Nệm futon Nhật Bản – có thể là lựa chọn bạn đang tìm kiếm

Cùng LocoBee tìm hiểu về futon – nệm Nhật Bản từ cách chúng được tạo ra, lợi ích sức khỏe và nơi bạn có thể mua một chiếc nệm Nhật Bản cho riêng mình ngay sau đây nhé.

nệm futon nhật bản

Trải nghiệm nét đẹp omotenashi tại ryokan – nhà trọ kiểu Nhật

 

1. Nệm futon là gì?

Về cơ bản, nệm futon là một loại giường được làm theo phong cách ngủ trên sàn nhà của người Nhật. Trên thực tế, những chiếc đệm này được gọi là shikibuton trong tiếng Nhật, nghĩa là đệm được trải ra (trước khi sử dụng).

nệm futon nhật bản

Theo truyền thống, thuật ngữ này bao gồm phần đế (shikibuton), nệm futon, chăn bông (kakebuton) hoặc chăn (moku) và gối (makura). Tuy nhiên, futon cũng thường được dùng để chỉ nệm, đó là cách LocoBee sẽ sử dụng ở đây.

 

2. Futon đến từ đâu?

Lịch sử của nệm futon ở Nhật Bản vô cùng lâu đời, vì đây là chiếc giường được người Nhật lựa chọn từ lâu như những ghi chép còn tồn tại. Giường ngủ có một chút khác biệt trong lịch sử ban đầu của Nhật Bản, khi một tấm chiếu dệt từ cây gai dầu (được gọi là mushiro) được đặt trên sàn với một tấm thảm mềm hơn ở trên. Mọi thứ đã thay đổi một chút trong thời kỳ Nara của thế kỷ thứ 8 khi các lớp chiếu rơm được sử dụng để làm cho mọi thứ thoải mái hơn, cuối cùng phát triển thành sàn tatami mà chúng ta biết ngày nay.

khách sạn kiểu nhật

Những loại có thứ hạng cao hơn cũng sẽ bao gồm đệm kiểu zabuton mềm trên thảm rơm để tạo thêm sự thoải mái. Dần dần, nệm được sử dụng phổ biến trên sàn hoặc chiếu tatami. Nó được gấp lại vào ban ngày theo cách tương tự như nệm futon được sử dụng ngày nay.

 

3. Futon được sản xuất như thế nào?

Nệm futon Nhật Bản thường dày từ 5 – 8cm, được nhồi bông đủ mềm để cuộn lại. Chúng được thiết kế để tồn tại trong khoảng 15 năm và điều này phụ thuộc vào tay nghề thủ công có liên quan. Nệm phải được làm tốt để đảm bảo người ngủ được thoải mái.

nệm futon nhật bản

Chiếu Tatami – Văn hoá trong đời sống Nhật Bản

Mọi bộ phận của đệm thường được làm bằng bông với đệm nhồi bông thường được kéo khóa bên trong. Việc sử dụng các vật liệu tự nhiên làm cho nệm futon trở thành một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với các lựa chọn ngủ khác, đặc biệt khi bạn xem xét độ bền của các vật liệu này.

Nệm futon bọt đang ngày càng phổ biến do sự thoải mái và hỗ trợ mà chúng mang lại, nhưng có thể khó bảo quản hơn vì chúng không dễ dàng cuộn lại.

 

4. Sử dụng futon như thế nào?

Rất dễ dàng để chuẩn bị tấm nệm futon: chỉ cần đặt tấm đệm trên sàn nhà. Chiếu tatami là lý tưởng, nhưng bất kỳ bề mặt mềm nào cũng sẽ không có vấn đề gì. Đặt gối và chăn bông của bạn lên trên là hoàn thiện rồi!

Vào ban ngày, bạn nên cuộn tấm nệm lại, do đó cần cân nhắc xem bạn sẽ cất nó ở đâu trước khi mua. Khi không có nơi nào để cất đệm thì chỉ cần đặt nó vào góc phòng có thể là một giải pháp tốt mà vẫn giải phóng được nhiều không gian.

nệm futon nhật bản

Nếu bạn không muốn cuộn lại mỗi ngày, đặc biệt nếu không gian không là một vấn đề thì việc mua một khung gỗ hơi nâng lên sẽ loại bỏ nhu cầu về chiếu tatami và cũng đảm bảo nệm futon không bị bí ở phía dưới. Bạn thậm chí có thể sử dụng nệm trên khung giường hiện tại của mình.

Bạn nên thường xuyên phơi nệm dưới ánh nắng mặt trời, vì vậy một trong những cách tốt nhất để làm khô đệm sau khi giặt là đặt nệm ở nơi có không khí thông thoáng. Theo truyền thống, mọi người sẽ đập nệm thường xuyên bằng futon tataki, tương tự như máy đập thảm để loại bỏ bụi. Bạn cũng có thể mua một máy sấy nệm futon cho những tháng ẩm ướt hơn, phù hợp với nệm futon và làm khô nó bằng không khí.

