Tiêm phòng bổ sung vắc-xin HPV tại Nhật

Trong số nữ giới có ngày sinh trong khoảng từ 2/4/1997 đến 1/4/2007, có một số người đã bỏ lỡ việc tiêm vắc-xin trong thời gian nằm trong độ tuổi mục tiêu để tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung ở người (HPV). Đối với những người chưa được tiêm vắc-xin có thể tiêm bổ sung với thông tin cụ thể như sau.

 

Thông tin cơ bản về tiêm vắc-xin ngừa HPV

HPV

Đối tượng tiêm chủng

Những người đáp ứng 2 điều kiện sau đây sẽ đủ điều kiện để có cơ hội được tiêm chủng lại.

  • Nữ giới có ngày sinh trong khoảng 02/04/1997 đến 01/04/2007
  • Chưa tiêm vắc-xin HPV tổng cộng 3 lần trong quá khứ

Từ tháng 4 năm 2023, những người sinh năm 2006 (sinh từ 02/04/2006 đến 01/04/2007) cũng sẽ đủ điều kiện để tiêm vắc-xin bổ sung. Ngoài ra, đối tượng sinh năm 2007 (sinh từ 02/04/2007 đến 01/04/2008) dù đã lớn hơn tuổi tiêm chủng thông thường cũng sẽ được tiêm đến hết tháng 3 năm 2025. Để biết thông tin về các lần tiêm chủng trước đây (loại vắc-xin và thời điểm tiêm chủng), vui lòng kiểm tra sổ tay sức khỏe bà mẹ và trẻ em hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng.

Khi nào nên tiêm phòng

Những người đủ điều kiện tiêm chủng có thể tiêm vắc xin HPV miễn phí trong 3 năm từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 3 năm 2025.

Loại và lịch tiêm vắc xin

Có 3 loại vắc-xin HPV là Cervarix, Gardasil và Sylgard 9. Người tiêm sẽ nhận được tổng cộng 3 liều vắc-xin giống nhau trong khoảng thời gian nhất định.

 

Làm thế nào để được tiêm phòng kịp thời

HPV

Quy trình nhận tiêm chủng

Đối với các phương pháp tiêm chủng cụ thể sẽ có thông báo từ chính quyền thành phố nơi bạn có thẻ cư trú. Ngoài ra, phương pháp tiêm chủng có thể khác nhau tùy thuộc vào số lần tiêm chủng trong quá khứ và thời điểm. Vui lòng kiểm tra Sổ tay Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em của bản thân, mang theo bên mình và tham khảo ý kiến ​​của thành phố hoặc cơ sở y tế nơi bạn sống.

Hệ thống cứu trợ tổn hại sức khỏe do tiêm chủng

Mặc dù cực kỳ hiếm nhưng những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe có thể xảy ra ở những người được tiêm phòng. Không chỉ vắc-xin ngừa HPV mà nếu người tiêm cần điều trị tại cơ sở y tế hoặc gặp nguy hiểm về sức khỏe như khuyết tật gây cản trở cuộc sống thì có thể nộp đơn và được pháp luật chứng nhận trợ cấp thương tật.

 

Câu hỏi thường gặp

HPV

Dưới đây là các câu hỏi và trả lời về vắc-xin HPV và ung thư cổ tử cung thường gặp.

Tại sao nữ giới sinh từ năm 1997 đến 2006 lại có thêm cơ hội được tiêm vắc-xin?

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2021, khi các nỗ lực khuyến nghị tiêm vắc-xin HPV cho từng cá nhân bị đình chỉ, trong số những người đủ điều kiện tiêm vắc-xin định kỳ, có những người đã bỏ lỡ cơ hội được tiêm vắc-xin HPV bằng chi phí công. Từ góc độ đảm bảo cơ hội tiêm chủng công bằng cho những người như vậy, chính phủ đang tạo cơ hội tiêm chủng miễn phí cho đối tượng vượt quá độ tuổi mục tiêu để tiêm chủng thông thường (tương đương với lớp 6 của trường tiểu học đến lớp 1 của trường trung học).

Nữ giới đủ điều kiện có ngày sinh nhật từ 02/04/1997 đến 01/042007 và chưa tiêm vắc-xin HPV tổng cộng 3 lần trong quá khứ. Trong 3 năm từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 3 năm 2025, vắc xin HPV có thể được tiêm bằng chi phí công. Không khuyến nghị tiêm chủng riêng lẻ vì không có đầy đủ thông tin về các triệu chứng khác nhau có thể xảy ra sau khi tiêm chủng. Tại cuộc họp của các chuyên gia được tổ chức vào tháng 11 năm 2021, một lần nữa người ta đã xác nhận rằng không có mối lo ngại đặc biệt nào về tính an toàn và người ta nhận thấy rằng hiệu quả của việc tiêm chủng rõ ràng vượt xa nguy cơ tác dụng phụ của chúng. Ngoài ra, đối tượng sinh năm 2007 có thể tiêm đến hết tháng 3/2025 kể cả khi đã quá tuổi tiêm định kỳ.

