Nguồn gốc và ý nghĩa của さすが

Bạn đã thực sự hiểu hết nghĩa của sasuga さすが trong tiếng Nhật? Cùng LocoBee tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

Sasuga có nghĩa là gì?

Sasuga có Hán tự là 流 石. Theo từ điển nó có nghĩa là “như mong đợi” hoặc “đúng như mong đợi” và tùy thuộc vào tình huống mà nó có thể có nghĩa là “chưa”, “thậm chí như vậy” và “sau tất cả”. Từ sasuga cũng có thể có nghĩa là “tự nhiên” hoặc “thực sự” khi được sử dụng cùng với “ni”/に.

Về cơ bản, cách nói tiếng Nhật “sasuga” cho phép bạn bày tỏ sự mong đợi của bạn đối với ai đó hoặc điều gì đó. Kỳ vọng này có thể vừa tích cực vừa tiêu cực, vì vậy cần phải phân tích theo bối cảnh. Nói cách khác, không phải lúc nào ai đó nói “sasuga” là họ đang thể hiện một cảm giác tích cực về chất lượng, tính chất của một sự việc, con người. Đôi khi họ có thể đang thể hiện một cảm giác tiêu cực.

Tóm lại, bất kể điều đó là tốt hay xấu, từ “sasuga” thể hiện một điều gì đó giống như “chỉ có người này có thể đã làm điều đó”.

 

Nguồn gốc của cách nói “sasuga”

Cách nói “sasuga” bắt nguồn từ chữ [遉] có nghĩa là “như mong đợi”. Ngày nay nó được viết bằng các chữ Hán tự 流石 nhưng thường bằng chữ hiragana.

kanji

Khó khăn gặp phải khi học tiếng Nhật và cách học hiệu quả

Chữ Hán tự 流 có nghĩa là “dòng chảy”, “con đường” và thường được sử dụng như một hậu tố phân loại. Còn chữ Hán tự [石] có nghĩa đen là “đá”, nhưng có thể truyền đạt ý tưởng về một thứ gì đó có giá trị như một viên đá quý.

Người ta nói rằng nguồn gốc của sasuga bắt nguồn từ một sai lầm của người Trung Quốc. Vào triều đại nhà Tấn, một người tên là Sun Chu nói với một người quen, “Chinseki Soryu” – 枕石漱流, có nghĩa là “dùng đá làm gối, súc miệng bằng dòng sông và sống tự do trong tự nhiên.”

Tuy nhiên, cuối cùng anh ấy lại nói sai với cụm chữ Hán 枕流漱石 có nghĩa là “súc miệng bằng đá và dùng dòng sông làm gối”. Sau khi nhận ra sai lầm của mình, Sun Chun cố gắng sửa lại và nói:

“Tôi súc miệng bằng đá để đánh răng và tôi dùng dòng sông làm gối để rửa tai!”

Sau khi sửa, người bạn của anh ta nói rằng sự thông minh của anh ta đúng như được mong đợi. Theo thời gian, cách nói 川の流れと石 trở thành 流石 và cuối cùng thành さすが như bây giờ.

Lưu ý rằng, 流石 hoàn toàn không có cách đọc hay nghĩa tương đương với “sasuga”. Sasuga đã được hình thành như trên và được sử dụng như một thành ngữ. Nhiều thành ngữ trong tiếng Nhật cũng được hình thành như vậy. Đây chính là một phần trong vẻ đẹp ngôn ngữ của tiếng Nhật.

Có vẻ hơi kỳ lạ và không chắc chắn về nguồn gốc của cách diễn đạt này nhưng một câu chuyện như vậy cho thấy sự pha trộn giữa sự thông minh và ngu ngốc, một cái gì đó thể hiện tốt ý nghĩa của từ, một lời khen hay sự mâu thuẫn.

 

Một số nghĩa có thể hiểu từ cách nói “sasuga”

Sasuga không thể được dịch hoàn toàn, vì chúng ta đã biết rằng nó truyền tải ý tưởng của sự mong đợi, vì vậy cách dịch nghĩa sẽ thay đổi tùy theo ngữ cảnh.

giao tiếp tiếng Nhật

Dưới đây, LocoBee sẽ để lại danh sách các ý tưởng có thể có mà cách diễn đạt như vậy có thể truyền đạt, dựa trên các cụm từ tìm thấy ở nhiều tài liệu khác nhau.

  • Xuất sắc!
  • Tôi biết mà…
  • Như đúng mong đợi…
  • Bạn làm tốt lắm!
  • Thật tuyệt phải không?
  • Thậm chí…
  • Tất nhiên là thế rồi…
  • Bạn thật thông minh…
  • Đó chắc chắn phải là bạn …

Tất nhiên, từ sasuga thể hiện nhiều ý tưởng hơn thế. Hãy nhớ luôn phân tích ngữ cảnh của câu để dịch sasuga một cách chính xác nhưng nhớ rằng nó luôn truyền đạt ý tưởng mong đợi đó.

 

Sasuga có thể được sử dụng khi:

  • Khi một cái gì đó tiến triển như mong đợi
  • Thừa nhận rằng có một số khác biệt trong kết quả
  • Một cái gì đó đã không diễn ra như mong đợi

Cần nhớ rằng không nên sử dụng sasuga với sếp của bạn hoặc người nào đó ở cấp cao hơn vì nó là một từ tương đối thân mật.

 

Một số cách nói đồng/gần nghĩa với さすが

Một cách khác để hiểu thêm về ý nghĩa của sasuga là tìm hiểu về các từ tiếng Nhật khác được coi là từ đồng nghĩa hoặc có nghĩa tương tự.

さすが

案の定

Đọc: an no jou

Nghĩa: như mong đợi, như thường lệ, chắc chắn

 

望む

Đọc: nozomu

Nghĩa: mong muốn, mong, kì vọn

 

思う

Đọc: omou

Nghĩa: suy nghĩ; tưởng tượng; giả sử; xem xét

Vậy là bạn đã biết được nguồn gốc nghĩa của cách nói lâu nay bạn thường gặp sasuga rồi đúng không nào? Hẹn gặp bạn ở các bài viết tiếp theo về học tiếng Nhật của LocoBee nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る