Các phương pháp giữ sạch sẽ và loại bỏ mùi hôi, vết bẩn cứng đầu trên lò nướng cá

Lò nướng giúp món cá nướng được đầy đặn và thơm ngon. Tuy nhiên, có rất nhiều người chưa biết cách vệ sinh sạch sẽ sau khi dùng và chưa biết chăm sóc lò đúng cách. Nếu bạn để chất bẩn trên vỉ nướng cá, nó sẽ biến thành chất bẩn cứng đầu. Trong chuyên mục này, LocoBee sẽ giới thiệu những vật dụng hữu ích để vệ sinh lò nướng cá, phương pháp vệ sinh và giữ vệ sinh. Đây chắc chắn là bài viết bạn không thể bỏ qua nếu bạn là người đang gặp khó khăn với vết bẩn cứng đầu trong lò nướng.

 

1. Nguyên nhân khiến lò nướng cá bị bẩn?

lò nướng cá

Ngay cả khi bạn tìm thấy vết bẩn trên vỉ nướng, lò nướng cá, nhiều khi bạn lại không để ý hoặc nhắm mắt làm ngơ. Tuy nhiên, nếu không được tẩy rửa, vết bẩn sẽ dần biến thành vết bẩn cứng đầu. Cùng điểm qua những nguyên nhân khiến chất bẩn bám vào lò nướng nhé.

Vết dầu

Nếu bạn sử dụng lò nướng để nướng cá hoặc thịt, dầu thừa sẽ được loại bỏ và thức ăn sẽ thơm ngon. Tuy nhiên, loại dầu này lại là một trong những nguyên nhân chính khiến lò nướng bị bẩn. Dầu thừa sẽ rơi vào đĩa bên trong vỉ nướng, nhưng nó cũng sẽ bắn tung tóe vào bên trong lò và cửa. Nếu bạn không làm sạch ngay và để lại dầu trên đó, nó sẽ trở thành chất bẩn cứng đầu không dễ bong ra. Ngoài ra, bạn phải cẩn thận vì dầu còn sót lại trong tủ có thể gây mùi.

Vết cháy

Hiện tượng cháy khét xảy ra khi nướng cá hoặc thịt cũng là một trong những nguyên nhân gây ra vết ố trên lò nướng. Khi nấu ăn bằng lò, bạn đặt cá và các nguyên liệu khác lên vỉ nướng, nhưng nếu nướng chín kỹ, vỉ nướng có thể bị cháy. Điều này là do protein động vật có xu hướng dính vào kim loại khi đun nóng. Cũng như vết dầu, vết cháy có thể trở thành vết bẩn cứng đầu khó loại bỏ ngay cả với chất tẩy rửa, vì vậy việc làm sạch sớm là rất quan trọng. Ngoài ra, nếu bạn để lại những vết cháy trên vỉ nướng cá sẽ có nguy cơ gây cháy nên nếu phát hiện thì hãy vệ sinh càng sớm càng tốt.

 

2. Chuẩn bị trước khi vệ sinh lò nướng cá

Trước khi bạn bắt đầu làm sạch lò nướng cá, hãy chuẩn bị trước. Sau đây là cách tháo rời lò nướng cá và các vật dụng vệ sinh hữu ích.

2-1. Tháo rời lò nướng cá

Trước khi bắt đầu làm sạch đúng cách, hãy tháo rời lò nướng cá. Trong trường hợp lò nướng cá thông thường, nó có thể được tháo rời thành 4 phần: tấm nướng, lưới, giá đỡ tấm và cửa nướng. Trong trường hợp loại bếp không có giá đỡ đĩa, nó sẽ có 3 phần. Khi tháo lắp, vui lòng xem kỹ hướng dẫn sử dụng của bếp trước khi thực hiện. Hướng dẫn không chỉ bao gồm phương pháp tháo gỡ mà còn cả phương pháp vệ sinh và các biện pháp phòng ngừa, vì vậy vui lòng tham khảo hướng dẫn này khi vệ sinh.

