Khó khăn gặp phải khi học tiếng Nhật và cách học hiệu quả

“Tôi nên học tiếng Nhật như thế nào?” Chắc hẳn đây là câu hỏi mà nhiều người đã đang và sẽ học tiếng Nhật thắc mắc. Tiếng Nhật rất khó, điều này không cần bàn cãi, tuy nhiên, học như thế nào là hiệu quả và phù hợp mới là điều quan trọng.

Gần đây, số lượng người lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản ngày càng tăng, và có rất nhiều công ty và người phụ trách lo lắng về việc giáo dục tiếng Nhật cho những người lao động nước ngoài đó. Vì vậy, lần này, LocoBee sẽ giới thiệu 1 số phương pháp giáo dục tiếng Nhật cho người lao động nước ngoài đồng thời đề cập đến những điểm khó khăn trong việc học tiếng Nhật.

 

Số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản đang gia tăng

Dân số trong độ tuổi làm việc của Nhật Bản dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục giảm trong tương lai. Do tỷ lệ sinh giảm và dân số già, giới trẻ cũng không làm việc chăm chỉ như trước. Chính phủ đang xúc tiến các công tác chuẩn bị để cho phép phụ nữ, người già và người nước ngoài đóng vai trò lao động tích cực. Về lao động nước ngoài, ngoài việc tiếp nhận lao động nước ngoài có tay nghề cao và du học sinh, họ đang tích cực tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng thông qua Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng. Trong bối cảnh đó, số lượng lao động nước ngoài ngày càng tăng.

thực tập sinh

Từ năm 2014 đến 2018, số lượng lao động nước ngoài tiếp tục tăng khoảng 10-20% mỗi năm. Sự tồn tại của lực lượng lao động nước ngoài này góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt lao động.

Sự gia tăng số lượng công nhân sẽ giúp duy trì sức mạnh kinh tế của không chỉ các công ty mà còn của toàn xã hội, vì vậy hy vọng rằng lao động nước ngoài sẽ tiếp tục tăng và đóng vai trò tích cực. Tuy nhiên, một điều không thể quên là việc đào tạo lao động nước ngoài. Chương trình đào tạo phù hợp là một phần quan trọng để tạo nên thành công trong một công ty. Tiếng Nhật cũng vậy, nhưng cũng cần truyền tải cho người lao động văn hóa và cách cư xử của người Nhật, sau đó dạy nội dung công việc và cách tiến hành công việc.

 

Học và thành thạo tiếng Nhật có khó không?

Tiếng Nhật có ngữ pháp và cách phát âm khác so với tiếng Việt. Vì vậy, có thể nói việc học và thành thạo tiếng Nhật là vô cùng khó khăn đối với người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam.

sns

Tuy nhiên, dân gian có câu “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Chỉ cần nhớ rằng học tiếng Nhật là khó đối với người nước ngoài, và luôn kiên nhẫn đối với những lao động chưa thành thạo tiếng Nhật. Đôi khi có những trường hợp người lao động nước ngoài không hiểu bạn nói gì, hoặc họ làm công việc hoàn toàn khác với hướng dẫn nên gây rắc rối. Những lúc như vậy, chỉ cần kiên nhẫn chỉ dạy họ thêm, điều này sẽ giúp cho tâm trạng của bạn dần thoải mái hơn.

Tiếng Nhật cực kỳ khó đối với người nước ngoài. Trong trường hợp đó, sẽ hiệu quả hơn nếu để việc dạy học tiếng Nhật cho một người hướng dẫn chuyên nghiệp và doanh nghiệp tập trung vào việc dạy các khía cạnh khác của cách cư xử và nội dung công việc.

 

Người nước ngoài thường vấp phải phần nào trong quá trình học tiếng Nhật?

Người nước ngoài vấp phải điều gì khi học tiếng Nhật? Nếu bạn phụ trách giáo dục người lao động nước ngoài, bạn có thể được học viên hỏi về mẹo học tiếng Nhật. Bằng cách biết những điểm nào có khả năng gây khó khăn cho người học, bạn có thể đưa ra lời khuyên chính xác hơn.

Người lao động nước ngoài nhận được sự tư vấn chính xác chắc chắn sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào người phụ trách. Nếu bạn đang là người phụ trách dạy tiếng Nhật, bạn cần hỗ trợ tinh thần cho người lao động. Nếu người phụ trách nghiên cứu một chút và hiểu được những điểm mà người lao động nước ngoài hay vấp phải, chắc chắn sẽ dễ dàng hỗ trợ hơn.

