Nhật Bản khuyến khích áp dụng AI tạo sinh trong hoạt động giáo dục

Liên quan đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI tạo sinh trong hoạt động giáo dục tại các trường đại học, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) đã có thông báo kêu gọi từng trường thực hiện các hướng dẫn. Đồng thời công bố hướng dẫn tạm thời cho các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông vào ngày 4 tháng này.

 

Hướng dẫn từ MEXT

AI

Về phương pháp giáo dục tại các trường đại học và cao đẳng công nghệ, vào ngày 13, chính phủ đã đưa ra thông báo khuyến khích từng trường đại học thực hiện tạo các hướng dẫn cho sinh viên. So với hướng dẫn đến bậc phổ thông, MEXT kỳ vọng từng trường đại học đáp ứng theo tình hình thực tế của giáo dục trong thông báo.

Mặt khác, cần lưu ý rằng:

  • Thực tế là câu trả lời của AI tạo sinh cũng không phải luôn chính xác 100%
  • Cần xem xét và đưa ra các biện pháp trong trường hợp vi phạm các chính sách và quy tắc xử lý, viện dẫn khả năng rò rỉ thông tin cá nhân và vi phạm bản quyền

Ngoài ra, AI tạo sinh trong tương lai ​​sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét phản ứng phù hợp theo tiến bộ công nghệ. Nhiều trường đại học đã đưa ra các chính sách về cách sử dụng trong các lớp học và báo cáo.

 

Hướng dẫn của các trường đại học

đại học

Một số trường đại học đã đưa lên trang web của họ cách ứng dụng AI tổng quát trong các lớp học và báo cáo.

Đại học Tokyo

Cập nhật chính sách sử dụng cho các lớp AI tạo sinh trên trang web của mình và không cấm sử dụng nó:

  • Cho học sinh biết nên sử dụng hay cấm tạo AI tạo sinh cho mỗi lớp học hoặc bài tập
  • Quá trình đạt được câu trả lời mới quan trọng chứ không phải kết quả đạt được

Đại học Tohoku

Chỉ ra những điểm cần lưu ý trên trang web của mình và như một phương thức phản hồi cho các giảng viên:

  • Thay vì để học sinh mang báo cáo về nhà và viết nó ra, hãy biến nó thành một dạng bài kiểm tra để học sinh viết nó trong lớp học
  • Các ví dụ tham khảo như chấm điểm sau khi giải thích báo cáo đã nộp bằng ngôn từ của bạn được đưa ra

Đại học Kindai

Các tài liệu tham khảo và tư vấn bằng AI tạo sinh không được tin cậy 100% và điều cần thiết là phải xác nhận, thể hiện các kiến thức của riêng bạn qua các tài liệu chính thức, thay vì chỉ dựa vào các câu trả lời được tạo ra.

Đại học Nghệ thuật Musashino

Công bố thông điệp của hiệu trưởng gửi tới sinh viên trên trang web của mình, kêu gọi sự chú ý đến những điều như: “Bản quyền là một vấn đề lớn tại các trường đại học nghệ thuật. Là một nhà sáng tạo chuyên nghiệp, bất kỳ ai xuất bản tác phẩm của họ đều có trách nhiệm kiểm tra các thiết kế và nhãn hiệu tương tự trước tiên.”

Khoa Mạng thông tin của Đại học Toyo

Công bố ý kiến ​​của trưởng khoa: “Chúng tôi sẽ tích cực cung cấp môi trường, hướng dẫn và tài liệu giảng dạy phù hợp để sinh viên có thể sử dụng ChatGPT để đào sâu suy nghĩ và có được các kỹ năng tư duy nâng cao hơn.” Ngoài việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn rò rỉ thông tin cá nhân, các giảng viên đang kiểm tra trạng thái AI tạo sinh được sinh viên sử dụng.

 

Sinh viên đã sử dụng AI một cách sáng tạo

ChatGPT

Từ tháng 4 năm nay, khoa Mạng Thông tin của Đại học Toyo đã cho phép tất cả sinh viên sử dụng phiên bản trả phí của ChatGPT do trường đại học chi trả. Có nghĩa là các cài đặt được thiết lập để thông tin cá nhân không bị rò rỉ ra bên ngoài và giáo viên kiểm tra tình trạng sử dụng của học sinh.

  • Nam sinh năm 2 cho biết: “Thật tiện lợi vì em có thể đặt câu hỏi nhiều lần cho đến khi em hiểu. Tuy nhiên, đôi khi câu trả lời không chính xác nên em phải tra cứu lại câu trả lời trong sách. Nếu không có hướng dẫn, em nghĩ có thể bị nhầm lẫn về cách đánh giá bài tập bằng AI tạo sinh, vì vậy em nghĩ việc có hướng dẫn là cần thiết.”
  • Nữ sinh viên năm 2 cao học nói: “Khi phần lập trình sử dụng trong nghiên cứu của mình gặp lỗi, mình đặt câu hỏi và nhờ ChatGPT tìm cách giải quyết. Mình có thể hỏi đi hỏi lại bất cứ lúc nào nên hiệu quả học tập tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, mình nghĩ có những cách sử dụng AI tạo sinh không hiệu quả, chẳng hạn như tin vào câu trả lời sai của AI tạo sinh nên mình nghĩ cần đưa ra hướng dẫn”.
  • Nữ sinh viên năm thứ 3 cho biết: “Tôi đang sử dụng nó để sửa hồ sơ tìm việc của mình và tôi đã được yêu cầu chỉ ra những yếu tố mà tôi còn thiếu về ngôn ngữ và khả năng tự thu hút bản thân. Mặt khác, tôi nghĩ rằng việc hồ sơ xin việc chỉ đưa ra câu trả lời của AI tạo sinh là một vấn đề, vì vậy tôi nghĩ cần phải có hướng dẫn về cách sử dụng nó đúng cách ngoài việc học tập.”

Ông Sakamura Ken, Trưởng khoa Mạng thông tin cho Sáng tạo và Thiết kế, Đại học Toyo, cho biết: “Một số sinh viên không biết cách sử dụng nó, vì vậy tôi nghĩ nên thông báo cho từng trường đại học để ban hành hướng dẫn về AI tạo sinh. Nếu thực hiện được điều này, cách trình bày bài tập và chương trình giảng dạy có thể thay đổi đáng kể. Tôi nghĩ các giảng viên cũng sẽ cần phải phản hồi ý kiến về vấn đề này.”

Top 10 công ty mà sinh viên tốt nghiệp năm 2024 ở Nhật mong ước làm việc

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る