Các trường học Nhật Bản được phép sử dụng AI tạo sinh

Bộ Giáo dục Nhật Bản có kế hoạch thực hiện các hướng dẫn mới cho phép các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông sử dụng một cách có giới hạn trí tuệ nhân tạo tạo sinh – Generative AI như ChatGPT, để giúp hình thành các ý tưởng nhằm tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận trong lớp học và các mục đích sử dụng khác.

học ở nhật bản

Tuy nhiên, Bộ sẽ không cho phép sử dụng công cụ này một cách tràn lan, với dự thảo hướng dẫn rằng Generative AI không nên được sử dụng trong các kỳ thi đánh giá kết quả học tập của học sinh hoặc được sử dụng tự do bởi học sinh khi không biết xu hướng và hạn chế của công nghệ này. Bộ cũng cho biết việc sử dụng nó để làm thơ hoặc haiku hay trong các hoạt động nghệ thuật mà không được xem xét cẩn thận là không phù hợp.

Các nguồn tin cho biết Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ sẽ ban hành hướng dẫn sớm nhất là vào tháng 7 sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan và thực hiện các sửa đổi cần thiết.

Dự thảo chỉ ra rằng điều quan trọng là “nuôi dưỡng khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI một cách có suy nghĩ” nhưng đề xuất đưa ra nhưng hạn chế, lưu ý tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với kỹ năng tư duy phản biện và sự sáng tạo của học sinh, cũng như rủi ro rò rỉ dữ liệu cá nhân và vi phạm bản quyền. Giáo viên cũng được yêu cầu hướng dẫn học sinh rằng sẽ bị coi là gian lận nếu nộp bài luận, bài tập trên lớp hay các cuộc với nội dung do AI tạo ra.

chatgpt

Các hướng dẫn nhấn mạnh rằng giáo viên và học sinh nên lưu ý không nhập thông tin cá nhân hoặc bí mật vào các chương trình AI tạo sinh, cần nhận thức được các rủi ro vi phạm bản quyền nếu các văn bản hoặc hình ảnh được tạo ra được công khai bên ngoài lớp học.

Họ khuyến khích sử dụng AI tạo sinh để giảm khối lượng công việc của giáo viên như trong việc soạn thảo chương trình cho ngày hội thể thao, ra đề thi hay viết thông báo cho phụ huynh. Tuy nhiên, ngay cả trong những trường hợp đó, giáo viên cần chỉnh sửa và kiểm tra nội dung.

ChatGPT do công ty công nghệ OpenAI của Hoa Kỳ phát triển và các chương trình AI tạo sinh khác được đào tạo bằng cách sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ từ internet và có thể xử lý cũng như mô phỏng các cuộc trò chuyện giống con người với người dùng hoặc tạo hình ảnh dựa trên hướng dẫn của người dùng.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る