Cách loại bỏ cặn vôi hiệu quả, giải thích về nguyên nhân và cách xử lí

Cặn vôi xuất hiện ở những nơi có nước. Bạn đã bao giờ cố làm sạch một vật nào đó nhưng vẫn thấy cặn vôi bám lại?

Thực tế là, nếu bạn càng để lâu cặn sẽ tích tụ càng nhiều và sẽ không dễ loại bỏ. Trong kỳ này, LocoBee sẽ giải thích nguyên nhân gây ra cặn vôi, đồng thời giới thiệu các biện pháp loại bỏ và ngăn ngừa hiệu quả. Nếu bạn gặp vấn đề với cặn vôi cứng đầu hoặc mệt mỏi vì cặn vôi sẽ hình thành nhanh chóng ngay cả sau khi làm sạch, vui lòng tham khảo bài viết này.

 

1. Nguyên nhân gì gây ra cặn vôi cứng đầu?

cặn vôi

Trong bồn rửa nhà bếp, gương phòng tắm, chậu rửa mặt và những nơi khác mà chúng ta sử dụng nước hàng ngày, cặn bẩn tích tụ mà chúng ta không nhận ra. Ngay cả khi bạn làm sạch nó kỹ lưỡng, nó sẽ xuất hiện ngay lập tức, và vết nước trông không có cảm giác sạch sẽ khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái. Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân chính gây ra cặn vôi. Đầu tiên chúng ta hãy xem cặn bẩn/cặn vôi là gì và nó có khả năng xảy ra ở đâu.

Nguyên nhân chính của cặn vôi

Cặn vôi là một thành phần khoáng chất còn sót lại sau khi nước bay hơi và khô lại. Nước máy chứa nhiều khoáng chất như canxi, magie, silic. Đặc biệt, trong thành phần “canxi cacbonat” có chứa vôi, gây ra các vết ố trắng cũng là đặc điểm của cặn vôi.
Nói đến vôi, bạn có thể nghĩ đến loại bột trắng dùng để vẽ các đường kẻ trên sân trường, và nguyên nhân gây ra cặn vôi, cũng giống như vậy. Khi nước tự bốc hơi đi, các khoáng chất này vẫn tồn tại và tích tụ, tạo ra một vết ố khó chịu gọi là cặn vôi.

Những nơi dễ bị đóng cặn vôi

Môi trường dễ hình thành cặn vôi là nơi thường xuyên sử dụng nước. Bồn rửa nhà bếp, bệ rửa mặt, phòng tắm, gương và kính lắp đặt ở những nơi này đặc biệt dễ bị đóng cặn vôi. Bồn rửa nhà bếp, bệ rửa mặt và phòng tắm là những nơi không chỉ nước mà còn cặn xà phòng và vết bẩn bã nhờn trộn lẫn với nhau, khiến chúng dễ bị đóng cặn vôi cứng đầu. Nếu bạn để nguyên đó mà không thường xuyên lau sạch, nó sẽ tích tụ không chỉ cặn nước mà còn cả các thành phần bụi bẩn.

Cặn vôi chủ yếu do nước bắn vào, sau đó bám vào gương và kính xung quanh. Nước bắn lên gương khi bạn rửa tay trong bồn rửa, còn trong phòng tắm, nước đọng lại khi bạn tắm hoặc khi không khí ẩm ướt, sau đó nước bay hơi tạo thành cặn bẩn.

Cặn vôi không chỉ xuất hiện ở khu vực có nhiều nước trong nhà bạn mà còn xuất hiện trên thân xe ô tô. Tuy nhiên, nguyên nhân chính không phải do cặn vôi như mô tả ở trên mà do chất tẩy rửa xe hơi dùng để lau xe bị xuống cấp. Sơn của ô tô đã xuống cấp dễ dàng hấp thụ các chất bẩn như nước mưa, vì vậy nó trông giống như cặn vôi.

 

2. Hai cách chính để loại bỏ cặn vôi

cặn vôi

Có 2 cách để loại bỏ cặn vôi: “Phương pháp khoa học” và “Phương pháp cạo vật lý”.