2-2. Chuẩn bị các vật dụng làm sạch

Bạn nên để trong nhà các loại vật dụng hữu ích cho việc làm sạch. Các vết bẩn đơn giản trên lò nướng cá có thể được loại bỏ bằng chất tẩy rửa nhà bếp trung tính, nhưng đối với các vết dầu và vết bỏng cứng đầu, cần dùng thêm natri sesquicarbonate, muối nở và oxyclean. Vì vết dầu và vết cháy là vết bẩn có tính axit, nên người ta cho rằng baking soda có tính kiềm, natri sesquicarbonate và chất tẩy oxy, oxyclean, có đặc tính ngược lại, sẽ có hiệu quả. Khi baking soda được làm nóng, nó sẽ sủi bọt và dính vào bề mặt bị cháy, giúp loại bỏ dễ dàng hơn.

Natri sesquicarbonate, có thành phần kiềm mạnh hơn muối nở, được khuyên dùng cho các vết dầu cứng đầu. Cả hai mặt hàng đều có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng 100 yên. Một miếng bọt biển melamine, bàn chải đánh răng cũ để cọ rửa và găng tay cao su để giữ sạch tay cũng sẽ giúp việc lau chùi dễ dàng hơn.

 

3. Làm thế nào để làm sạch lưới và đĩa nướng cá

lò nướng cá

Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu hai cách vệ sinh lưới và đĩa của vỉ nướng cá, phương pháp đơn giản sau khi sử dụng và phương pháp loại bỏ vết bẩn cứng đầu.

3-1. Vệ sinh đơn giản sau khi sử dụng

Bạn nên rửa lưới nướng và đĩa càng sớm càng tốt sau khi sử dụng. Sau khi sử dụng, vết bẩn vẫn chưa bám cứng đầu nên dễ dàng vệ sinh. Tuy nhiên, lò nướng sau khi dùng còn nóng nên hãy cẩn thận kẻo bị bỏng. Cần chuẩn bị 3 mục sau đây:

  • Chất tẩy rửa nhà bếp trung tính
  • Nước nóng
  • Bọt biển

Khi lò nướng đủ nguội để xử lý, hãy lấy đĩa và vỉ nướng ra. Sử dụng một miếng bọt biển để dùng với chất tẩy rửa nhà bếp trung tính và cạo sạch vết dầu, vết cháy. Cuối cùng, rửa sạch bằng nước nóng và bạn đã hoàn thành. Nếu bạn không thể loại bỏ các vết cháy xém bằng cách làm sạch ngay sau khi sử dụng, hãy ngâm một lúc trong nước nóng sẽ làm mềm các vết cháy xém và giúp loại bỏ chúng dễ dàng hơn.

3-2. Làm sạch vết bẩn và vết cháy cứng đầu

Nếu vết bẩn không được vệ sinh thường xuyên hoặc vết dầu, vết cháy dính vào lò, sẽ rất khó để loại bỏ chỉ bằng chất tẩy rửa trung tính. Khi đó cần xử lý vết bẩn cứng đầu bằng dung dịch kiềm. Bạn cần chuẩn bị 5 mục sau đây:

  • Muối nở hoặc natri sesquicarbonate
  • Bọt biển
  • Túi hoặc xô nhựa;
  • Bàn chải đánh răng
  • Xốp melamin

Tạo dung dịch để loại bỏ bụi bẩn. Chuẩn bị một túi nhựa hoặc xô đủ lớn để đặt vừa một chiếc đĩa hoặc lưới và đổ đầy nước nóng khoảng 40 độ vào đó. Thêm baking soda hoặc natri sesquicarbonate vào.Đối với baking soda, lượng thích hợp là khoảng 1 muỗng cà phê/100ml nước nóng. Đối với natri sesquicarbonate, pha khoảng 1 thìa cà phê natri sesquicarbonate trên 500ml nước nóng. Khi dung dịch nước đã sẵn sàng, đặt đĩa và lưới vào thùng và ngâm trong khoảng 30 phút. Sau 30 phút, lấy đĩa và lưới ra và chà bằng miếng bọt biển. Nếu vết bẩn không thể loại bỏ bằng miếng bọt biển thông thường, bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng hoặc miếng bọt biển melamine. Sau khi bụi bẩn được loại bỏ, rửa sạch bằng nước và để khô hoàn toàn.

