Nguy cơ người Việt ở Nhật kiếm tiền bất hợp pháp tăng do đồng yên mất giá

Trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, số lượng tội phạm liên quan đến kiếm tiền bất hợp pháp đang gia tăng.  Tại các trang cộng đồng người Việt trên mạng xã hội có những bài đăng gạ gẫm lừa đảo và các hành vi thiếu trung thực khác. Có khá nhiều người đến Nhật khi chưa hiểu hết về tiếng Nhật, chỉ dựa vào các mối quan hệ trên mạng và bị những lời ngon ngọt lừa gạt.

 

Điện thoại thông minh có thể được mua với giá rẻ

Một bài viết được đăng trên Facebook bởi một nhóm tội phạm liên quan đến 1 vụ lừa đảo đã bị cảnh sát tỉnh Nara phát hiện vào tháng 5 năm nay. Theo cảnh sát tỉnh, nhóm này đã lợi dụng dịch vụ bồi thường tổn thất của công ty điện thoại di động để trục lợi. Các đối tượng đã lừa công ty điện thoại 20 chiếc điện thoại di động mới (tổng trị giá khoảng 3,23 triệu yên tương đương khoảng 524 triệu) bằng cách giả vờ bị mất điện thoại.

báo nghỉ ốm ở công ty

Ảnh minh hoạ

Nhóm bao gồm 15 thực tập sinh kỹ năng Việt Nam tuổi từ 23 đến 34. Trong số đó, người chủ mưu 26 ​​tuổi đã tập hợp các thủ phạm trên Facebook và hướng dẫn họ cách đăng ký mới, báo mất điện thoại và nhận tiền bồi thường. Kẻ chủ mưu, người nói tiếng Nhật trôi chảy, đã gọi điện đến đồn cảnh sát và trình báo gian lận về việc mất điện thoại dưới tên của các thủ phạm khác, lấy trái phép điện thoại thông minh mới từ các công ty điện thoại di động.

Mỗi thủ phạm đã bán điện thoại thông minh cho người quen và các cửa hàng với giá khoảng 100.000 yên mỗi chiếc, đồng thời chuyển khoảng 50.000 yên vào tài khoản của người cầm đầu kia như một khoản phí. Một số nghi phạm lặp lại thủ đoạn tương tự và công ty điện thoại di động nói rằng họ sẽ không bỏ qua cho vụ việc này.

 

Số lượng tội phạm tăng 3 lần trong 9 năm

Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, số tội phạm người Việt Nam bị phát hiện tại Nhật Bản đã tăng từ 1.197 năm 2013 lên 3.579 vào năm 2022. Lý do là số lượng người Việt Nam đến Nhật Bản đã tăng lên do việc mở rộng việc tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng.

thực tập sinh

Những bất cập của hệ thống thực tập sinh kỹ năng: lương thấp, bùng lương và bạo lực

Vấn đề lớn nhất là việc xúi giục phạm tội trên mạng. Một phụ nữ quốc tịch Việt Nam 32 tuổi đang là thực tập sinh kỹ năng ở tỉnh Wakayama cho biết hàng ngày cô thấy các bài viết về cách sở hữu bất hợp pháp điện thoại thông minh và mua bán thẻ cư trú trên Facebook.

Các cơ quan điều tra nói rằng nên cảnh giác với những lời gạ gẫm như vậy. Khi số lượng bài đăng tăng lên, các quan chức điều tra cho biết “Gần đây, lương tính sang tiền Việt ở Nhật Bản thấp do các yếu tố như đồng yên yếu và những bài đăng về cách kiếm tiền bất hợp pháp đang tràn lan trên mạng xã hội”.

Tuy nhiên, người phụ nữ nói “Hầu hết người Việt Nam không quan tâm đến những bài đăng như vậy. Một số người Việt Nam xấu xa gây ấn tượng xấu về người nước ngoài làm việc chăm chỉ ở Nhật Bản. Tôi rất buồn vì điều này.”

 

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết

Tuy nhiên, cũng có trường hợp người Việt Nam tham gia mà không biết đó là hành vi tội phạm.

Khoảng 6 tháng trước, một liên đoàn lao động ở tỉnh Mie, cơ quan giám sát các công ty tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng, đã nhận được phản ánh từ nữ giới người Việt Nam khoảng 20 tuổi. Người này nói rằng thông tin cá nhân của cô đã bị lạm dụng trên mạng xã hội.

Bạn nữ này đã cố mở một tài khoản ngân hàng để gửi tiền về Việt Nam nhưng không biết làm thế nào để tiến hành. Khi đó, cô xem được 1 bài đăng về việc giúp mở tài khoản ngân hàng trên Facebook.

thực tập sinh

Cô ngay lập tức liên lạc với họ và cung cấp cho họ tên, thông tin thẻ cư trú theo yêu cầu, nhưng sau đó cô mãi vận không nhận được sổ ngân hàng. Mặc dù người phụ nữ không bị coi là đồng phạm trong vụ lừa đảo, nhưng cô không thể mở tài khoản ngân hàng. Một phụ trách liên đoàn lao động cho biết “Có thể một số người cảm thấy bất an khi sống ở nước ngoài, không biết tiếng nên dễ tin những thông tin nhận được trên mạng xã hội”.

Mọi người nên chia sẻ thông tin về phương thức hoạt động của tội phạm và cung cấp hướng dẫn để ngăn chặn thiệt hại tương tự xảy ra.

Các rắc rối do “bộ đội” Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp ở Nhật gây ra

 

Nguồn: Yahoo

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る