Phân tích các thành phần của cặn

Cặn nước thường được tạo ra do canxi cacbonat bị vôi hóa khi nước máy bốc hơi, cặn nước nóng được tạo ra bằng cách kết hợp magie có trong nước với cặn xà phòng, kem đánh răng và bã nhờn. Bạn đã bao giờ chạm vào bồn tắm hoặc chậu rửa mặt và cảm thấy thô ráp chưa? Đây chính xác là cặn nước nóng. Bởi vì cặn vôi do các nguyên nhân khác nhau gây ra nên ngay cả cùng một loại cặn vôi cũng có thành phần khác nhau. Khi vệ sinh, hãy nhớ rằng hiệu quả là trung hòa cặn nước có tính kiềm với axit và cặn nước có tính axit với kiềm.

Axit xitric hiệu quả đối với cặn vôi kiềm vì nó là axit và có thể trung hòa nó. Axit citric dễ dàng có sẵn tại các cửa hàng 100 yên và trung tâm gia đình, nhưng nước chanh và giấm ở nhà cũng có thể được thay thế. Tuy nhiên, khi sử dụng axit citric, hãy cẩn thận với thuốc tẩy clo. Khi trộn với axit citric, có tính axit, sẽ tạo ra khí độc chết người, cực kỳ nguy hiểm.

Cặn vôi không bong ra khi dùng axit xitric có thể là cặn vôi có tính axit. Vì cặn nước nóng có tính axit, nên cần trung hòa nó bằng baking soda có tính kiềm. Baking soda có các hạt rất mịn, vì vậy nó cũng hoạt động như một chất mài mòn. Baking soda cũng có đặc tính khử mùi và hút ẩm nên là một vật dụng rất hữu ích trong việc tẩy rửa.

Khi sử dụng chất tẩy rửa có tính kiềm, nên đeo găng tay cao su vì chúng dễ làm khô tay bạn. Ngoài ra, hãy đảm bảo thông gió cho căn phòng bằng cách bật quạt thông gió hoặc mở cửa sổ.

Cạo sạch cặn vôi

Có 1 số trường hợp, không loại bỏ hoàn toàn cặn vôi cứng đầu bằng cách trung hòa các thành phần được. Trong những trường hợp như vậy, việc loại bỏ cặn vôi bằng vật lý là có hiệu quả. Chúng ta có thể dùng ngay các sản phẩm dễ kiếm như là “nước đánh bóng”, “kem đánh răng” và “miếng bọt biển melamine”.

Nước đánh bóng

Các loại nước đánh bóng có chứa chất mài mòn có khả năng tẩy rửa cao, các hạt mịn sẽ loại bỏ cặn vôi cứng đầu và bụi bẩn. Nhìn chung, có nhiều loại nước đánh bóng có tính kiềm nhẹ nên sẽ dễ dàng loại bỏ cặn axit khó tẩy.

Kem đánh răng

Kem đánh răng về cơ bản cũng chứa chất mài mòn, vì vậy nó được khuyên dùng để thay thế khi không có nước đánh bóng. Kem đánh răng cũng thường chứa chất tạo bọt, có hiệu quả trong việc loại bỏ vết bẩn.

Miếng bọt biển melamine

Miếng bọt biển melamine, có bán tại các cửa hàng 100 yên và cửa hàng gia dụng, nó được làm bằng nhựa cứng hơn cặn vôi và có tác dụng đánh bóng tuyệt vời. Bạn không phải lo lắng về bàn tay thô ráp vì bạn có thể dễ dàng loại bỏ bụi bẩn và cặn vôi chỉ bằng nước mà không cần sử dụng chất tẩy rửa.

