Nhật tăng cường cơ chế bảo vệ nạn nhân của bạo lực gia đình

Chính phủ Nhật nhấn mạnh rằng cần thúc đẩy hơn nữa việc tạo ra một hệ thống đáng tin cậy để bảo vệ nạn nhân khỏi bạo lực gia đình (BLGĐ) do vợ hoặc chồng gây ra.

 

Thay đổi trong Đạo luật Phòng chống BLGĐ

Đạo luật Phòng chống BLGĐ ở Nhật đã được sửa đổi. Nó sẽ có hiệu lực vào tháng 4 năm sau. Điểm cơ bản là hiện tại có thể ban hành lệnh bảo vệ đối với bạo lực tinh thần. Tòa án cấm thủ phạm theo dõi nạn nhân trong một khoảng thời gian nhất định. Nó từng được giới hạn trong các trường hợp bạo lực thể xác.

bạo lực gia đình

Hành vi bạo lực tinh thần như chửi thề, hạn chế nạn nhân tiếp xúc với gia đình và bạn bè và vứt bỏ những thứ quan trọng khiến nạn nhân tổn thương sâu sắc. Những điều này có thể dẫn đến trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

Khoảng 60% các cuộc tư vấn về BLGĐ mà Văn phòng Nội các nhận được có liên quan đến tổn hại tâm lý. Số lượng khiếu nại với cảnh sát đang gia tăng, con số lên đến 84.496 vụ vào năm ngoái. Trong khi đó, chỉ có 1.111 lệnh bảo vệ được ban hành. Người ta đã chỉ ra rằng cáo buộc phải đi kèm với bằng chứng, điều này đặt ra gánh nặng lớn cho nạn nhân.

Sẽ mất khoảng 12 ngày để ban hành lệnh, vì cần phải phỏng vấn thủ phạm. Đây là bước nhảy vọt giúp nạn nhân chứng minh thiệt hại về tinh thần, cao hơn thiệt hại về vật chất. Điều quan trọng là có thể đưa ra mệnh lệnh một cách linh hoạt.

 

Việc mở rộng hệ thống tư vấn và hỗ trợ nạn nhân cũng rất cần thiết

Theo một cuộc khảo sát của Văn phòng Nội các, gần một nửa số nạn nhân đã không hỏi ý kiến ​​bất kỳ ai. Điều cần thiết là phải có một cửa sổ tư vấn dễ sử dụng. Phần lớn nạn nhân là phụ nữ, nhiều trường hợp họ không thể rời bỏ bạn đời do lo ngại về tài chính.

bạo lực gia đình

Luật sửa đổi bao gồm việc thúc đẩy hợp tác giữa chính phủ quốc gia, chính quyền địa phương và các tổ chức tư nhân, đồng thời thành lập các hội đồng khu vực bởi các tổ chức liên quan, đảm bảo nguồn nhân lực có thể giải quyết vấn đề, cải thiện điều trị và đào tạo cho các nạn nhân.

Để ngăn ngừa tái diễn, điều cần thiết là phải tiếp cận thủ phạm. Một hệ thống nên được đưa ra để thực hiện một chương trình nhằm làm cho mọi người nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình.

BLGĐ là hành vi vi phạm nghiêm trọng nhân quyền. Nhận thức này phải được chia sẻ trong toàn xã hội và phải có những nỗ lực để xóa bỏ nó. Hi vọng với những thay đổi này Nhật sẽ giảm được nhiều vụ bạo lực gia đình không đáng có trong cuộc sống hàng này ở quốc gia này.

Hãy liên hệ để được tư vấn về nhân quyền bằng tiếng Việt nếu bị phân biệt đối xử ở Nhật Bản (Mới nhất – Năm 2023)

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る