 

#1. Khó khăn khi học chữ Kanji

Một số người nước ngoài chọn chữ kanji cho hình xăm của họ vì họ nghĩ chữ kanji rất “ngầu”. Tuy nhiên, khi bạn học nó, có lẽ bạn sẽ bắt đầu ghét những chữ kanji thú vị này. Đối với những người phương Tây không sử dụng chữ Hán ngay từ đầu, việc ghi nhớ có vẻ như rất khó khăn. Hơn nữa, có nhiều chữ kanji giống nhau, lại có nhiều cách đọc khác nhau nên khi học sẽ rất khó nhớ.

kanji

Tất nhiên, bạn càng học nhiều chữ Hán, bạn sẽ càng có thể viết câu một cách tự nhiên, nhưng có nhiều chữ Hán mà ngay cả người Nhật cũng không thể đọc được. Do đó, bạn có thể học hiệu quả bằng cách bắt đầu với các cụm từ được sử dụng thường xuyên, chẳng hạn như các cụm từ cố định cho email kinh doanh. Khi người phụ trách đưa ra lời khuyên, bạn nên cho họ xem một câu kinh doanh đã định sẵn, ý nghĩa của câu đó, những ký tự kanji nào được sử dụng và cách đọc nó.

40 chữ Kanji mang ý nghĩa tốt lành

 

#2. Băn khoăn về cách sử dụng trợ từ

Các trợ từ trong tiếng Nhật gồm có “てにをは”. Cách sử dụng các trợ từ này ngay cả người Nhật cũng hay mắc lỗi nên cũng là chỗ khó hiểu đối với người nước ngoài. Do đó, người phụ trách giảng dạy hãy giải thích cụ thể về các trợ từ này. Đây là một thuật ngữ chung cho các giới từ kết nối các từ.

Chẳng hạn trong câu sau: 「私 “は” 公園 ”で” 池の周り “を” 散歩した」, các giới từ được dùng trong câu là 「は」、「で」、「を」. Mặc dù trông rất đơn giản, nhưng ý nghĩa và sắc thái của câu thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào cách bạn chọn trợ từ này.

1 ví dụ khác như sau:

(1)「Aさん “は” Bさんの意見に賛成した」

(2)「Aさん “も” Bさんの意見に賛成した」

Câu đầu tiên, 「は」mang ý nghĩa phân biệt người này với người kia, nên câu có nghĩa là: “Người khác có thể không đồng ý, nhưng anh A đồng ý với ý kiến của anh B”.

Còn câu thứ 2,「も」mang nghĩa “cũng”, câu có nghĩa là: “ Anh A đồng ý với ý kiến của anh B, cũng giống như những người khác.

Trợ từ khó ngay cả đối với người Nhật Bản và đó là một sắc thái dùng từ tinh tế, vì vậy người nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn khi làm quen với trợ từ. Tuy nhiên, một trợ từ có thể làm thay đổi ý nghĩa câu, vì vậy nếu 1 người nước ngoài sử dụng sai trợ từ, hãy nhớ chỉ ra điều đó. Để cải thiện tiếng Nhật, điều quan trọng là phải biết những gì sai và làm thế nào để sửa nó. Nếu bạn có thể chỉ ra những sai lầm của họ vào đúng thời điểm, bạn sẽ có thể giúp họ nâng cao kiến ​​​​thức và có thể sử dụng tiếng Nhật một cách chính xác hơn.

 

#3. Khó khăn khi dùng kính ngữ

Đây cũng là phần diễn đạt khó và rắc rối ngay cả với người Nhật. Về bản chất, kính ngữ là những cách diễn đạt và văn hóa không tồn tại ở nước ngoài, vì vậy cần phải dạy người lao động từ khái niệm trước. Bằng cách nói với cấp trên và những người bạn gặp lần đầu tiên sử dụng kính ngữ, và trong trường hợp của người lao động nước ngoài, bằng cách dạy cẩn thận cách sử dụng kính ngữ cho họ, người lao động nước ngoài cũng có thể học cách nói kính ngữ.

học tiếng Nhật

[Văn hoá công sở] 12 động từ ở thể tôn kính ngữ phổ biến nhất

Đối với người Nhật đã khó thì với người nước ngoài lại càng khó hơn. Tốt nhất là hướng dẫn họ về việc nên sử dụng kính ngữ với ai hoặc học những cụm từ cố định trước.

 

Mẹo để học tiếng Nhật một cách thú vị

Việc duy trì học ngoại ngữ không phải là chuyện dễ. Nếu biến việc học là niềm vui thì bản thân sẽ không có cảm giác bị ép phải học, từ đó động lực học tập cũng sẽ được duy trì tốt hơn. Một cách khác nữa là biến những nội dung học tập từ khô khan sang thú vị để giúp việc học tập trở nên dễ dàng và có hứng thú hơn.

Để khuyến khích người nước ngoài học tiếng Nhật, dưới đây là gợi ý 6 cách để học tiếng Nhật.

#1. Sử dụng cách học qua video như phim điện ảnh, phim truyền hình và hoạt hình

Cách tốt nhất để tận hưởng việc học là sử dụng các bộ phim, phim truyền hình và hoạt hình sử dụng tiếng Nhật. Bằng cách này bạn có thể cải thiện kỹ năng nghe của mình.

anime nhật bản

Nếu thứ bạn xem là 1 dạng video có cốt truyện, chẳng hạn như phim điện ảnh hoặc kịch, thì nó sẽ thú vị và bạn sẽ bị cuốn hút vào đó. Bạn có thể học mà không cần lo lắng về thời gian, cũng như áp lực.

