[Nhật Bản] Số lượng học sinh cấp 1 và cấp 2 nghỉ học ngày càng tăng

Dữ liệu từ “Tổng hợp kết quả khảo sát về các vấn đề trong hướng dẫn học sinh như hành vi có vấn đề và trốn học” (Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ) công bố ngày 27 tháng 10 năm 2022 thì số học sinh tiểu học và trung học cơ sở không đi học tăng 48.813 (24,9%) so với năm trước lên 244.940, cao nhất từ ​​trước đến nay. Ngoài ra, trong số 9.529.152 trẻ em đăng ký vào các trường tiểu học và trung học cơ sở năm 2021, có tới 244.940 em nghỉ học từ 30 ngày trở lên không kể lý do ốm đau và kinh tế, tăng khoảng 25% so với năm 2020, nghĩa là cứ 77 học sinh tiểu học thì có 1 học sinh và cứ 20 học sinh trung học cơ sở thì có 1 học sinh không đến trường.

không đi học

Một trong số những nguyên nhân khiến trẻ em nghỉ học là vì nghiện game. Năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bổ sung chứng rối loạn chơi game (nghiện game) vào Bảng phân loại bệnh tật quốc tế (ICD). Tiêu chí chẩn đoán là:

  1. Nghiện game và không có khả năng kiểm soát thời gian sử dụng
  2. Ưu tiên chơi game hơn công việc, trường học, các mối quan hệ gia đình
  3. Những tình trạng này kéo dài trong 12 tháng hoặc lâu hơn

chơi game

Theo khảo sát của một nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, ước tính có 930.000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông bị nghi nghiện game (2017). Không phải tất cả những đứa trẻ không đi học đều nghiện game. Tuy nhiên, khi phỏng vấn các nhóm gia đình và các cuộc tụ họp khác của phụ huynh có con không đi học, có khá nhiều người cảm thấy rằng nghiện game và nghỉ học có liên quan chặt chẽ với nhau, bất kể nghiện game có trước hay không.

Tiến sĩ Masaki Seki là bác sĩ tâm lý trẻ em. Bản thân anh ấy thích các trò chơi và đôi khi rất hào hứng với các trò chơi với trẻ em trong văn phòng bác sĩ. Theo quan điểm của anh, điều quan trọng là không được bắt trẻ em gỡ bỏ các trò chơi hoặc hủy đăng ký internet. Nếu cha mẹ cố gắng chia cắt đứa trẻ một cách thô bạo, thì cuối cùng sẽ lấy đi nơi ở khiêm tốn của đứa trẻ, điều này có thể sẽ thất bại trong việc khôi phục lại ngôi nhà như một nơi (an toàn) để sống.

Xu hướng bỏ học ngoại khoá để luyện thi của học sinh cấp 1 ở Nhật

 

Nguồn: www.mext.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る