Bàn về hệ thống thanh toán tiền lương kỹ thuật số ở Nhật

Thanh toán không dùng tiền mặt giờ đây đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta tại Nhật Bản. Đặc biệt, thanh toán bằng các ứng dụng điện tử được cả trẻ em và người lớn sử dụng phổ biến và rộng rãi. Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm “thanh toán lương kỹ thuật số” vào tháng 4 năm 2023. Điều này đã và đang thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp và người lao động.

SIM giá rẻ LINEMO với 5 lợi ích nổi bật – Miễn phí và nhiều ưu đãi!

 

Tổng quan về Hệ thống “Thanh toán lương kỹ thuật số”

Theo Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động của Nhật, “thanh toán bằng tiền mặt” hiện là phương thức trả lương chính cho nhân viên. Liên quan đến vấn đề này, sau tháng 4 năm 2023, quy định mới về “thanh toán bằng tiền kỹ thuật số” được thêm vào như một sự lựa chọn của doanh nghiệp và dự kiến ​​​​có thể chỉ định thanh toán qua 1 tài khoản ứng dụng như “XX Pay”. Tuy nhiên, các điểm thưởng (point) đã được tích luỹ không thể quy đổi thành tiền mặt (điểm Rakuten, điểm LINE…) và thanh toán bằng tài sản tiền điện tử (tiền ảo) đều không được phép.

tiền lương Nhật Bản

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, trong một cuộc khảo sát riêng được thực hiện vào tháng 5 năm 2021, 26,9% (khoảng 1/4) những người thường sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trả lời rằng họ muốn sử dụng hệ thống này để nhận lương.

 

Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào mùa xuân tới

“Thanh toán tiền lương kỹ thuật số” có thể thúc đẩy số hóa ở Nhật Bản và đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhân viên. Tuy nhiên, trước khi dỡ bỏ lệnh cấm, vẫn còn nhiều vấn đề cản trở cần chú ý.

 

Có an toàn khi trả lương qua các nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền?

internet banking ngân hàng Yucho

5 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở Nhật Bản

Đầu tiên là “mối quan tâm về các doanh nghiệp chuyển tiền.”

Từ tất cả các khía cạnh như quỹ đảm bảo, bảo vệ người dùng, giám sát và hướng dẫn, không có điểm nào cho thấy các khoản thanh toán lương vào tài khoản do nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền mở là không phù hợp. Tính đến cuối tháng 9 năm 2022, có 85 nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền đã đăng ký tại Nhật Bản. Các cuộc thảo luận đang tiến triển theo hướng giới hạn số lượng ở việc đáp ứng các yêu cầu để đảm bảo khả năng thanh toán.

 

Thiết kế và chuẩn bị hệ thống triển khai tại công ty

Ngoài ra, để giới thiệu một hệ thống mới, “thiết kế và chuẩn bị hệ thống về phía công ty” sẽ là điều cần thiết, nhưng đương nhiên, sẽ có những phản ứng khác nhau tùy thuộc vào trang web.

Cụ thể, cần xem xét nhiều vấn đề, bao gồm thiết kế hệ thống và các quy tắc vận hành dựa trên nhu cầu, khả năng đáp ứng của hệ thống trả lương hiện tại, thu thập và quản lý thông tin nhân viên và các sửa đổi khác đối với quy định việc làm. Bằng cách triển khai “thanh toán tiền lương kỹ thuật số”, dự kiến ​​các công ty sẽ có được những lợi ích như “giảm phí chuyển khoản ngân hàng”, “sự thuận tiện cho nhân viên” và “đảm bảo nguồn nhân lực đa dạng như nhân viên nước ngoài”. Để chuẩn bị cho điều này, có nhiều việc nên được chuẩn bị trước và nhiều công ty dường như đang miễn cưỡng triển khai mà không dựa trên một đánh giá toàn diện.

 

Cần có sự đồng ý của người lao động khi triển khai thanh toán tiền lương kỹ thuật số

làm việc ở Nhật Bản

Ngoài việc “chuẩn bị và thiết kế hệ thống” đã đề cập ở trên, các công ty cần phải đáp ứng hoạt động của hệ thống dựa trên “sự đồng ý của người lao động”. Cần thận trọng để đảm bảo rằng người lao động được tự do lựa chọn phương thức trả lương mà không bị người sử dụng lao động ép buộc. Các thủ tục cần thiết khi triển khai là “ký kết thỏa thuận quản lý lao động”, “giải thích đầy đủ cho người lao động” và “trình bày các lựa chọn”.

 

Nội dung cần giao kết trong thỏa ước lao động – quản lý

Các nội dung được ký kết trong thỏa thuận quản lý lao động để triển khai việc thanh toán tiền lương kỹ thuật số bao gồm “phạm vi người lao động mục tiêu”, “phạm vi tiền lương mục tiêu và số tiền của họ”, “phạm vi nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền” và “ngày bắt đầu thực hiện”.

 

Giải thích đầy đủ rủi ro và phạm vi bảo hiểm

Ngoài ra, cần giải thích cho người lao động về sự khác biệt và rủi ro khi chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, bồi thường khi rút tiền gian lận, ngày hết hạn của tài khoản…để họ hiểu rõ. Tại thời điểm này, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi có kế hoạch công bố mẫu biên bản đồng thuận của người lao động mô tả các giải thích cần thiết, vì vậy mỗi trang web sẽ có thể xác nhận sự đồng ý dựa trên mẫu quy định.

 

Chuyển lương vào tài khoản ngân hàng là 1 trong những sự lựa chọn của người lao động

internet banking ngân hàng Yucho

Ngay cả khi triển khai “thanh toán lương kỹ thuật số”, cần phải trình bày nhiều phương thức khác như “thanh toán bằng tiền mặt” và “chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng” như các tùy chọn cho phương thức thanh toán lương. Hơn nữa, cần tính đến sự thuận tiện của người lao động chứ không chỉ lợi ích của nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền.

Tham khảo thêm tại Tài liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る