Những người sắp đi làm chuẩn bị cho cuộc sống mới như thế nào?

Việc đi làm của sinh viên mới ra trường có thể coi là giai đoạn vô cùng quan trọng, là thời điểm họ có bước ngoặt mới trong cuộc đời. Kỳ này hãy cùng LocoBee theo dõi xu hướng những việc cần chuẩn bị của những người mới đi làm tại Nhật.

 

1. Danh sách kế hoạch từ tháng 3 đến tháng 4

du lịch Tokyo

Cuộc khảo sát đã hỏi nam giới và nữ giới trong độ tuổi từ 18 đến 24 đang có kế hoạch tìm việc vào năm 2022 về kế hoạch của họ cho mùa xuân 2023 và ngành mà họ muốn làm việc. Tại thời điểm khảo sát (cuối tháng 2/2022)

  • 26% người cho biết sẽ “đi du lịch”
  • 15% đến 20% nói rằng họ sẽ “bắt đầu sống một mình” hoặc “chuyển nhà”
  • 6% “đi Disneyland”
  • 6% “đi ngắm hoa anh đào” 6%
  • 4% “đến Tokyo”
  • 4% “bắt đầu cuộc sống mới ở ký túc xá, sharehouse”

Ngoài ra, trong danh sách xếp hạng các ngành mục tiêu được nhiều người đang tìm việc hướng tới thì “Chăm sóc y tế”, “CNTT/Truyền thông/Internet” và “Giáo dục ” được xếp hạng cao.

Hạn nộp tiền thuê nhà là khi nào? Có tính những ngày cuối tuần và ngày lễ không? Cần làm gì nếu không có đủ khả năng thanh toán?

 

2. “Kỳ vọng nhiều” vào cuộc sống mới

sinh viên

Tiếp theo, khảo sát tiến hành hỏi các đối tượng xem mức độ mong đợi của họ về cuộc sống mới như thế nào. Tổng số câu trả lời “kỳ vọng nhiều” (sự kết hợp giữa “kỳ vọng cao” và “có cả kỳ vọng và lo lắng, nhưng nhiều kỳ vọng hơn) là hơn 30% và có xu hướng tăng nhẹ.

Mặt khác, câu trả lời “rất lo lắng” (sự kết hợp của “có cả kỳ vọng và lo lắng, nhưng nhiều lo lắng hơn” và “đầy sự lo lắng”) có xu hướng giảm kể từ năm 2020. Cụ thể, tỷ lệ người trả lời “đầy sự lo lắng” đã giảm 5 % so với năm 2021. Ngoài ra, gần như không có sự khác biệt về giá trị kỳ vọng giữa nam và nữ.

 

3. Tỷ lệ lo lắng về cuộc sống mới, bạn bè, học tập và những thứ liên quan đến công việc

lo lắng

Tiếp theo, trả lời cho câu hỏi: “Những điều bạn thấy lo lắng bất an về cuộc sống mới là gì?” thì tỷ lệ trả lời “Lo lắng không biết có thể theo kịp công việc không?” là cao nhất, chiếm gần 80%. Các mục liên quan đến bạn bè, chẳng hạn như “Lo lắng không biết có thể kết bạn mới không?” có xu hướng tăng, cùng với đó là các mục liên quan đến học tập và công việc, chẳng hạn như “Lo lắng không biết có theo kịp công việc hay không?”

Mặt khác, các mục có tỷ lệ giảm so với trước đây là “Lo lắng về việc thức dậy đúng giờ vào buổi sáng” và về phương diện đi lại, có lẽ nhờ sự ra đời của hình thức làm việc từ xa và sự phổ biến của việc đi làm ngày so le đã khiến tỷ lệ lo lắng của mục này giảm.  Ngoài ra, tỷ lệ người lo lắng về “Liệu có quản lý tiền bạc tốt hay không” cũng có xu hướng giảm.

Từ vựng cần biết liên quan đến ngân hàng và tiền bạc: 振込 – 振替 – 払込 – 送金

 

4. Về mục tiêu cố gắng

tiết kiệm

Vậy những thành viên mới của xã hội muốn cố gắng vì mục tiêu gì trong cuộc sống mới của họ? Nhìn vào kết quả năm 2022, “việc làm” chiếm gần 70% và “tiết kiệm” chiếm gần 50%. Các mục khác không có thay đổi nhiều so với năm 2020, nhưng năm 2022, câu trả lời “để phục vụ sở thích/có thể mua những thứ tôi thích” đã tăng lên vị trí thứ 3 với hơn 30%.