Bạn biết gì về nhà vệ sinh với công nghệ Nhật Bản?

 

4. Cách vệ sinh bên trong lò nướng cá

Ngay cả khi bạn làm sạch lưới và đĩa xong, bạn vẫn cần làm sạch bên trong lò nướng cá nữa. Chỉ cần thường xuyên làm sạch bên trong lò nướng cá sau khi sử dụng, vết bẩn không dễ tích tụ, giúp việc bảo trì hàng ngày trở nên dễ dàng. Nếu khó khăn, hãy loại bỏ những vết bẩn cứng đầu 2 ngày 1 lần hoặc 1 tuần 1 lần đối với những người thường xuyên sử dụng lò nướng cá và ít nhất 1 tháng 1 lần đối với những người sử dụng không thường xuyên. Ở đây, LocoBee sẽ giới thiệu phương pháp làm sạch đơn giản và phương pháp làm sạch để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu.

4-1. Vệ sinh bên trong đơn giản sau khi sử dụng

Sau khi sử dụng, hãy bắt đầu vệ sinh khi bên trong lò đã hết nóng. Cần chuẩn bị 2 mục sau đây:

  • Chất tẩy rửa nhà bếp trung tính
  • Vải sạch

Lau bên trong lò nướng cá bằng khăn ẩm thấm một lượng nhỏ chất tẩy rửa nhà bếp trung tính. Khi bạn đã loại bỏ vết dầu, hãy cẩn thận lau chúng bằng khăn ẩm để loại bỏ chất tẩy rửa. Bí quyết để giữ lò nướng cá sạch sẽ là vệ sinh ngay sau khi sử dụng.

4-2. Vệ sinh bên trong tủ lạnh để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu

Mặt trong của vỉ nướng cá rất khó vệ sinh nên dù bạn có vệ sinh sau khi sử dụng thì vẫn có thể có những vết bẩn cứng đầu mà bạn bỏ qua. Ngay cả trong trường hợp như vậy thì cũng đừng quá lo lắng, hãy loại bỏ vết bẩn cứng đầu bằng cách dùng chất tẩy rửa có tính kiềm. Bạn cần sử dụng 5 mục sau đây:

  • Muối nở hoặc natri sesquicarbonate
  • Ly
  • Giấy nhà bếp
  • Bọc thực phẩm
  • Vải sạch

Pha dung dịch nước theo cách tương tự như khi vệ sinh vỉ nướng và đĩa. Chuẩn bị 250 ml nước nóng trong cốc, thêm 1 thìa baking soda và 1 thìa natri sesquicarbonate và trộn đều. Sau khi tháo lưới và đĩa ra khỏi lò nướng cá, hãy nhúng một miếng giấy ăn vào dung dịch nước và dán khắp bên trong tủ. Tại thời điểm này, hãy cẩn thận không để nó dính vào các bộ phận điện tử hoặc đầu đốt. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại và để khoảng 30 phút cho chất tẩy rửa và vết bẩn tác dụng với nhau. Sau 30 phút, gỡ màng bọc thực phẩm và giấy ăn rồi dùng khăn vải lau sạch bên trong tủ lạnh. Cuối cùng, hoàn thành bằng cách lau kỹ bằng nước.