Vệ sinh máy giặt theo cách của chuyên gia

 

3. Có thể tự mình loại bỏ vết bẩn dễ dàng

cặn vôi

Sau đây, hãy cùng tìm hiểu cách tẩy cặn vôi cho từng vật dụng đã giới thiệu ở phần trước. Tất cả đều dễ thực hiện, vì vậy hãy thử sử dụng những gì bạn có ở nhà và phương pháp phù hợp với thời gian của bạn.
Ngoài ra, trong bất kỳ phương pháp nào, bước cuối cùng là rửa bằng nước, vì vậy điều quan trọng là phải lau sạch nước thật kỹ bằng giẻ hoặc giấy ăn.

Quy trình vệ sinh bằng giấm hoặc axit xitric

Có thể dễ dàng loại bỏ cặn vôi nhẹ bằng bình xịt axit xitric. Để làm bình xịt axit xitric, chỉ cần thêm 1 thìa cà phê axit xitric hoặc giấm hoặc nước cốt chanh vào 200cc nước và cho vào bình xịt. Bạn cần xịt đều lên vết cặn vôi và để yên trong khoảng 10 phút, lớp vôi gây ra cặn vôi sẽ tan ra và bong ra sạch sẽ. Ngoài ra, nếu bình xịt axit xitric không loại bỏ được cặn vôi, bạn nên dùng giấy thấm gói axit xitric bôi lên. Đắp một gói lên trên lớp vôi đã được phun axit xitric, sau đó phun một lượng lớn axit xitric lên trên và để yên.

Thời gian khuyến nghị để gói axit xitric hoạt động là khoảng 6 giờ. Cặn vôi cứng đầu sẽ tác dụng hóa học với axit xitric và mềm ra, vì vậy bụi bẩn có thể được loại bỏ bằng cách chỉ cần lau nhẹ. Axit citric là một chất thân thiện với cơ thể con người và dễ sử dụng, nhưng tránh sử dụng nó trên đá cẩm thạch, sắt hoặc bê tông. Vì đá cẩm thạch chứa nhiều canxi cacbonat, nó sẽ bị phân hủy bởi axit citric và độ bóng vốn là điểm thu hút của đá cẩm thạch sẽ bị mất đi. Ngoài ra, nếu dùng axit citric, sắt dễ rỉ sét và bê tông dễ xuống cấp.

Quy trình vệ sinh bằng baking soda

Nếu axit xitric không loại bỏ được cặn vôi, hãy thử dùng banking soda. Sau khi rửa trước các khu vực cần vệ sinh, hãy rắc baking soda lên cặn vôi và đánh bóng. Bạn có thể đánh bóng bằng bàn chải hoặc miếng bọt biển, nhưng nên dùng màng bọc thực phẩm cuộn lại vì các hạt baking soda sẽ dễ bám vào cặn vôi hơn. Khi baking soda sủi bọt, bạn để khoảng 10 phút cho nổi cặn vôi rồi rửa sạch với nước là hoàn thành.

Quy trình vệ sinh bằng nước đánh bóng

Lấy nước đánh bóng cho lên miếng bọt biển, chà nhẹ nhàng, tập trung vào lớp cặn vôi và rửa sạch bằng nước. Chất tẩy rửa có tính mài mòn cao nên tuy có thể loại bỏ cặn vôi cứng đầu nhưng nó cũng có nhược điểm là dễ làm hỏng vật liệu, vì vậy hãy cẩn thận. Nếu bạn sử dụng nước đánh bóng, hãy lưu ý tẩy nhẹ nhàng và từ từ. Ngoài ra, hãy cẩn thận chú ý vào vật mà bạn đang vệ sinh. Tốt hơn là không sử dụng nước đánh bóng với đồ thủy tinh vì nó dễ bị trầy xước bởi chất tẩy rửa. Khi sử dụng xung quanh bồn rửa, bạn nên dùng loại kem có tỷ lệ đánh bóng khoảng 20%. So với loại bột và loại dán, nó có khả năng đánh bóng thấp hơn và ít bị trầy xước hơn.

