Tài khoản chung là gì? Ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng tài khoản chung đối với các cặp đôi

Dù sống chung có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhiều mặt trái, một trong số đó là dễ gặp rắc rối trong chuyện quản lý tiền bạc. Tiền bạc quả thực là vấn đề khó nói nhưng khi sống cùng nhau, bạn nên nói chuyện thẳng thắn với đối phương để đưa ra quyết định về cách quản lý tiền khi sống chung. Có nhiều cách để quản lý tiền chung, một trong số đó là mở một tài khoản chung. Tài khoản chung được khuyến nghị cho các cặp đôi không giỏi quản lý tiền vì khi sử dụng sẽ rất dễ hiểu dòng tiền vào ra như thế nào.

Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu những lợi ích và lưu ý cho các cặp đôi sống thử khi mở một tài khoản chung.

 

Tài khoản chung là gì?

tài khoản chung

Tài khoản chung là tài khoản mà bạn chia sẻ với đối tác của mình. Đây là tài khoản tách biệt với các tài khoản mà mỗi cá nhân có. Khi quản lý tiền trong tài khoản chung, các chi phí cần thiết cho việc chung sống, chẳng hạn như tiền thuê nhà và chi phí ăn uống sẽ được thanh toán từ tài khoản chung. Nhờ đó, không cần tính toán hay chuyển tiền rắc rối, ưu điểm là dễ dàng quản lý chi tiêu.

 

Mô phỏng sử dụng tài khoản chung

Tài khoản chung là một phương thức gửi một số tiền do hai người quyết định vào một ngày cố định hàng tháng. Dựa trên cuộc khảo sát ngân sách hộ gia đình do Bộ Nội vụ và Truyền thông thực hiện vào năm 2021, chúng ta hãy xem sơ bộ chi phí sinh hoạt hàng tháng cho hai người sống cùng nhau. Chi phí sinh hoạt ước tính trong một tháng:

  • Tiền thuê nhà: 80.000 yên
  • Chi phí tiện ích (điện, gas, nước): 20.000 yên
  • Chi phí ăn uống: 83.000 yên
  • Nội thất và đồ gia dụng: 12.000 yên
  • Quần áo và giày dép: 8.000 yên
  • Chăm sóc sức khỏe: 16.000 yên
  • Di chuyển/Thông tin liên lạc (Bao gồm các chi phí liên quan đến xe hơi): 33.000 yên
  • Giáo dục: 600 yên
  • Giải trí giáo dục (Sách, chi phí đi lại): 30.000 yên
  • Chi tiêu dùng khác (Làm đẹp, chi phí xã hội): 66.000 yên

Tổng cộng ¥348,600

* Các hạng mục khác được tính toán dựa trên “Khảo sát ngân sách gia đình Hộ gia đình có hai người trở lên năm 2021” của Bộ Nội vụ và Truyền thông

Lấy chi phí sinh hoạt ở trên làm ví dụ, mỗi tháng, 2 người sẽ gửi khoảng 180.000 yên mỗi người vào một tài khoản chung và quản lý chi phí sinh hoạt từ đó. Nếu gửi nhiều thêm một chút, 2 bạn cũng có thể linh hoạt ứng phó khi có sự cố xảy ra. Chi phí sinh hoạt dư thừa có thể được đưa vào tiết kiệm.

 

Ưu điểm của việc mở tài khoản chung cho cặp đôi

tài khoản chung

Quản lý tập trung việc thanh toán sinh hoạt phí

Ưu điểm lớn nhất của tài khoản chung là bạn có thể quản lý tập trung các chi phí của mình. Nếu biết được số tiền tiêu vào việc gì, biết được các khoản chi cần xem xét lại thì sẽ dễ dàng hơn, từ đó tiết kiệm, tránh tiêu xài hoang phí.

Tiết kiệm hiệu quả

Nếu bạn đang tiết kiệm để mua nhà hoặc đám cưới, thì một tài khoản chung là một ý kiến ​​hay. Nếu mỗi người tiết kiệm một cách độc lập, sẽ có nguy cơ là một hoặc cả hai người có thể không tiết kiệm được gì cả. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền 1 cách hiệu quả, bạn nên tạo một tài khoản chung dành riêng cho việc tiết kiệm riêng biệt với tài khoản chung để quản lý chi phí sinh hoạt. Bạn có thể tiết kiệm hiệu quả hơn bằng cách tiết kiệm một số tiền cố định hàng tháng và đưa ra quy định rằng bạn không thể rút tiền cho đến khi đạt được số tiền mục tiêu.