Bỏ túi nhanh 4 cách vệ sinh lò vi sóng đơn giản của người Nhật

 

5. Giữ lò nướng cá của bạn sạch sẽ! bí mật là gì?

lò nướng cá

Vệ sinh sau khi sử dụng không phải là cách duy nhất để giữ cho vỉ nướng cá của bạn luôn sạch sẽ. Với một chút tỷ mỉ trước khi sử dụng, bạn có thể ngăn bụi bẩn và làm sạch dễ dàng hơn. Dưới đây là 5 thủ thuật để giữ cho lò nướng cá của bạn luôn sạch sẽ.

5-1. Sử dụng lò nướng sau khi làm nóng trước

Để giữ cho lò nướng sạch sẽ, bạn nên làm nóng lò khoảng 3 phút trước khi sử dụng. Bằng cách làm nóng trước, các nguyên liệu sẽ ít có khả năng dính vào nhau hơn và bạn có thể tránh bị cháy ở một mức độ nào đó. Khi sử dụng lò nướng cá, hãy làm nóng lò nướng trước khi cho nguyên liệu vào.

5-2. Lót giấy nhôm

Nếu bạn đặt giấy nhôm lên vỉ nướng rồi mới đặt các nguyên liệu lên đó, bạn có thể giúp vỉ nướng và ngăn đĩa không bị bẩn. Sau khi sử dụng, chỉ cần vứt bỏ giấy nhôm, và không cần mất quá công sức để làm sạch. Tuy nhiên, khi nướng thức ăn có nhiều dầu, hãy cẩn thận khi sử dụng giấy nhôm, vì có nguy cơ gây cháy do dầu tích tụ. Tùy từng loại lò nướng sẽ có những lưu ý về việc sử dụng giấy nhôm, để đảm bảo an toàn bạn nên xem kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng.

5-3. Thoa giấm

Bằng cách bôi giấm lên vỉ nướng trước khi sử dụng, các nguyên liệu như cá và thịt sẽ không dính vào vỉ nướng. Trước hết, việc cháy là do một hiện tượng gọi là độ bám dính nhiệt gây ra do phản ứng của protein động vật với kim loại khi đun nóng.
Giấm có tác dụng biến đổi protein, vì vậy nếu bôi giấm trước thì cá sẽ khó dính vào vỉ nướng hơn. Đơn giản chỉ cần ngâm một miếng giấy ăn trong giấm và chấm nhanh lên vỉ nướng trước khi nướng để làm sạch sau khi sử dụng một cách dễ dàng.

5-4. Thêm tinh bột khoai tây hoặc baking soda

Nếu bạn cho tinh bột khoai tây đã hòa tan trong nước hoặc baking soda vào rồi nướng, sẽ dễ dàng vệ sinh hơn sau khi sử dụng. Đối với tinh bột khoai tây, cho 300ml nước và 4 muỗng canh tinh bột khoai tây vào đĩa trộn đều trước khi sử dụng.
Khi toàn bộ lò nướng nguội đi sau khi sử dụng, tinh bột khoai tây hấp thụ dầu đông đặc thành dạng gel, vì vậy bạn có thể dễ dàng loại bỏ vết dầu bằng cách lấy nó ra khỏi đĩa và vứt đi. Trộn baking soda theo tỷ lệ tương tự. Baking soda có thể được làm sạch bằng cách rửa sạch sau khi sử dụng.

5-5. Sử dụng đá nướng

Nếu bạn sử dụng một viên đá nướng trông giống như sỏi và trải nó lên đĩa, nó sẽ hút dầu của thức ăn và giúp bạn dễ dàng làm sạch lò. Sử dụng đá này rất tiết kiệm vì nó có thể được sử dụng 3 đến 4 lần. Đá nướng còn có tác dụng giúp khi nướng nguyên liệu được chín đều, thơm ngon nhờ sức mạnh của tia hồng ngoại xa.
Ngoài ra, nó là một sản phẩm tuyệt vời không chỉ hấp thụ dầu mà còn hút khói và mùi hôi. Loại đá này được bán tại các cửa hàng 100 yên, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm và dùng thử nó.