“Tiết kiệm” tăng khoảng 6% so với năm 2021. Mặt khác, “Tăng thu nhập/tài sản (bao gồm cả đầu tư)” giảm 8 % so với năm 2021, có thể là do tình hình thế giới và điều kiện xã hội xấu đi. Ngoài ra, “tập thể dục/sức khỏe/ăn kiêng” và “kết bạn/kết nối mạng” đã giảm so với năm 2021.

Nhìn vào kết quả theo giới tính năm 2022, tỷ lệ trả lời “công việc” là cao nhất đối với cả nam và nữ, tiếp theo là “tiết kiệm”. Nữ giới có xu hướng có tỷ lệ phần trăm các mục “cải thiện bản thân (ngoại hình/tâm hồn)” “tập thể dục/sức khỏe/chế độ ăn uống”, “công việc” và “tình yêu” cao hơn nam giới. “Tự hoàn thiện (ngoại hình/tâm hồn)” có tỷ lệ phụ nữ trả lời cao.

Mặt khác, “Tăng thu nhập/tài sản (bao gồm đầu tư, kinh doanh)” cao hơn một chút đối với nam giới.

14 cách tiết kiệm tiền cho người nước ngoài sống tại Nhật Bản

 

5. Top 3 công việc cần chuẩn bị cho cuộc sống mới

osoji, dọn dẹp nhà cửa

Kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy “Dọn dẹp/Sắp xếp”, “Tiết kiệm” và “Học tập” được xếp hạng cao, đây là xu hướng giống như những năm trước nhưng cả 3 mục hàng đầu đều có xu hướng giảm so với năm 2021. Bên cạnh đó, nhu cầu “mua đồ gia dụng” và “mua đồ nội thất” để chuẩn bị cho cuộc sống mới lại đang có xu hướng giảm. Mặc dù số người trả lời “đạt được bằng cấp” vẫn không thay đổi kể từ năm 2021, nhưng nó đang có xu hướng tăng lên so với 2 năm trước.

Tiếp theo, nhìn vào xu hướng năm 2022 theo giới tính, kết quả cho thấy có sự khác biệt trong top các câu trả lời giữa nam và nữ. Trong số các câu trả lời của phụ nữ, “dọn dẹp và thu dọn” chiếm tỷ lệ trả lời cao nhất với hơn 40%. Ngoài ra, nhìn vào vị trí thứ 6 trở đi, mặc dù tỷ lệ phần trăm không quá cao, nhưng “trang trí lại phòng hoặc nhà” và “trang điểm” là khoảng 10 đến 20%. Người ta thấy rằng phụ nữ có xu hướng chuẩn bị các nội dung liên quan đến ngoại hình cao hơn. Ở nam giới, “tiết kiệm” là câu trả lời cao nhất với khoảng 30%, tiếp theo là “sắp xếp/dọn dẹp” và “học tập” chỉ dưới 30%. Ngoài ra, “học tập” và “đạt được bằng cấp” có xu hướng cao hơn so với nữ ở mức 20%. Cụ thể:

Nam giới:

  1.  “tiết kiệm”: 32,1%,
  2. “dọn dẹp/sắp xếp”: 26,9%
  3.  “học tập”: 26,9%
  4. “đạt được bằng cấp”: 23,1%
  5. “mua quần áo/giày dép”: 17,1%

Nữ giới:

  1. “dọn dẹp/sắp xếp”: 45,9%
  2. “đi làm đẹp/làm tóc”: 29.7%
  3. “mua quần áo/giày dép”: 25,5%
  4. “tiết kiệm”: 25,4%
  5. “học tập”: 20.3%

Như vậy, “công việc” là thứ quan trọng nhất mà những người chuẩn bị đi làm muốn làm việc chăm chỉ để hướng tới, và kết quả cho thấy họ muốn thử thách bản thân trong một môi trường mới. Từ tháng 4, họ sẽ bắt đầu đi làm và một giai đoạn cuộc đời mới sẽ bắt đầu. Tất nhiên, họ có nhiều kỳ vọng và lo lắng về cuộc sống mới, nhưng tin rằng đây là sẽ sự khởi đầu tuyệt vời cho những thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ.

10 mẹo vứt đồ không cần thiết – Bước quan trọng trong dọn dẹp nhà cửa

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る