Quy trình vệ sinh bằng kem đánh răng

Bạn nên sử dụng một bộ kem đánh răng và bàn chải đánh răng để làm sạch những khu vực nhỏ như bồn rửa và khe gạch. Sử dụng bàn chải đánh răng cũ với một ít kem đánh răng và nhẹ nhàng chà sạch cặn vôi. Mặc dù không mạnh như chất tẩy rửa nhưng kem đánh răng cũng có khả năng mài mòn nên bạn lưu ý không chà xát quá mạnh.

Quy trình tẩy bằng miếng bọt biển melamine

Làm ẩm miếng bọt biển melamine với nhiều nước, vắt nhẹ rồi nhẹ nhàng chà sạch cặn vôi. Khi sử dụng miếng bọt biển melamine, điểm quan trọng là “độ ẩm”. Nếu không đủ độ ẩm, vật liệu sẽ dễ bị hư hỏng và không thể hiện được tác dụng ban đầu. Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu khi chà xát, đó là dấu hiệu cho thấy miếng bọt biển không có đủ nước, vì vậy hãy đảm bảo rằng miếng bọt biển luôn được ẩm.

Bỏ túi nhanh 4 cách vệ sinh lò vi sóng đơn giản của người Nhật

 

4. Làm thế nào để ngăn chặn sự tích tụ cặn vôi

cặn vôi

Cặn vôi để càng lâu thì càng khó loại bỏ. Sau đây, hãy tìm hiểu 3 cách để ngăn ngừa cặn vôi hiệu quả.

Lau sạch hơi ẩm thường xuyên

Cặn vôi là một thành phần khoáng chất còn sót lại khi nước máy bốc hơi và khô đi. Ngay cả khi bạn làm sạch nó kỹ lưỡng, cặn vôi sẽ hình thành nếu nước còn đọng lại trên đó. Điều quan trọng nhất là thường xuyên lau sạch nước trên gương và bồn rửa để ngăn ngừa tận gốc cặn vôi.

Vệ sinh thường xuyên

Ngay cả khi bạn lau sạch nước thường xuyên, cặn vôi vẫn sẽ xuất hiện một cách tự nhiên. Khi nó tích tụ theo thời gian, nó trở thành chất bẩn cứng đầu, vì vậy việc vệ sinh thường xuyên là điều cần thiết để ngăn chặn cặn vôi. Nên loại bỏ cặn vôi bằng axit xitric hoặc chất tẩy rửa 2 tuần một lần.
Ngoài ra, điều quan trọng là luôn giữ cho khu vực có nước trong nhà sạch sẽ. Bạn có thể thử sử dụng các vật dụng tiện lợi không chạm trực tiếp vào chậu rửa để việc vệ sinh không trở nên rắc rối.

Dùng chất phủ lên đồ vật

Cũng nên sử dụng chất phủ để ngăn ngừa cặn vôi. Ban đầu, các thiết bị cấp nước và dụng cụ nấu ăn được tráng phủ để loại bỏ chất bẩn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, do chức năng của lớp phủ bị suy giảm do làm sạch hàng ngày, bạn có thể tự làm nó bằng “lớp phủ flo” có bán trên thị trường. Tuy nhiên, một số chất phủ không thể được sử dụng tùy thuộc vào vật liệu, chẳng hạn như kính, gương, bồn rửa và ô tô. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra xem chất phủ có phù hợp với nơi bạn muốn sử dụng hay không.

Nhờ chuyên gia làm sạch cặn vôi cứng đầu

Làm sạch và chăm sóc hàng ngày có thể ngăn ngừa cặn vôi, nhưng rất khó để loại bỏ cặn vôi đã tích tụ nếu không có dụng cụ và chất tẩy chuyên dụng. Nếu bạn gặp rắc rối với cặn vôi cứng đầu mà bạn không thể tự loại bỏ, bạn có thể giao việc đó cho thợ chuyên nghiệp.

Trên đây, là các thông tin liên quan đến các loại cặn vôi, nguyên nhân hình thành và phương pháp vệ sinh. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho quá trình vệ sinh nhà cửa của bạn.

Cách vệ sinh nhà cửa hiệu quả vào mùa thu của người Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る