70% người ở Nhật vẫn đeo khẩu trang dù không còn bắt buộc

Vài ngày sau khi Chính phủ Nhật Bản nới lỏng các hướng dẫn về việc đeo khẩu trang, một cuộc thăm dò của tờ báo Mainichi Shimbun vào ngày 18 và 19 tháng 3 cho thấy hơn 2/3 số người được hỏi đang tiếp tục đeo khẩu trang.

đeo khẩu trang

Trong cuộc thăm dò trên toàn quốc, 68% trả lời rằng họ vẫn tiếp tục đeo khẩu trang, trong khi 30% cho biết số trường hợp họ tháo khẩu trang đã tăng lên và 2% trả lời rằng họ chưa bao giờ đeo khẩu trang từ đầu. Cho dù do cách diễn đạt câu hỏi khác nhau hay không, kết quả sẽ khác với một cuộc thăm dò vào tháng 2, trong đó 49% cho biết họ muốn tháo khẩu trang thường xuyên hơn, cao hơn so với 44% trả lời rằng muốn tiếp tục đeo khẩu trang. Mặc dù các quy định mới cho phép mọi người lựa chọn đeo khẩu trang trong nhà hay ngoài trời, nhưng có vẻ như nhiều người đã chọn đeo khẩu trang.

Trong cuộc thăm dò, cách xử lý tình huống corona của chính quyền Thủ tướng Kishida đã được 34% tán thành, tăng 6 điểm phần trăm so với cuộc thăm dò trước đó, trong khi những người không tán thành giảm từ 48% xuống 43%.

tên bé trai

Tỉ lệ sinh tại Nhật Bản tiếp tục lập mức thấp kỷ lục mới

38% số người được hỏi ủng hộ kế hoạch của chính phủ nhằm tăng gánh nặng công cộng để tài trợ cho các biện pháp lớn hơn nhằm giải quyết tỷ lệ sinh ngày càng giảm của đất nước, thấp hơn so với 46% những người phản đối. Trong số nam giới, 45% ủng hộ và 44% phản đối kế hoạch, trong khi ở nữ giới, 50% phản đối, hơn 27% đồng ý.

Thủ tướng Kishida đã cam kết tăng gấp đôi ngân sách chăm sóc trẻ em trong tương lai của đất nước như một phần của các biện pháp phi thường để tăng tỷ lệ sinh, nhưng không cho biết những khoản này sẽ được tài trợ như thế nào.

Về việc chính quyền Kishida xử lý giá cả tăng vọt, 13% đánh giá cao, trong khi 65% thì không. Chính phủ có kế hoạch đưa ra các biện pháp tiếp theo có thể trong tháng.

chi phí sinh hoạt cơ bản ở Nhật

Khi được hỏi về các bước của chính phủ đối với việc khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân, 49% đồng ý, trong khi 37% không đồng ý. Chia theo độ tuổi, hơn một nửa số người ở độ tuổi 50 trở xuống ủng hộ các động thái của chính phủ, trong khi ở những người ở độ tuổi 60, những người tán thành và không tán thành đều nằm trong khoảng từ 40% đến không quá 50%. Đối với những người ở độ tuổi 70 trở lên, hơn 40% không đồng ý, trong khi dưới 40% đồng ý.

Mặc dù không thể so sánh trực tiếp vì cách đặt câu hỏi đã thay đổi, nhưng trong cuộc thăm dò ý kiến kể từ cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 2011 tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, số người tán thành khởi động lại hạt nhân đã vượt quá số người không tán thành lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2022. Trong khi đó, 33% ủng hộ kế hoạch xây dựng các lò phản ứng mới và bổ sung của chính phủ, thấp hơn nhiều so với 54% không ủng hộ. Vào tháng 2, chính phủ đã quyết định kéo dài tuổi thọ của các lò phản ứng hạt nhân hiện có lên hơn 60 năm, cho thấy sự quay trở lại của năng lượng hạt nhân.

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る