Chính sách hỗ trợ chăm sóc con cái cho lao động tự do hoặc tự kinh doanh

Để hiện thực hóa mục tiêu “các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm” của Thủ tướng Kishida, chính phủ đang xem xét thực hiện các chính sách cơ bản là tăng thu nhập cho thế hệ trẻ và thay đổi cấu trúc cũng như nhận thức của toàn xã hội. Trong đó, chính sách tạo cơ chế mới hỗ trợ tài chính cho lao động tự do không ký hợp đồng với bất cứ công ty nào, hoặc cá nhân tự kinh doanh… bị giảm thu nhập do nuôi con nhỏ đang được làm rõ.

nữ giới làm quản lí

Theo một cuộc khảo sát của Ban thư ký nội các, ước tính có khoảng 4,62 triệu nam và nữ làm nghề tự do tính đến năm 2020 và đang có xu hướng càng ngày càng gia tăng. Đồng thời công việc tự do đang được rất nhiều người trẻ đang chăm sóc con cái lựa chọn vì họ có thể làm việc linh hoạt hơn trong khi vẫn có thể ở bên con mình. Trong khi những người làm việc cho các công ty được trả tiền trợ cấp nghỉ chăm sóc con cái ngay cả trong thời gian nghỉ phép nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định thì những người làm nghề tự do không có hệ thống hỗ trợ như vậy. Chính vì thế mà nhiều người ngại sinh con do lo lắng về vấn đề tài chính.

Vào cuối tháng này, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch đưa ra một dự thảo các biện pháp cụ thể, mục tiêu là kết hợp các biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của một môi trường nơi mọi người có thể yên tâm nuôi dạy con cái bất kể họ làm việc như thế nào.

phụ nữ trẻ em

Hướng dẫn thủ tục xin trợ cấp nuôi con một mình ở Nhật

Khi phụ nữ có hình thức làm việc linh hoạt và lựa chọn nghề nghiệp đa dạng hơn, đồng thời số lượng hộ gia đình có thu nhập kép ngày càng tăng thì việc tăng cường hỗ trợ cân bằng giữa công việc và chăm sóc con cái đã trở thành một vấn đề quan trọng. Theo khảo sát lực lượng lao động của chính phủ, số lượng phụ nữ có hình thức làm việc đa dạng đang tăng lên, đạt 30,24 triệu vào năm ngoái từ con số chỉ hơn 3,6 triệu vào năm 2012, tăng khoảng 14% so với năm trước đó. Số hộ gia đình có thu nhập kép cũng đang gia tăng và năm ngoái số lượng hộ có thu nhập kép là 12,62 triệu hộ gia đình, cao hơn gấp đôi so với khoảng 40 năm trước khi số liệu thống kê bắt đầu được thu thập.

Mặt khác, khi xem xét tỷ lệ phụ nữ có việc làm thường xuyên theo độ tuổi, tỷ lệ giảm dần theo tuổi, cao nhất là 60% ở độ tuổi từ 25 đến 29, tiếp theo là 48% ở độ tuổi từ 30 đến 34 và 39% ở độ tuổi 35 đến 39. Căn cứ vào những con số này, có thể thấy, nhiều phụ nữ đã bỏ việc hoặc thay đổi hình thức làm việc sau khi sinh con hoặc nuôi con nhỏ.

Một cuộc khảo sát năm 2017 được thực hiện bởi tổ chức hỗ trợ những người làm việc tự do với đối tượng là những phụ nữ đã trải qua việc sinh con và chăm sóc con cái khi làm việc tự do cho thấy rằng thời điểm họ quay trở lại làm việc là:

  • Trong vòng 3 ngày sau sinh: 9,4%
  • Sau sinh 1 tuần:13,2%
  • Sau sinh 1 tháng: 22,2%
  • 2 tháng sau sinh: 14,2%

Có nghĩa là khoảng 60% phụ nữ đã quay trở lại làm việc trong vòng 2 tháng sau khi sinh con. Theo các điều khoản bảo vệ thai sản của Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động, phụ nữ làm việc tại các công ty phải nghỉ ít nhất 6 tuần sau khi sinh con và về nguyên tắc họ không được phép làm việc trong 8 tuần, tức là 2 tháng sau khi sinh. Nhưng những người lao động tự do không nằm trong phạm vi áp dụng của luật này.

thu nhập

Về việc chính phủ đã thông báo sẽ tạo cơ chế mới để hỗ trợ kinh tế cho những người làm nghề tự do khi thu nhập của họ giảm sút do phải chăm sóc con cái, bà Hirata Mari – giám đốc đại diện của Hiệp hội người làm nghề tự do – cho biết: “Cho đến nay, mặc dù nhiều người lao động tự do có mong muốn được nhận khoản trợ cấp sau sinh nhưng trước đây không hề có cơ chế nào cho phép điều này. Nếu quy định mới được ban hành, tôi nghĩ đó là một cách tuyệt vời để họ có thể cân bằng giữa con cái và công việc. Những người làm việc tự do có giờ làm việc và thu nhập hàng năm khác nhau. Tôi hi vọng tất cả người đi làm đều có thể hiểu được hệ thống mới, để không có sự bất công nào xảy ra. Tôi muốn thấy một xã hội nơi mọi người có thể nuôi dạy con cái mà không phải lo lắng, không phải từ bỏ việc sinh con chỉ vì họ là những người lao động tự do.”

認定請求 – Thủ tục yêu cầu chứng nhận đủ điều kiện nhận trợ cấp nuôi con nhỏ ở Nhật

 

Nguồn: www.kantei.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る