Việc tiêm chủng có hiệu quả ngay cả sau độ tuổi mục tiêu để tiêm chủng thông thường (tương đương với năm đầu tiên của trường trung học) hay không?

Tiêm vắc xin trước 16 tuổi là hiệu quả nhất, tuy nhiên các nghiên cứu trong nước và quốc tế cho thấy tiêm vắc xin ở độ tuổi lớn hơn vẫn có một mức độ hiệu quả nhất định. Cần lưu ý rằng không có mối lo ngại rõ ràng nào về tính an toàn liên quan đến việc tiêm chủng sau độ tuổi mục tiêu để tiêm chủng định kỳ.

Ngoài ra, để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, điều quan trọng là phải tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên. Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm và điều trị sớm ung thư. Ngoài ra, nhiễm trùng HPV chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục, vì vậy đừng quên bảo vệ bạn tình của bản thân khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Mặc dù hiệu quả của vắc-xin trong việc ngăn ngừa tổn thương tử cung nói chung là cao nhất khi được tiêm vắc-xin dưới 16 tuổi, nhưng hiệu quả này vẫn được duy trì ở một mức độ nào đó cho đến khi tiêm liều đầu tiên vào khoảng 20 tuổi. Người ta đã chứng minh rằng có một mức độ hiệu quả nhất định ngay cả trong các nhóm tuổi trên. Nhiễm trùng HPV qua đường tình dục đã được chứng minh là làm giảm tác dụng bảo vệ của vắc-xin, tuy nhiên kinh nghiệm tình dục không làm giảm tác dụng bảo vệ của vắc-xin.

Có cần phải có sự đồng ý của cha mẹ đối với việc chủng ngừa kịp thời để được chủng ngừa HPV không?

Theo Đạo luật tiêm chủng, những người dưới 16 tuổi phải được sự đồng ý của cha mẹ để tiêm chủng. Vì vậy, những đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng bổ sung không cần sự đồng ý của cha mẹ.

Nếu đã tiêm vắc-xin HPV 1 hoặc 2 lần trước đây, có thể nhận các liều còn lại với chi phí công không?

Những người đã tiêm vắc xin 1 lần có thể nhận 2 liều còn lại và những người đã tiêm 2 liều có thể nhận 1 liều còn lại bằng chi phí công. Ngay cả khi đã tiêm vắc-xin HPV trước đây một thời gian thì cũng không cần phải bắt đầu lại từ lần đầu tiên mà chỉ cần tiêm các mũi vắc-xin còn lại (lần thứ 2 hoặc thứ 3). Về nguyên tắc, vắc-xin HPV phải được tiêm 3 lần với cùng một loại vắc-xin. Đối với Sylgard 9, số lần tiêm chủng là khác nhau đối với những người dưới 15 tuổi.

Trước đây đã tiêm vắc-xin Cervarix hoặc vắc-xin Gardasil thì sao?

Về nguyên tắc, nên tiêm cùng một loại vắc-xin, nhưng sau khi tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ, có thể chuyển sang Sylgard 9 giữa chừng và hoàn thành các mũi tiêm còn lại. Trong trường hợp này cũng vậy, bạn có thể nhận vắc-xin bằng chi phí công dưới dạng vắc-xin bù. Ngoài ra, khi bắt đầu tiêm chủng với Cervarix hoặc Gardasil và hoàn thành với Sylgard 9 như một lần tiêm chủng thông thường, khoảng cách giữa liều thứ nhất và liều thứ hai ít nhất phải là một tháng và khoảng cách giữa liều thứ hai và liều thứ ba nên là ít nhất 3 tháng.

Sau khi tiêm vắc xin thì bị ốm và l đến cơ sở y tế. Có biện pháp khắc phục nào không?

Việc chủng ngừa bổ sung vắc-xin HPV dựa trên Đạo luật Chủng ngừa. Không chỉ đối với vắc-xin HPV, nếu việc tiêm vắc-xin gây ra các vấn đề về sức khỏe như cần điều trị tại cơ sở y tế hoặc để lại khuyết tật cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn có thể đăng ký và được chứng nhận.

Nếu đang cân nhắc nộp đơn xin trợ cấp, vui lòng tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ đã từng thăm khám hoặc trung tâm y tế công cộng hoặc phòng tiêm chủng của thành phố nơi bản thân đang sinh sống.

Kiểm tra và tiêm phòng ung thư cổ tử cung HPV ở Nhật

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: mhlw.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る