 

5. Lợi ích với môi trường của futon là gì?

thế giới

Futon chất lượng cao nhất không sử dụng vật liệu tổng hợp. Thay vào đó, mỗi phần của nệm được làm từ 100% cotton. Việc sử dụng các vật liệu tự nhiên làm cho nệm futon trở thành một lựa chọn thân thiện với môi trường so với các lựa chọn khác, đặc biệt khi bạn xem xét độ bền và lâu dài của các vật liệu này. Sau thời gian sử dụng lâu dài của nệm futon, bông sẽ phân hủy tự nhiên, trái ngược với đệm polyester và đệm xốp sẽ tồn tại ở bãi rác trong nhiều thế kỷ.

 

6. Giường nệm futon có lợi cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Bề mặt chắc chắn của nệm futon giữ cho cột sống thẳng trong khi bạn ngủ, điều này có thể giúp giảm đau lưng hiện có hoặc ngăn ngừa đau lưng trong tương lai.

nệm futon nhật bản

Một số phụ nữ mang thai cũng chia sẻ rằng ngủ trên đệm futon có thể thoải mái hơn, đặc biệt là đối với chứng đau lưng. Vì futon có thể dễ dàng tùy chỉnh với các lớp bổ sung nên rất đơn giản để tìm ra giải pháp phù hợp với cơ thể của bạn ngay cả khi nó thay đổi.

 

7. Một số câu hỏi thường gặp về futon

Có thể sử dụng futon với phòng không có chiếu tatami không?

Nếu bạn không có phòng chiếu tatami và không muốn mua chiếu tatami (hoặc các mặt hàng tương tự như chiếu tre hoặc rơm dệt) thì bạn có thể cân nhắc mua một tấm nệm futon dày hơn để làm đệm. Một số người thậm chí còn sử dụng thảm cắm trại để tạo thêm một lớp giữa nệm và sàn nhà cho dù đó là thảm, gạch hay gỗ cứng. Ưu điểm của nệm futon là bạn có thể thêm các lớp bổ sung tùy thuộc vào chất lượng giấc ngủ ban đêm của bạn.

Futon có tốt cho trẻ em không?

Futon là một chiếc giường tuyệt vời cho trẻ em vì chúng không có nguy cơ bị ngã khi ngủ và đó là không gian an toàn để chơi khi trẻ thức.

nệm futon nhật bản

Làm thế nào để làm sạch nệm futon?

Vì nệm futon khó làm sạch trực tiếp nên tốt nhất bạn nên thường xuyên thông gió cho đệm của mình bằng cách treo chúng trên ban công hoặc giá đỡ ở nơi thông thoáng. Nếu không thể làm sạch tấm đệm của bạn, hãy đầu tư vào một thiết bị làm sạch đệm cầm tay.

Theo truyền thống, mọi người sẽ đập nệm thường xuyên bằng futon tataki, tương tự như máy đập thảm, để loại bỏ bụi. Nếu bạn thích sự tiện lợi của công nghệ hiện đại, hãy thử dùng máy sấy nệm futon để loại bỏ bụi, mạt và nấm mốc.

Làm cách nào để bảo quản futon?

Khi không sử dụng, hãy gấp tấm nệm của bạn thành 3 phần và cất nó trong tủ quần áo hoặc ở một góc phòng của bạn. Điều này không chỉ giải phóng không gian quý giá trong nhà bạn mà còn ngăn hơi ẩm tích tụ, dẫn đến nấm mốc. Ngay cả khi bạn có chiếu tatami hoặc nệm futon, bạn vẫn nên cất giữ nệm futon của mình.

 

8. Mua futon Nhật Bản ở đâu?

Nhật Bản có nhiều shoutengai hay còn gọi là con phố mua sắm và ở đó thường có các cửa hàng bán futon. Nhiều người trong số họ đã kinh doanh trong một thời gian dài và chủ sở hữu tự hào là người hiểu biết về futon.

Các cửa hàng bách hóa cũng bán nệm, nhưng nếu bạn muốn xem trực tuyến trước. Bạn có thể tìm kiếm “布団屋さん + tên khu vực” hoặc “ふとん店 + tên khu vực”. Một điều cần lưu ý là tấm đệm được gọi là shikibuton (敷布団) và tấm bạn dùng để đắp có tên là kakebuton (掛け布団) hoặc umoubuton (羽毛布団).

futon nhật bản

10 điều bạn nên biết khi trọ lại ryokan ở Nhật

Lưu ý gì khi chọn đệm Nhật Bản?

Futon có nhiều kích cỡ dựa trên kích thước của một tấm chiếu tatami và hơi khác so với kích thước nệm quốc tế. Kích thước phổ biến nhất là kích thước đơn, có chiều ngang 100cm và chiều dài 210cm. Nệm đôi cỡ Nhật Bản có cùng chiều dài nhưng có chiều ngang là 140cm.

Có thể mua nệm futon rẻ hơn nếu chúng làm bằng nhiều loại vải tổng hợp. Trong những năm gần đây, nệm futon xốp ngày càng trở nên phổ biến do sự thoải mái và hỗ trợ mà chúng mang lại. Tuy nhiên, chúng khó cất giữ vì chúng không gấp và cuộn lại dễ dàng như nệm futon truyền thống. Ngoài ra, tác động môi trường của chúng còn bất lợi hơn đáng kể so với nệm bông tự nhiên.

Chúc bạn tìm được cho mình một bộ futon phù hợp và lý tưởng nhất!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 20.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る