 

#2. Tận dụng âm nhạc Nhật Bản J-POP

Một cách thú vị khác để cải thiện kỹ năng nghe của bạn là sử dụng âm nhạc. Sẽ là một ý tưởng hay nếu bạn nghe những bài hát nổi tiếng và tìm ra những nghệ sĩ yêu thích của mình.

Nghe đi nghe lại nhiều lần sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe, việc học thuộc và hát sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nói.

 

#3. Sử dụng truyện tranh và tiểu thuyết

“Manga” có nguồn gốc từ Nhật Bản và nổi tiếng khắp thế giới. Có khá nhiều người nước ngoài thích Manga. Ngoài ra còn có nhiều tiểu thuyết và tác phẩm văn học Nhật Bản đã được dịch và nổi tiếng ở nước ngoài.

Sử dụng những cuốn sách này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng đọc của mình.

 

#4. Sử dụng các ứng dụng và trò chơi học tập

Có rất nhiều ứng dụng và trò chơi trên điện thoại thông minh mà bạn có thể sử dụng để học tiếng Nhật. Học tập khi ngồi tại bàn là quan trọng, nhưng bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng và trò chơi để làm cho việc học tập trở nên thú vị.
Tùy thuộc vào loại ứng dụng hoặc trò chơi, bạn có thể học đọc, nghe và viết.

 

#5. Học từ lịch sử, văn hóa của Nhật Bản

Một cách học thú vị khác là đi đến các công trình lịch sử và các điểm du lịch nổi tiếng. Bằng cách nghiên cứu trước về địa điểm đó, bạn có thể có hiểu biết về bối cảnh lịch sử và cũng có thể học tiếng Nhật. Khi bạn thực sự đến thăm các địa điểm này, bạn có thể học hỏi từ các tờ rơi và biển báo hướng dẫn, đồng thời bạn cũng có thể học giao tiếp bằng cách nói chuyện với hướng dẫn viên.

Bằng cách thực sự trải nghiệm lịch sử và văn hóa Nhật Bản, bạn có thể duy trì động lực học tập của mình ở mức cao.

 

#6. Kết bạn với những người nói tiếng Nhật bằng mạng xã hội

Nếu bạn học một ngôn ngữ, sẽ rất hiệu quả nếu bạn trở thành người yêu và bạn bè với những người nói ngôn ngữ đó. Bạn sẽ dễ dàng học ngôn ngữ mà bạn có thể sử dụng do có nhiều cơ hội hơn để nghe và nói trực tiếp, đồng thời cũng được chỉ ra những lỗi sai.

sns

Tiếng Nhật không phải ngoại lệ. Nếu bạn có thể kết bạn với người Nhật, cuộc trò chuyện sẽ rất thú vị, bạn sẽ học được ngôn ngữ và truyền đạt những gì bạn muốn truyền đạt bằng cách sử dụng đầy đủ các phương pháp khác nhau.

 

Những điều công ty và người phụ trách cần lưu ý trong giáo dục tiếng Nhật

Nếu thuê lao động nước ngoài, bạn cũng cần nghĩ đến trình độ học vấn của họ. Chúng ta nên biết ai dạy cái gì và liệu việc đào tạo đó có diễn ra tốt đẹp hay không. Các công ty và những người phụ trách nhất định phải làm hai việc sau: “tìm kiếm các phương pháp giáo dục hiệu quả và hiệu quả” và “hiểu rõ trình độ tiếng Nhật”.

du học Nhật Bản

JLPT có là thước đo tốt nhất khi tuyển dụng người nước ngoài?

Tìm tòi phương pháp giáo dục hiệu quả

Giáo dục cho người lao động nước ngoài bao gồm giáo dục ngôn ngữ bằng tiếng Nhật và giáo dục về các vấn đề liên quan đến công việc. Mặc dù là người Nhật nhưng vẫn có khá nhiều người phụ trách gặp khó khăn trong việc giáo dục ngôn ngữ nếu không có kinh nghiệm trong việc giáo dục tiếng Nhật. Việc này cần thời gian, công sức, vì vậy hãy cân nhắc thuê dịch vụ giáo dục ngôn ngữ bên ngoài. Người phụ trách cũng có thể làm các công việc khác trong thời gian rảnh rỗi.

 

Nắm bắt trình độ tiếng Nhật của người lao động

Giáo dục không kết thúc với việc giảng dạy. Mục tiêu là để họ có được các kỹ năng và đưa chúng vào công việc thực tế. Do đó, các công ty và nhân sự phụ trách cần hiểu rõ trình độ tiếng Nhật của người lao động nước ngoài. Các kỳ thi kiểm tra trình độ có thể được sử dụng như một phương tiện để đánh giá năng lực của họ.

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT) là kỳ thi nổi tiếng đánh giá trình độ tiếng Nhật. Nó được chia thành 5 cấp độ từ N1 đến N5, trong đó N1 là cấp độ khó nhất. Hãy sử dụng bài kiểm tra này để xem người lao động nước ngoài đã học tiếng Nhật đến đâu.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

Bienem
20/04/2023
Phản hồi 1

Hay a

Thanh Nga
26/04/2023

Bạn vào mục Sinh viên phần Tiếng Nhật thực hành còn nhiều video khác nữa đấy ạ

ページトップに戻る