MEXT tiến hành cải tạo quy mô lớn với SPring-8

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) thông báo sẽ tiến hành cải tạo quy mô lớn trên “SPring-8” nhằm hướng tới hiệu suất cao nhất thế giới.

SPring-8 ở tỉnh Hyogo là một cơ sở có thiết kế theo hình tròn lớn với đường kính khoảng 500m. Nó được đưa vào hoạt động cách đây 26 năm với tư cách là một trong những thiết bị hiệu quả nhất thế giới vào thời điểm đó. Các cơ sở bức xạ synchrotron quy mô lớn được sử dụng trong các lĩnh vực công nghiệp, chẳng hạn như thử nghiệm chất bán dẫn và phát triển pin nhiên liệu, đồng thời đóng vai trò là cơ sở hạ tầng nghiên cứu quan trọng hỗ trợ đổi mới. Theo báo cáo, độ sáng bức xạ synchrotron của SPring-8 nên được cải thiện lên khoảng 100 lần so với mức hiện tại và những nỗ lực để đạt được hiệu suất cao nhất thế giới sẽ bắt đầu vào năm tài chính tới.

SPring-8 không chỉ được sử dụng cho nghiên cứu cơ bản mà còn cho điều tra pháp y và phát triển sản phẩm quen thuộc. Năm 1998 – 1 năm sau khi bắt đầu hoạt động – nó đã thu hút sự quan tâm của mọi người khi được sử dụng để đánh giá bằng chứng về asen trong Sự cố cà ri độc ở thành phố Wakayama. Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu và phát triển lốp ô tô, bằng cách kiểm tra cấu trúc bên trong của cao su lốp bằng bức xạ synchrotron, SPring-8 đã xác định được các khu vực làm tăng lực ma sát, dẫn đến sự phát triển của lốp xe với hiệu suất nhiên liệu tuyệt vời. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng để lấy dữ liệu nghiên cứu quan trọng nhằm phát triển các sản phẩm quen thuộc khác nhau như kính áp tròng, dầu gội đầu và nướu giúp ngăn ngừa sâu răng.

Nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất ở Nhật Bản hoạt động trở lại

 

Nguồn: spring8

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る