Tăng cường sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau

Tài khoản chung là sở hữu chung của hai người, dùng để quản lý tiền. Bạn phải gửi một số tiền cố định hàng tháng, và nếu tiêu nhiều thì cần thảo luận để cải thiện. Bằng cách quản lý tiền trong một tài khoản chung, bạn có thể hiểu ý thức về tiền bạc và giá trị của nhau, từ đó sự tin tưởng lẫn nhau sẽ sâu sắc hơn.
Nếu quản lý tiền bạc không đúng cách, sẽ xảy ra tranh cãi về tiền bạc, gánh nặng sẽ tạo ra cho một bên và cùng với đó hình thành sự bất mãn. Nếu có một tài khoản chung, đó cũng sẽ là cơ hội để 2 bên có thể trao đổi về những khoản tiền quan trọng.

 

Nhược điểm khi mở tài khoản chung cho cặp đôi

Nếu thu nhập của một trong hai bên thấp, gánh nặng cho bên kia sẽ tăng lên

Tài khoản chung là một phương thức quản lý trong đó mỗi người gửi một số tiền cố định hàng tháng để trả chi phí sinh hoạt. Nếu thu nhập của họ ngang nhau thì có thể bỏ vào số tiền như nhau và chia đều cho nhau, nhưng nếu một trong hai người có thu nhập thấp hơn thì sẽ rất khó để đưa vào số tiền như nhau. Ví dụ, nếu chi phí sinh hoạt hàng tháng là 200.000 yên, anh A, người có thu nhập cao, sẽ trả 150.000 yên, và chị B, người có thu nhập thấp, sẽ trả 50.000 yên mỗi tháng. Nếu một người cảm thấy quá nhiều gánh nặng, hãy thử một phương pháp quản lý khác.

Có thể không suôn sẻ nếu ý thức tài chính của 2 bạn không phù hợp

Nếu bạn không có sự nhạy cảm về tài chính, việc quản lý tiền trong tài khoản chung có thể không hiệu quả. Đặc biệt là trong thời gian đầu, bạn có thể cảm thấy căng thẳng về cách người khác tiêu tiền, chẳng hạn như “Tại sao lại mua đồ ăn đắt thế?”. Tất nhiên, sẽ rất tốt nếu có những cuộc thảo luận để cải thiện mọi thứ, nhưng thật khó để thay đổi ý thức về tiền đã ăn sâu trong nhiều năm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nên từ bỏ việc lập các tài khoản chung và quản lý riêng. Nếu muốn chung sống lâu dài trong tương lai, các bạn cần phải hòa thuận với nhau mà không ngoảnh mặt làm ngơ trước khoảng cách về tiền bạc và giá trị sống.

 

Cặp đôi nào phù hợp cho việc lập tài khoản chung?

tài khoản chung

Tài khoản chung là một phương pháp quản lý tiền được đề xuất cho các cặp đôi sống thử. Tuy nhiên, một số cặp đôi phù hợp với tài khoản chung, trong khi những cặp khác thì không.  Lợi thế của việc quản lý một tài khoản chung là các chi phí liên quan đến việc chung sống được tập trung và các chi tiết của các chi phí được biết đến.

Các cặp vợ chồng sau phù hợp để quản lý bằng tài khoản chung:

  • Quản lý tiền kém
  • Muốn tiết kiệm
  • Muốn có 1 khoản tiền để chi tiêu thoải mái

Vì bạn chỉ cần gửi một số tiền cố định vào tài khoản của mình nên không cần phải chia hóa đơn hoặc tất toán tài khoản sau khi mua sắm. Ngoài việc có thể theo dõi các chi phí sinh hoạt của mình, bạn có thể dễ dàng tiết kiệm tiền bằng cách chuyển số tiền dư của mình vào tài khoản tiết kiệm. Vì bạn có thể sử dụng nó như tiền tiêu vặt của mình ngoài chi phí sinh hoạt cố định và tiền tiết kiệm, bạn cũng có thể sử dụng nó cho sở thích cá nhân và giải trí.

