng giống nhau, loại thuốc này được cho là đã tạo ra bộ răng thứ 3 ở động vật.

Khi việc điều trị răng không còn khả thi do sâu răng nghiêm trọng hoặc xói mòn ổ răng, người ta sẽ phải nhổ răng và trồng răng giả thay thế. Ông Takahashi nói: “Trong mọi trường hợp, chúng tôi hy vọng sẽ thấy thời điểm mà thuốc mọc lại răng là lựa chọn thứ 3 bên cạnh răng giả và cấy ghép”.

Mối liên quan giữa vệ sinh răng giả và nguy cơ viêm phổi ở người cao tuổi

Bạn nghĩ thế nào về loại thuốc này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: toregem.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

Nông Mai
22/11/2023
Phản hồi 1

Thật k vậy

Thanh Nga
27/11/2023

Nghiên cứu hoàn toàn có thật nhưng chỉ áp dụng cho nhóm đối tượng nhất định, bạn đọc kĩ bài viết sẽ hiểu hơn ạ

ページトップに戻る