Họ tên thường gặp của người Nhật và ý nghĩa

Bạn muốn biết thêm về tên tiếng Nhật? Dưới đây là danh sách các tên thông dụng và phổ biến ở Nhật Bản cũng như ý nghĩa của chúng.

 

Khái quát chung về họ tên của người Nhật

Truyền thống và phong tục đặt tên ở Nhật Bản đã thay đổi rất nhiều trong những thế kỷ qua, đặc biệt là sau cuộc phục hồi ở thời Meiji. Trước đó, ở Nhật Bản thời phong kiến, người dân thường không có họ và tên của họ phản ánh địa vị xã hội. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về họ tên trong tiếng Nhật cũng như thông tin về cách họ sử dụng tên và ý nghĩa đằng sau một số cái tên phổ biến nhất ở Nhật Bản. Điều này có thể hữu ích cho dù bạn đang muốn tìm hiểu thêm về văn hóa hoặc nếu bạn đang đi du lịch đến Nhật Bản và thấy cần học cách xưng hô đúng với mọi người.

người nhật bản

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

Một số ý nghĩa của tên người Nhật – Nam giới

Tên Ý nghĩa
Hiroshi “bao dung”, “độ lượng”
Takashi “cao quý”, “thịnh vượng”
Haruto “mùa xuân”, “con người”
Riku “vùng đất”
Tadashi “trung thành”, “trung thực”, “chính xác”
Satoshi “lịch sử”, “thông minh”
Hiroki “lớn”, “tuyệt vời”, “tươi sáng”
Yoshio “tốt”, “vui vẻ”, “may mắn”, “thơm”
Itsuki “cây”

 

Một số ý nghĩa của tên người Nhật – Nữ giới

Tên Ý nghĩa
Keiko “đứa trẻ may mắn”, “may mắn”
Hiroko “đứa trẻ giàu có”
Hiromi “vẻ đẹp hào phóng”
Yui “chỉ”, “một mình”, “duy nhất”
Mayumi “sự thật”, “cúi đầu”
Yuka “lý do”, “xinh đẹp”
Yumi “cung tên”
Yoshiko “đứa trẻ ngoan”
Hanami “ngắm hoa”

 

Một số họ phổ biến ở Nhật Bản

Trong văn hóa Nhật Bản, họ thường được sử dụng khi xưng hô với một người. Đó là lý do tại sao bạn thường thấy trong cuộc sống hàng ngày người Nhật gọi nhau bằng họ, thay vì tên riêng, trừ trường hợp thân mật như gia đình, bạn bè lâu năm, người yêu… “-san” được thêm vào sau họ nếu gọi ai.

người Nhật thăm nhà

Với rất nhiều họ ở Nhật Bản, chúng có thể khó nhớ, vì vậy LocoBee sẽ cho bạn biết về một số họ phổ biến nhất. Dưới đây là danh sách các họ của Nhật Bản, được xếp hạng theo mức độ phổ biến:

  1. Sato
  2. Suzuki
  3. Takahashi
  4. Tanaka
  5. Watanabe
  6. Ito
  7. Nakamura
  8. Kobayashi
  9. Yamamoto
  10. Kato
  11. Yoshida
  12. Yamada

 

Tìm hiểu thêm về họ tên người ở Nhật Bản

Mỗi người Nhật đều có một tên và họ nhất định, thường được viết theo thứ tự họ trước và tên sau. Tên đệm không được công nhận ở Nhật Bản và thông lệ này chỉ dành cho người nước ngoài.

Họ của một người được thừa kế bởi người cha và thông lệ là khi một người nữ kết hôn với một người nam, cô ấy sẽ đổi họ của mình thành họ của anh ta. Có hơn 100.000 họ được sử dụng ở Nhật Bản ngày nay nhưng 3 họ phổ biến nhất của Nhật Bản là Sato (佐藤), Suzuki (鈴木) và Takahashi (高橋), tất cả đều có hơn 1 triệu người mang mỗi họ đó.

Gia đình duy nhất ở Nhật Bản không có họ là Hoàng gia Nhật Bản, những người không có họ theo truyền thống. Phong tục có họ ở đây tương đối mới và trước thời Minh Trị Duy tân, hầu hết người dân thường không có họ.

Ở Nhật Bản thời phong kiến, tên thường phản ánh địa vị xã hội của một người và một người có thể có nhiều tên khác nhau. Điều này đặc biệt đúng đối với tên nam, được ghi nhận là thay đổi thường xuyên hơn tên nữ ở Nhật Bản trong thời kỳ này của lịch sử.

người Nhật

Nhiều tên riêng ở Nhật Bản có thể được viết bằng nhiều ký tự Kanji khác nhau, mang ý nghĩa khác nhau ở mỗi ký tự. Tên nước ngoài như tên người, tên công ty, sản phẩm, dịch vụ… thường được viết bằng Katakana.

Tên nam giới Nhật Bản thường kết thúc bằng “hiki”, “suke”, “hei” nhưng chúng cũng có thể kết thúc bằng “o” hoặc “shi”. Tên nữ ở Nhật Bản thường kết thúc bằng “e”, “yo”, “mi” hoặc “ko”. Do đó, đôi khi bạn sẽ có thể đoán được giới tính của người đó thông qua họ tên của họ.

Không giống như Việt Nam, tên được sử dụng khi xưng hô với mọi người, điều này hiếm khi được thực hiện ở Nhật Bản vì nó được coi là bất lịch sự. Ở Nhật Bản, người ta thường gọi mọi người bằng họ, vì vậy nếu bạn đang nói về một người đàn ông tên Daisuke Inamoto, bạn nên gọi anh ta là Inamoto san.

 

Một số điểm thú vị khác về tên họ của người Nhật

Tên tiếng Nhật được viết như thế nào?

Tên tiếng Nhật thường được viết với họ đầu tiên và sau đó là tên. Ví dụ, một người đàn ông tên Shunsuke với họ Nakamura sẽ viết tên của mình là Nakamura Shunsuke.

Tên phổ biến nhất ở Nhật Bản là gì?

Sakura và Kokoro là 2 trong số những tên của nữ giới Nhật Bản phổ biến nhất hiện nay. Và 2 trong số những tên con trai Nhật Bản phổ biến nhất là Haruto và Yuuki.

Người Nhật có tên đệm không?

Người Nhật thường chỉ có tên và họ. Việc đặt tên đệm không phải là thông lệ ở Nhật Bản.

Tên người nước ngoài sẽ được viết như thế nào trong tiếng Nhật?

Tên tiếng Nhật thường được viết bằng Kanji, nhưng nếu là người nước ngoài thì nó sẽ được viết bằng Katakana. Các từ nước ngoài được viết theo phiên âm. Cách đánh vần tên của bạn trong tiếng Nhật có thể khác nhau và có thể không chỉ có một bản dịch duy nhất tùy thuộc vào cách phát âm tên của bạn.

người Nhật

Có một lịch sử lâu dài về các họ khác nhau ở Nhật Bản, tất cả đều xuất hiện theo nhiều cách khác nhau. Nguồn gốc của họ Nhật Bản có thể bắt nguồn từ nghề nghiệp, địa hình, phong cảnh, địa danh và thậm chí cả phương hướng. Có thể sẽ rất thú vị nếu bạn tìm thấy nhiều điểm thú vị khi tra cứu họ của những người Nhật mà bạn biết đấy. Hãy thử tự tìm hiểu nhé.

10 phát minh đẳng cấp thế giới của Nhật Bản

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る