Con đường trở thành bác sĩ tại Nhật Bản

Nghề bác sĩ tại Nhật Bản có thể nói là một trong những nghề hướng đến hình ảnh tốt đẹp bởi có thu nhập cao và giúp ích cho nhiều người. Trong số các bác sĩ, có bác sĩ lâm sàng cứu chữa bệnh nhân trong bệnh viện, có bác sĩ nghiên cứu về y học…

Làm thế nào để trở thành bác sĩ? Nên chọn trường như thế nào? Độ khó của đề thi ra sao? Học phí thực tế là bao nhiêu? Cùng LocoBee giải đáp những thắc mắc trên con đường trở thành bác sĩ tại Nhật Bản nhé!

 

Điều kiện để trở thành bác sĩ

Cho dù một người có tự học về y giỏi đến đâu nhưng nếu không tốt nghiệp từ khoa y thì không thể tham gia kỳ thi quốc gia để trở thành bác sĩ. Do đó muốn trở thành bác sĩ thì trước hết phải đăng ký vào khoa y của trường y, hoàn thành các tín chỉ theo quy định, tốt nghiệp, vượt qua kỳ thi quốc gia và nhận được giấy phép hành nghề y tế. Một sinh viên học y có thể tham gia kì thi quốc gia trong năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp, tuy nhiên người đó bắt buộc phải có giấy chứng nhận rằng dự kiến ​​sẽ tốt nghiệp trường y khoa.

bệnh viện

Sau khi tốt nghiệp trường y, vượt qua kì thi quốc gia và được cấp giấy phép hành nghề y tế, 2 năm tiếp theo sẽ được đào tạo về lâm sàng. Sau khi được đào tạo về lâm sang sẽ tiếp tục học tập để trở thành bác sĩ chuyên khoa. Nếu không chọn trở thành bác sĩ chuyên khoa thì có thể bắt đầu làm việc với tư cách là bác sĩ.

 

Phương thức tuyển sinh

Tính đến năm 2020, học sinh tốt nghiệp cấp 3 tại Nhật có thể theo học ngành y tại 82 trường đại học, bao gồm đại học quốc gia, đại học công lập, đại học liên kết (trường địa học y khoa quốc phòng) và đại học tư thục. Tại các trường đại học quốc gia và công lập, việc lựa chọn chủ yếu được thực hiện bằng một bài kiểm tra chung. Tại các trường đại học tư thục, các kỳ thi chung thường được tiến hành riêng lẻ theo từng trường. Một số trường đại học chấp nhận học sinh tiến cử nếu điểm THPT của học sinh trên một mức nhất định, sau đó học sinh này có thể thi ít môn hơn so với các học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh chung.

phá thai

Vì có rất ít trường đại học có khoa y nên rất có thể thí sinh sẽ tham gia thi ngoài tỉnh mình đang sống. Nếu thi đỗ vào trường đại học y và theo học, sinh viên sẽ sống ở đó ít nhất 6 năm nên cần cân nhắc điều đó khi chọn trường. Ngoài ra, học phí giữa các trường sẽ khác nhau. Đặc biệt, có sự khác biệt lớn giữa các trường đại học quốc gia, công lập và đại học tư thục.

 

Độ khó của đề thi

Kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học có khoa y đều khó. Có thể nói độ khó và mức độ cao hơn hơn so với kì thi vào các trường đại học bình thường. Với đề thi chung của các trường đại học quốc gia và công lập sẽ yêu cầu đạt từ 80% – 90% điểm trở lên. Về cơ bản có 5 môn và 7 phân môn trong bài thi. Tiếng Anh, Toán (2), Quốc ngữ, Khoa học (2) và Địa lý hoặc Công dân. Phỏng vấn và bài luận là bắt buộc đối với các kỳ thi cá nhân.

Trong nhiều trường hợp, các kỳ thi đầu vào đại học tư còn bao gồm tiếng Anh, Toán, Khoa học (2), và các bài viết luận, phỏng vấn. Ngoài ra, một số trường đại học quốc gia và công lập có hạn ngạch khu vực cho những sinh viên sẵn sàng làm việc trong khu vực được chỉ định sau khi tốt nghiệp. Tuy trường đại học quốc lập, công lập có nhiều phương thức thi tuyển nhưng thực tế đậu vào trường y tại đây còn khó hơn đậu vào trường y dân lập.

 

Học phí

Học phí của các trường đại học quốc lập và công lập:

  • Phí vào học: dưới 300.000 yên
  • Học phí hàng năm: khoảng 540.000 yên
  • Tổng số tiền trong 6 năm là khoảng 3,5 triệu yên, không cao hơn nhiều so với học phí của một trường đại học phổthông.

Học phí của các trường đại học dân lập là khác nhau nhưng tính ra đều cao hơn nhiều so với học phí của các trường đại học quốc gia và công lập. Chỉ tính riêng học phí năm đầu tiên, Đại học Juntendo được cho là rẻ nhất trong số các trường đại học tư thục về y khoa đã là khoảng 2,9 triệu yên. Đại học Y khoa Tokyo Jiekai ở mưacs khoảng 3,5 triệu yên. Tổng học phí học y 6 năm tại trường Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế là thấp nhất, khoảng 18,5 triệu yên. Còn trường cao nhất là khoảng 47 triệu yên

 

Làm thế nào để có giấy phép hành nghề bác sĩ

Đầu tiên, hãy thi đậu vào khoa y của trường đại học. Sau đó học kiến ​​thức y khoa trong 6 năm, nếu tốt nghiệp thành công thì có thể tham dự kỳ thi quốc gia để lấy bằng bác sĩ vào tháng 2 của năm tốt nghiệp. Hàng năm có khoảng 90% số người thi đỗ trong kỳ thi quốc gia.

bác sĩ Nhật Bản

Tất nhiên, kỳ thi quốc gia sẽ yêu cầu những kiến ​​thức y khoa đã học trong 6 năm,. Nhưng là một bác sĩthì không bao giờ được phạm sai lầm liên quan đến logic và nhân quyền. Nói cách khác, để trở thành bác sĩ thì không chỉ kiến ​​thức y học mà y đức và quyền con người cũng rất quan trọng.

Hướng dẫn rửa mũi đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ Nhật

Theo www.mebio.co.jp

bình luận

ページトップに戻る