Quy định mới nhất về xe trượt điện tại Nhật áp dụng từ 1/7/2023

Vào ngày 14/3/2023, chính phủ Nhật Bản đã chính thức quyết định bắt đầu áp dụng các quy tắc giao thông mới đối với xe trượt điện có tốc độ tối đa 20km/h trở xuống từ 1/7/2023. Theo hệ thống mới, người đi xe trượt điện không cần bằng lái xe và theo nguyên tắc chung, xe trượt điện được đi trên đường và làn đường dành riêng cho xe đạp, đồng thời được áp dụng các quy tắc giao thông giống như xe đạp.

Từ 1/7/2023, xe trượt điện có tốc độ tối đa từ 20km/h trở xuống có chiều dài từ 190cm trở xuống và chiều rộng từ 60 cm trở xuống được phân loại là “xe đạp cơ giới loại nhỏ được chỉ định”. Người dưới 16 tuổi không được phép lái xe và phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe. Nếu tốc độ tối đa được đặt là 6 km/h hoặc thấp hơn thì có thể đi trên vỉa hè. Nếu vi phạm có thể bị phạt lỗi giao thông (vé xanh) và áp dụng theo hệ thống phạt vi phạm đậu xe.

xe trượt điện

Trước khi xe trượt điện được sử dụng mà không cần bằng lái nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định, quận Shinjuku thuộc thủ đô Tokyo đã tổ chức một cuộc hội thảo về an toàn với một công ty kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe trượt điện vào ngày 26/6. Hội thảo được tổ chức tại Quảng trường Kabukicho nhằm giúp mọi người đi xe an toàn trước khi hệ thống quy định cho xe trượt điện chính thức có hiệu lực. Tại hội thảo, các quy tắc giao thông riêng để sử dụng xe trượt điện an toàn đã được nhắc đến, chẳng hạn như khi rẽ phải tại giao lộ thì phải đi thẳng sang phía bên kia đường rồi mới rẽ.

xe trượt điện

Một nam giới tham gia cho biết đây là lần đầu tiên sử dụng xe trượt điện, việc giữ thăng bằng và điều khiển dễ hơn tưởng tượng. Phó giáo sư Mio Suzuki của Đại học Tokai, chuyên gia về kỹ thuật giao thông đô thị nói rằng việc sử dụng xe trượt điện sẽ trở nên dễ hơn nhờ các quy định mới, đồng thời cho biết đây là một phần trong chính sách của chính phủ nhằm thúc đẩy các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường trong thành phố… Mặt khác, đây là phương tiện không thích hợp để đi đường dài vì có lốp nhỏ, phải điều khiển khi đứng khiến người dùng dễ bị ngã hơn. Trên hết các quy tắc áp dụng cho xe trượt điện phức tạp hơn xe đạp, chẳng hạn như bạn có thể chạy đến đâu là do tốc độ của bạn.

Quy định chung khi sử dụng xe trượt điện tại Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る