Chiếu Tatami – Văn hoá trong đời sống Nhật Bản

Ở những căn phòng mang phong cách Nhật Bản hay còn được gọi là washitsu, đã từ rất lâu tatami được sử dụng như một vật liệu dùng để trải sàn. Tatami vừa là nét văn hoá cố hữu, độc đáo của Nhật lại là nét quyến rũ luôn được người Nhật ưu ái.

 

 

Chất liệu làm nên Tatami

Chiếu Tatami được làm từ chất liệu hoàn toàn tự nhiên, đó chính là một loại cỏ có tên Igusa được phơi khô và dệt thành chiếu. Igusa là một loại cỏ khi được phơi khô có mùi thơm vô cùng đặc biệt, không chỉ cơ thể mà cả tâm hồn đều được thư giãn. Nó mang lại cho bạn cảm giác giống như đang trong một khu rừng vậy.

Thời gian gần đây, để tăng tính bền, người ta đã đưa vào sử dụng các sợi tổng hợp mô phỏng sợi Igusa để sản xuất Tatami.

 

Kích thước của Tatami

Tuỳ vào khu vực sử dụng mà chiếu được chia làm 4 loại. Tuy có khá nhiều kích cỡ khác nhau, nhưng nếu nói về quy cách chung thì tỉ lệ tương đối giữa chiều dài và chiều rộng là 2 : 1.

Kyoma . Honma – 京間・本間

Kích thước: 191.0cm× 95.5cm=1.82㎡

Khu vực sử dụng: bắt đầu từ Kyoto sau đó đến các tỉnh khác thuộc Kansai

Chukyoma (36 ma) 中京間(三六間)

Kích thước: 182.0cm× 91.0cm=1.65㎡

Khu vực sử dụng: bắt đầu sử dụng ở tỉnh Gifu, Nagoya và sau đó đến các tỉnh khu vực Chukyo

Tỉnh Iwate, Yamagata, Fukushima, Hokuriku

Một số nơi ở Okinawa

Edoma (58ma) 江戸間(五八間)

Kích thước: 176.0cm× 87.8cm=1.54㎡

Khu vực sử dụng: bắt đầu từ Tokyo sau đó đến các tỉnh ở khu vực Kanto khác và cuối cùng sử dụng trên khắp cả nước

Còn được gọi là Kantoma hoặc Inakama

Danchima (56ma) 団地間(五六間)

Kích thước: 170.0cm× 85.0cm=1.44㎡

Khu vực sử dụng chính là các căn hộ, khu chung cư cao tầng

 

Đơn vị đếm đặc biệt của Tatami

Một chiếu Tatami được gọi là 1 jo “帖”. Trước đây các ngôi nhà theo phong cách Nhật Bản hầu hết các phòng là washitsu, chính vì thế kích thước của phòng được tính theo số chiếu cần để trải hết căn phòng đó. 1 jo tương đương với kích thước của một Tatami. Cũng chính vì thế có không ít các công ty bất động sản vẫn sử dụng jo để nói về độ rộng của các căn phòng (người Việt Nam khi thuê phòng thường dùng từ “chiếu”, ở đây chính là ý chỉ chiếu Tatami).

 

Các đặc trưng của Tatami

Sàn được phủ bằng Tatami có khả năng cách nhiệt và giữ ẩm cao do có tính năng ngăn cách không khí lạnh dưới sàn nhà và giữ không cho nhiệt bị phân tán đi. Ngoài ra cỏ Igusa còn có khả năng hút ẩm như một chiếc bọt biển, làm cho không khí trong căn phòng lúc nào cũng luôn được lưu thông tạo cảm giác vô cùng sạch sẽ. Chính vì thế những căn phòng được trải chiếu Tatami vào mùa hè sẽ mát mẻ, mùa đông sẽ ấm áp. Vậy nên Igusa được xem là một chất liệu phù hợp nhất ở một đất nước có khí hậu nóng ẩm như Nhật Bản.

 

Cách vệ sinh chiếu

Nguyên tắc chính trong việc vệ sinh chiếu Tatami đó chính là lau theo chiều dọc của những mắt chiếu. Nếu như làm ngược lại không những vết bẩn bám vào các khoảng trống của chiếu mà còn làm cho các sợi Igusa bị xước.

Đầu tiên hãy sử dụng chổi hoặc máy hút bụi để xử lý các rác có kích thước to. Sau đó hay sử dụng những miếng vải khô để lau đi các vết bẩn bé hơn. Còn đối với những vết bẩn cứng đầu bạn có thể lau bằng nước và nhớ là không cần phải sử dụng đến các chất tẩy rửa.

 

Ưu điểm của Tatami

Bề mặt của Tatami khá mềm khác với các vật liệu trải sàn khác như gỗ hay bê tông. Vào mùa hè, khi đi chân trần trên những chiếc chiếu Tatami bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái. Ngược lại vào mùa đông, nó mang lại cho các bạn sự tiếp xúc mềm mại và ấm áp quên đi cảm giác như bạn đang đi trên sàn nhà.

Ngay cả khi ngã trực tiếp xuống sàn Tatami, do tính giảm sốc, giảm âm ưu việt của mình bạn có thể yên tâm cho trẻ chơi trên sàn.

Bạn sẽ gặp Tatami ở washitsu của các ngôi chùa, nhà trọ, nhà hàng kiểu Nhật Bản hay khu vực nghỉ ngơi ở một số nhà tắm công cộng. Nếu có dịp hãy tìm kiếm và trải nghiệm nét văn hoá này khi tới Nhật Bản nhé. Thông thường người Nhật đi chân trần khi bước lên chiếu Tatami bởi họ tin rằng chỉ như thế con người ta mới cảm nhận được sự mềm mại của Igusa. Cảm giác ngủ trên sàn Tatami vô cùng sảng khoái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Với một đất nước mà con người luôn lao động mệt nhọc, thì sau một ngày như thế người Nhật chỉ mong muốn có một giấc ngủ ngon trên sàn chiếu. Đó cũng chính lý do vì sao mà người Nhật yêu Tatami đến thế.

Tìm hiểu thói quen ngủ trên sàn nhà của người Nhật Bản

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る