Sử dụng thực phẩm đông lạnh đúng cách để tiết kiệm khi sống một mình

Chắc hẳn có nhiều bạn muốn tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí nhưng lại nghĩ việc đi chợ thật rắc rối và khó khăn. Đối với những người cảm thấy khó khăn đối với việc tự nấu ăn hàng ngày, chế biến các món ăn kết hợp thực phẩm đông lạnh là giải pháp tốt. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu những lợi ích của việc sử dụng thực phẩm đông lạnh khi sống một mình và những thực phẩm nên dùng. Nếu bạn sống một mình và muốn tự nấu ăn, hãy tham khảo bài viết này nhé.

 

Lợi ích của việc sử dụng thực phẩm đông lạnh

thực phẩm đông lạnh

Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng thực phẩm đông lạnh khi sống một mình.

① Tiết kiệm thời gian nấu nướng

Ưu điểm đầu tiên là giúp giảm thời gian nấu nướng. Khi bạn tự nấu ăn, bạn phải quyết định thực đơn và đi chợ. Làm những việc này trong lúc vẫn phải bận rộn làm việc sẽ rất vất vả với những ai chưa quen. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thực phẩm đông lạnh được chế biến sẵn, bạn có thể tiết kiệm thời gian và công sức. Khi có thời gian, chẳng hạn như ngày nghỉ, bạn có thể chuẩn bị 1 số món ăn chế biến sẵn bằng cách cấp đông. Như vậy, ngay cả khi bạn không thể đi mua sắm, việc có thức ăn trong tủ đông sẽ giúp bạn yên tâm hơn.

② Không lãng phí thực phẩm

Một ưu điểm nữa là thức ăn không bị lãng phí. Nếu bạn sống một mình, ngay cả khi bạn mua bắp cải hoặc cải thảo, bạn có thể không ăn hết một lần. Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn nên bạn không phải lo lắng về việc nó bị hư hỏng. Làm lạnh thức ăn thừa sẽ ngăn chặn việc nó bị lãng phí. Bạn chỉ có lấy số lượng mình cần, và không chế biến quá nhiều dẫn đến thừa thãi.

③ Tiết kiệm tiền bằng cách mua và tích trữ khi giá rẻ

Bạn cũng có thể tiết kiệm tiền bằng cách mua nguyên liệu với số lượng lớn khi chúng được giảm giá, chẳng hạn như vào những ngày đặc biệt tại siêu thị. Bằng cách giảm số lần đi mua sắm, bạn sẽ giảm được nguy cơ mua phải những thứ không cần thiết. Đặc biệt đối với những nguyên liệu không giữ được lâu, bạn nên sử dụng trữ đông để bảo quản. Điểm mấu chốt để giữ được độ ngon là rút ngắn thời gian cấp đông. Bạn nên chia nhỏ nguyên liệu và trữ đông để có thể ăn trong vòng 1 tháng.

 

Những loại thực phẩm được khuyến khích để đông lạnh

thực phẩm đông lạnh

Nếu bạn sống một mình và thường để đồ ăn thừa, thì việc biết loại thực phẩm nào thích hợp để đông lạnh sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mua thực phẩm. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu các loại thực phẩm phù hợp để bảo quản đông lạnh đối với người sống 1 mình.

(1) Cơm

Gạo vốn là lương thực chính của người Nhật, là một trong những loại thực phẩm rất thích hợp để bảo quản đông lạnh. Tốt nhất là đông lạnh cơm mới nấu càng nhanh càng tốt, vì cơm sẽ mất hương vị sau khi nấu theo thời gian. Ngoài ra còn có phương pháp bọc từng bữa ăn trong màng bọc thực phẩm và làm đông lạnh, nhưng cũng có những hộp đựng cơm đông lạnh. Những sản phẩm này được phát triển để bảo quản cơm được lâu hơn, vì vậy bạn có thể thưởng thức cơm dẻo ngay sau khi rã đông trong lò vi sóng.

(2) Bánh mì

Bánh mì thường được ăn vào bữa sáng cũng thích hợp để đông lạnh. Bột mì là nguyên liệu làm bánh mì có chứa tinh bột.
Nhiệt độ mà tinh bột nhanh bị biến chất là từ 0 đến 4 độ C nên nếu bảo quản bánh mì trong tủ lạnh bánh mì sẽ bị khô. Nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 0°C, nó sẽ hư hỏng từ từ, vì vậy nên bảo quản trong ngăn đá. Bọc từng lát bánh mì trong màng bọc thực phẩm, cho vào túi khóa kéo và để đông lạnh. Lúc này, điều quan trọng là phải loại bỏ không khí ra khỏi túi bảo quản, đồng thời có thể làm đông bánh kem, bánh nhân đậu và các loại bánh ngọt khác. Bọc từng cái riêng lẻ, cho vào túi bảo quản và cho vào ngăn đá tủ lạnh.