Cách vệ sinh nhà cửa hiệu quả vào mùa thu của người Nhật

 

6. Làm thế nào để loại bỏ mùi bên trong vỉ nướng cá?

Mặc dù lò nướng cá đã được vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn nhưng mùi hôi vẫn còn. Điều này sẽ khiến cho lần nướng tiếp theo có thể sẽ có mùi. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu cách khử mùi hôi còn sót lại trong vỉ nướng cá.

6-1. Nướng trong không khí

Nếu bên trong lò vẫn có mùi ngay cả sau khi làm sạch, hãy thử nướng trong không khí trong khoảng 5 phút. Nướng như vậy sẽ làm giảm mùi và chất dính còn lại trong lò. Ngoài ra, điều này còn giúp lớp bẩn không dễ dàng bám vào bên trong tủ, giúp bạn dễ dàng vệ sinh hơn trong những lần sau. Sau khi làm sạch bên trong lò, hãy làm sạch lò để ngăn mùi và bụi bẩn.

6-2. Lau bên trong lò nướng bằng vỏ cam quýt

Vỏ của các loại trái cây như chanh và cam quýt có chứa một thành phần gọi là “limonene” giúp loại bỏ mùi hôi. Tuy nhiên, nếu để nguyên như vậy sau khi lau sẽ gây rỉ sét nên nhớ lau kỹ bằng nước.

6-3. Dùng bã cà phê hoặc trà xanh

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bã cà phê hoặc trà xanh để nướng lò khử mùi. Rải mỏng bã cà phê hoặc trà xanh lên đĩa và bật lò trong khoảng 5 phút. Điều này sẽ giúp khử mùi hôi trong lò nướng.

Mẹo đánh bật vết bẩn cứng đầu trong nhà bếp

 

7. Lưu ý khi vệ sinh lò nướng

Dưới đây là một số lời khuyên để làm sạch lò nướng của bạn. Vui lòng tham khảo nó trước khi làm sạch.

7-1. Vệ sinh bằng găng tay

Baking soda và natri sesquicarbonate dùng để làm sạch lò nướng cá có tính kiềm yếu nên nếu bạn tiếp xúc tay vào trong thời gian ngắn thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu bạn sẽ chạm vào nó trong một thời gian dài hoặc nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng găng tay cao su hoặc nhựa vinyl khi vệ sinh.

7-2. Không chà mạnh

Nhiều tấm lưới và chảo nướng cá được tráng phủ để tránh trầy xước và bám bẩn. Ngay cả khi có vết dầu cứng đầu hoặc vết cháy, nếu bạn dùng bàn chải thép chà mạnh, lớp sơn phủ chống dính có thể bị bong ra. Ngay cả đối với những vết bẩn cứng đầu khó loại bỏ, hãy sử dụng muối nở hoặc natri sesquicarbonate để loại bỏ chúng từ từ.

Cách loại bỏ cặn vôi hiệu quả, giải thích về nguyên nhân và cách xử lí

 

8. Nhờ thợ chuyên nghiệp xử lý các vết bẩn cứng đầu

lò nướng cá

Nếu bạn đã thử tự làm sạch khu vực nhà bếp, nhưng có những vết bẩn cứng đầu mà bạn không thể loại bỏ, đồng thời bạn muốn làm sạch mọi ngóc ngách, khi đó bạn nên nhờ đến các thợ làm sạch chuyên nghiệp.
Việc vệ sinh ngay sau khi sử dụng là rất quan trọng để giữ cho lò nướng cá luôn sạch sẽ. Bạn nên sử dụng chất tẩy rửa trung tính dành cho nhà bếp, muối nở, natri sesquicarbonate, để làm sạch vết bẩn trước khi nó trở nên cứng đầu. Ngoài ra, để làm sạch sau khi sử dụng dễ dàng hơn, bạn nên làm nóng trước, sử dụng giấy nhôm, giấm, tinh bột khoai tây, muối nở.

Vệ sinh máy giặt theo cách của chuyên gia

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る