Số liệu tại Nhật Bản về tình trạng tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine

Trước cột mốc đánh dấu 1 năm cuộc chiến quân sự của Nga và Ukraine, NHK đã tiến hành cuộc khảo sát về các chính quyền địa phương tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine. 69% chính quyền địa phương trả lời rằng họ cung cấp đầy đủ hỗ trợ, 25% chính quyền địa phương trả lời rằng họ chưa thể hỗ trợ đầy đủ. Các chuyên gia chỉ ra rằng có thể có sự khác biệt về nội dung hỗ trợ tùy thuộc vào chính quyền địa phương.

 

Số lượng người tị nạn từ Ukraine

người tị nạn Ukraine

Tính đến 15/3/2023 có 2.185 người tị nạn từ Ukraine đến Nhật Bản. Cục quản lí cư trú xuất nhập cảnh chưa công bố tên của các thành phố tiếp nhận người tị nạn hoặc phân tích số lượng người. NHK đã tiến hành một cuộc điều tra từ tháng 1 đến tháng 2 đối với tổng số 163 thành phố ở 43 tỉnh trên toàn quốc đã xác nhận việc chấp nhận người tị nạn và nhận được phản hồi từ tất cả họ.

Trong số này, khi được hỏi về số lượng người tị nạn được chấp nhận, 151 chính quyền đã trả lời và con số tổng cộng là 1.622 người, chiếm 74% tổng số.

 

Tình trạng hỗ trợ người tị nạn

người tị nạn Ukraine

Không đủ hỗ trợ: 25%

Khi được hỏi về những hỗ trợ được cung cấp cho người tị nạn thu được nhiều câu trả lời như:

  • Tư vấn: 71%
  • Cung cấp tiền hỗ trợ: 55%
  • Hỗ trợ sinh hoạt và vật dụng: 54%
  • Cung cấp nhà ở: 50%
  • Hỗ trợ giáo dục: 41%
  • Hỗ trợ việc làm: 29%

Khi được hỏi họ cảm thấy thế nào về sự hỗ trợ mà hiện đang nhận được

  • 69% trả lời rằng “có đủ hỗ trợ”
  • 25% trả lời rằng họ không nhận đủ hỗ trợ

Khi chính quyền địa phương trả lời rằng họ không thể cung cấp đủ hỗ trợ thì nguyên nhân là do:

  • 53% cho rằng thiếu phiên dịch viên
  • 38% nói rằng họ không thể cung cấp nơi làm việc
  • 30% cho biết họ không thể cung cấp đủ hỗ trợ giáo dục
  • 25% cho biết không có đủ nhân viên có thể xử lý
  • 20% cho rằng thiếu ngân sách

 

Phân tích từ chuyên gia

người tị nạn Ukraine

Giáo sư Yukie của Trường Cao học Đại học Rikkyo – người rất am hiểu về vấn đề người tị nạn – cho biết: “Mặc dù người dân từ Ukraine đã di tản đến cùng một quốc gia nhưng có sự khác biệt về nội dung hỗ trợ tùy thuộc vào thành phố họ đến. Những hiểu lầm ngoài ý muốn sẽ xảy ra nếu chính quyền địa phương hỗ trợ họ không hiểu ngôn ngữ, vì vậy tôi hiểu rằng họ đang yêu cầu chính phủ quốc gia không chỉ hỗ trợ tài chính mà còn hỗ trợ phiên dịch… Nếu điều đó xảy ra, chính phủ và chính quyền địa phương sẽ cần một chính sách tiếp nhận khác với lúc ban đầu.

Về hỗ trợ người sơ tán khỏi Ukraine, chính phủ Nhật Bản sẽ cấp sinh hoạt phí cho những người không có người bảo lãnh như họ hàng, người quen nhưng khoảng 90% người sơ tán khác được bảo trợ bởi chính quyền địa phương và trung tâm hỗ trợ.

Theo Cục quản lí cư trú xuất nhập cảnh , trong số 2.185 người đã sơ tán từ Ukraine đến Nhật Bản tính đến ngày 15 tháng này, khoảng 230 người tương đương khoảng 10% không có người bảo trợ như họ hàng, người quen hoặc các nhóm hỗ trợ. Đối với những người sơ tán không có người bảo lãnh và không có nhà ở, chính phủ sẽ đảm bảo khách sạn để họ có chỗ ở tạm thời, cung cấp bữa ăn và tổ chức các lớp học tiếng Nhật. Đồng thời chi trả 1000 yên/người/ngày như khoản sinh hoạt phí. Ngoài ra, chính phủ còn cung cấp tới 2.400 yên mỗi ngày ngay cả sau khi họ rời khách sạn và như một phần hỗ trợ việc làm và cung cấp trợ cấp việc làm từ các doanh nghiệp.

Người dân ở Nhật Bản quyên góp khoảng 2 tỷ yên cho Ukraine

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る