(3) Rau củ

Một số loại rau thích hợp để đông lạnh và một số thì không, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ xem loại thực phẩm nào thích hợp để bảo quản đông lạnh. Nếu bạn cắt và đông lạnh rau củ, bạn có thể lấy ra lượng tùy ý khi muốn dùng và nấu. Nó sẽ tiết kiệm thời gian làm việc nhà vì nó giúp bạn tránh được những rắc rối khi rửa và cắt.

Dưới đây là 1 số loại rau củ thích hợp để đông lạnh:

  • Nấm: Bất kỳ loại nấm nào cũng có thể được đông lạnh, chẳng hạn như nấm shiitake, nấm sò vua, nấm shimeji và nấm nameko. Bạn có thể cắt nó thành những miếng vừa ăn và bảo quản trong các gói nhỏ. Về cơ bản, không cần rửa bằng nước nước khi để vào tủ lạnh, nếu bị ướt thì cần lau sạch nấm trước khi đông lạnh. Ngoài ra, nấm là loại rau có vị umami được tăng cường bằng cách đông lạnh, và không cần rã đông, có thể nấu ngay sau khi lấy ra từ từ tủ lạnh
  • Súp lơ xanh: Tốt nhất nên cắt súp lơ xanh thành những bông nhỏ và để đông lạnh. Ngay cả sau khi rã đông, nó không bị chảy nước và kết cấu vẫn được giữ nguyên. Bọc rau trong màng bọc thực phẩm và bảo quản trong túi bảo quản có khóa kéo. Nếu được bảo quản ở trạng thái thoát nước tốt, nó có thể để được khoảng một tháng. Giống như nấm, súp lơ xanh không nên rã đông mà nên nấu trực tiếp sau khi lấy ra từ tủ đông.
  • Hành tây: Hành đông lạnh giúp chúng ngọt hơn và dễ chế biến hơn. Nếu bạn cắt thành các kích cỡ dễ sử dụng như lược, lát mỏng, băm nhỏ rồi để đông lạnh thì sẽ dễ dàng sử dụng cho nhiều món ăn khác nhau như rau củ xào, hamburger. Đặt hành tây phẳng trong túi zip và để trong tủ đá. Không cần rã đông và bạn có thể nấu khi vẫn còn đông lạnh.

(4) Thịt, cá

Bạn có thể mua thịt với số lượng lớn và bảo quản đông lạnh, thịt nên được bảo quản trong túi bảo quản có khóa kéo thay vì trong gói mà bạn đã mua. Nếu bạn muốn chia thành nhiều phần nhỏ, hãy bọc nó trong màng bọc thực phẩm và cho vào túi bảo quản. Khi rã đông, tốt hơn là rã đông dưới vòi nước chảy hoặc trong ngăn mát tủ lạnh. Cá có thể được đông lạnh giống như hành tây. Lấy ra khỏi khay thức ăn, bọc trong màng bọc thực phẩm và để đông lạnh trong túi zip. Mỡ cá dễ bị oxy hóa nên chỉ nên ăn trong vòng 2 tuần nếu có thể.

(5) Bánh kẹo, đồ ngọt

Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng đồ ngọt cũng thích hợp để đông lạnh. Nhiều loại đồ ngọt như đồ ngọt phương Tây và đồ ngọt Nhật Bản có thể được đông lạnh. Nếu bạn không thể ăn nó ngay lập tức, chẳng hạn như đó là một món quà đột ngột, bạn nên đông lạnh nó. Phương pháp đông lạnh và rã đông khác nhau tùy thuộc vào loại đồ ngọt, nhưng bằng cách đông lạnh, có thể bảo quản chúng trong khoảng 2 tuần đến 1 tháng. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng ăn càng sớm càng tốt.

(6) Thực phẩm nấu chín

Khi tự nấu đồ ăn, có thể bạn sẽ làm quá nhiều và không thể ăn hết. Có rất nhiều công thức nấu ăn đơn giản có thể được đông lạnh, và có rất nhiều biến thể. Nếu bạn làm nó khi có thời gian và để đông lạnh, bạn có thể có một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng ngay cả trong một ngày mệt mỏi sau giờ làm việc. Có nhiều loại thực phẩm có thể đông lạnh, chẳng hạn như bít tết hamburger, thịt lợn kho, gà rán và súp rau, vì vậy hãy thử nhiều món khác nhau.

Quà lưu niệm Osaka! Takoyaki đông lạnh “Takomasa”

 

Thực phẩm không được khuyến khích đông lạnh

thực phẩm đông lạnh

Mặt khác, có những loại thực phẩm không thích hợp để bảo quản đông lạnh. Hàm lượng nước cao, các sản phẩm từ sữa, hàm lượng chất xơ cao và hàm lượng dầu cao không thích hợp để đông lạnh. Ví dụ như: đậu phụ, konjac, củ cải và giá đỗ. Ngoài ra, mayonnaise và trứng không thích hợp để bảo quản đông lạnh nên hãy cẩn thận.

Học cách người Nhật dự trữ thực phẩm đông lạnh

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る