Tình trạng tượng Đại Phật hư hỏng trên khắp nước Nhật

Theo các chuyên gia, từ những năm 1930, những bức tượng Đại Phật khổng lồ (Kannon) cao tới hàng chục mét đã được dựng lên ở nhiều nơi trên đất nước Nhật Bản để tưởng nhớ những người đã khuất trong chiến tranh. Từ nửa đầu những năm 1980 cho đến thời kỳ bong bóng, tượng Đại Phật còn nhằm thu hút khách du lịch và người ta nói rằng nó đã trở nên khổng lồ như thể đang cạnh tranh về chiều cao. Một số trong số chúng đã trở nên đổ nát do thiếu sự quản lý thích hợp và người dân địa phương đã bày tỏ mối quan tâm và hoang mang của họ.

 

Thành phố Kaga, tỉnh Ishikawa

Đại phật Ishikawa

Tượng Đại Phật bằng bê tông cốt thép cao 73m ở thành phố Kaga, tỉnh Ishikawa được một doanh nhân địa phương xây dựng vào năm 1987. Lúc đầu có rất nhiều khách du lịch đến thăm nhưng sau sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng, các cơ sở giải trí được xây dựng ở khu vực xung quanh lần lượt đóng cửa, tượng Đại Phật lần lượt đổi chủ dẫn đến xuống cấp. Trước tình hình đó, vì sự an toàn của máy bay, “đèn cản trở” bắt buộc phải lắp ở các tòa nhà cao tầng đã không được thắp sáng trong một thời gian dài. Ngay cả đèn chướng ngại vật hàng không vốn được lắp ở trên cao để bảo đảm an toàn cho máy bay cũng đã không sáng trong thời gian dài. Người dân ở khu vực xung quanh nói rằng rác thải bị bỏ mặc và hình ảnh của thị trấn đang trở nên xấu đi, do đó họ muốn chủ sở hữu hãy hành động để thay đổi.

Bức tượng Đại Phật khổng lồ ở thành phố Kaga nằm cách ga Kagaonsen vài trăm mét trên tuyến Hokuriku Shinkansen sẽ khai trương vào mùa xuân tới. Từ phía trước nhà ga và trong các khu dân cư đều có thể thấy bóng dáng bức tượng này. Với chiều cao 73m, nó được cho là “Bức tượng Đại Phật cao nhất Nhật Bản” vào thời điểm đó. Hiện nay thành phố Kaga muốn mời các công ty tư nhân tái phát triển khu vực nhưng chưa có kế hoạch cụ thể nào được tiến hành.

 

Thành phố Ito, tỉnh Shizuoka

Đại phật Shizuoka

Năm 1982, bức tượng Đại Phật được xây dựng trong một ngôi chùa ở thành phố Ito, tỉnh Shizuoka luôn nhộn nhịp du khách trong thời kì kinh tế bong bóng. Do cơn bão năm 2004, một phần của lối vào đã bị đất và cát lấp đầy, kể từ đó khu vực xung quanh bức tượng Đại Phật đã bị đóng cửa. Một người đàn ông 85 tuổi điều hành một nhà hàng gần đó cho biết từ khi vị trụ trì của ngôi chùa trước đây – người đã xây dựng bức tượng Đại Phật qua đời – bức tượng đã trở nên hoang vắng. Người này đã không đến đó trong một thời gian dài.

 

Đảo Awaji, tỉnh Hyogo

Đại phật Hyogo

“Tượng Quan Thế Âm” cao khoảng 100m trên đảo Awaji ở tỉnh Hyogo được xây dựng vào năm 1982 bởi một doanh nhân địa phương với mục đích quảng bá du lịch. Tuy nhiên, sau khi doanh nhân này qua đời và vợ của ông, người tiếp quản công việc kinh doanh, cũng qua đời vào năm 2006, bức tượng Đại Phật và các cơ sở xung quanh đã bị đóng cửa. Sau đó, người quản lý vắng mặt và bức tượng Đại Phật bị bỏ hoang có vấn đề về an toàn, chẳng hạn như bức tường bên ngoài bị bong tróc và rơi xuống.

Vào năm 2020, Chính phủ Nhật sẽ quốc hữu hóa bức tượng Đại Phật và các cơ sở xung quanh. Chúng tôi quyết định loại bỏ nó bằng cách đầu tư khoảng 900 triệu yên vì có nguy cơ sụp đổ nếu không được giám sát. Công việc tháo dỡ, di dời kéo dài khoảng 1 năm rưỡi đã hoàn thành vào tháng 5 năm nay.

 

Ý kiến từ chuyên gia

Giáo sư danh dự Yasuo Tsugawa của Đại học Kinh tế Thành phố Takasaki, người chuyên nghiên cứu về các địa danh, đã nhận xét về những bức tượng Đại Phật khổng lồ ở nhiều nơi rằng những người xây dựng đã coi tượng như biểu tượng của công viên chủ đề mà không xem xét đến đức tin bên trong đó. Vì tượng Đại Phật rất lớn nên việc sửa chữa và dỡ bỏ nó tốn kém tiền bạc và làm thế nào để xử lý nó là một vấn đề.

Theo giáo sư, ít nhất 15 bức tượng Đại Phật cao hơn 25m đã được dựng lên ở Nhật Bản từ những năm 1930 đến những năm 1990, trong đó có 2 bức tượng đã bị dỡ bỏ. Trong số này có 8 tượng được xây dựng từ đầu những năm 1980 đến những năm 1990, trong thời kỳ nền kinh tế bong bóng. Những bức tượng Đại Phật được xây dựng trong thời kỳ này so với những bức tượng trước đó nhằm tưởng niệm những người đã chết trong chiến tranh có điểm khác là luôn nhấn mạnh vào chiều cao để thu hút khách du lịch. Có những trường hợp đạt được thành công về kinh tế khi xây dựng nên tượng Đại Phật để đền đáp cho cộng đồng địa phương . Tuy nhiên việc này không nhằm mục đích thuần túy là thúc đẩy các nghi lễ tưởng niệm và truyền bá việc thờ cúng Phật, cuối cùng thiện cảm của cư dân sẽ mất dần và sẽ khó tạo động lực để bảo tồn nó cho thế hệ tiếp theo hoặc hợp tác trong việc trùng tu.

Đại phật Gunma

Đơn cử như tượng Đại Phật “Takasaki Byakue” ở thành phố Takasaki, tỉnh Gunma là bức tượng Đại Phật bằng bê tông cao 40m được xây dựng vào năm 1936 để tưởng nhớ các nạn nhân của Chiến tranh Trung-Nhật và Chiến tranh Nga-Nhật. Công việc sửa chữa quy mô lớn đã được thực hiện một lần vào thời Showa và Heisei, và có nhiều người đến thăm từ cả khu vực địa phương và bên ngoài tỉnh. Takasaki Byakue cũng được sử dụng làm ảnh cho Jomo Karuta – nơi giới thiệu thiên nhiên và văn hóa của tỉnh Gunma.

3 tượng phật cao nổi tiếng ở Nhật

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る