Các trường hợp tài khoản chung không phù hợp:

  • Có khoảng cách trong cách quản lý về tiền bạc
  • Khoảng cách thu nhập

Nếu cả 2 bạn đều có thói quen tiêu xài hoang phí, khi sống chung, cả 2 sẽ không đủ trang trải cuộc sống hàng tháng, hoặc nếu chỉ một trong hai người là người tằn tiện, áp lực chi tiêu sẽ đè lên người đó.  Ngoài ra, bạn có thể quyết định tỷ lệ phần trăm thu nhập của mình và gửi vào số tiền đó, nhưng nếu số tiền gửi chênh lệch quá nhiều sẽ là gánh nặng cho một bên và có xu hướng cảm thấy không công bằng, có thể gây căng thẳng, vì vậy khi dùng tài khoản chung sẽ linh hoạt và đáp ứng với những thay đổi tốt hơn.

Hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng tại Nhật

 

Cách tạo tài khoản chung

Bước 1: Quyết định quy tắc gửi tiền và thanh toán

Đầu tiên, thảo luận với đối tác của bạn và quyết định mục đích và quy tắc tạo tài khoản chung. Quy tắc tài khoản chung: nhằm mục đích quản lý chi phí sinh hoạt. Nếu đó là một tài khoản chung để quản lý chi phí sinh hoạt của bạn, hãy quyết định trước hai quy tắc sau:

  • Thời gian và số tiền gửi (ngày và số tiền gửi)
  • Các mục có thể được chi tiêu từ một tài khoản chung

Ngày thanh toán cần được quyết định trước, ví dụ, ngày lĩnh lương của 2 bạn là ngày thanh toán. Ngoài ra, 2 bạn nên quyết định cách sử dụng số tiền gửi vào tài khoản, chẳng hạn như “Dùng tiền trong tài khoản chung để trả tiền thuê nhà, tiện ích và thực phẩm từ tài khoản chung. Chi phí giải trí do mỗi bên tự chịu”, để tránh sẽ có những cuộc cãi vã sau đó.

Khi tạo một tài khoản chung với mục đích tiết kiệm, rất khó để duy trì động lực tiết kiệm nếu không có mục tiêu rõ ràng. Trước hết, hãy đặt “mục đích, ngày tháng và số tiền mục tiêu”, chẳng hạn như “tiết kiệm XXX triệu yên trong một năm sau cho quỹ hôn nhân”. Tại thời điểm này, điều quan trọng là đặt số tiền mục tiêu thành số tiền mà bạn có thể dễ dàng tiết kiệm.

Bước 2: Chọn ngân hàng

Khi bạn đã quyết định các quy tắc cho tài khoản chung, bước tiếp theo là chọn ngân hàng. Có 3 điểm dưới đây cần quan tâm:

1. Lệ phí

Lệ phí là một mối quan tâm đặc biệt. Phí chuyển khoản và phí ATM, ngay cả khi số tiền nhỏ tại một thời điểm, nó sẽ trở thành số tiền lớn trong thời gian dài. Bạn nên chọn tài khoản ngân hàng có phí ưu đãi.

2. Có chi nhánh hoặc máy ATM trong khu vực của bạn không?

Trong những năm gần đây, hầu hết các ngân hàng đều hỗ trợ ngân hàng trực tuyến, vì vậy có thể kiểm tra số dư và thực hiện chuyển khoản trực tuyến, nhưng máy ATM là thứ bắt buộc để rút tiền mặt và gửi tiền. Do đó, bạn nên chọn ngân hàng có máy ATM tại khu vực mình sinh sống hoặc ngân hàng có hỗ trợ đặt máy ATM tại các cửa hàng tiện lợi để thuận tiện.

3. Khả năng sử dụng ứng dụng ngân hàng

Mục tiêu sử dụng là thuận tiện khi sử dụng ứng dụng ngân hàng để quản lý chi phí sinh hoạt của bạn và theo dõi các khoản tiền gửi và rút tiền của bạn. Tuy nhiên, nếu không ứng dụng khó sử dụng, sẽ rất rắc rối khi kiểm tra các thông tin. Tính dễ sử dụng và khả năng hiển thị của ứng dụng cũng là một trong những điểm để chọn ngân hàng.

Bước 3: Tạo tài khoản

Một điều cần lưu ý khi mở tài khoản ngân hàng là tên của tài khoản. Không thể mở tài khoản dưới tên chung và tài khoản phải được mở dưới tên 1 trong 2 người, vì vậy hãy thảo luận và quyết định trước. Nếu đó là một ngân hàng online, bạn có thể dễ dàng mở một tài khoản từ Internet. Đây là 1 phương án tốt cho các cặp đôi quá bận rộn để đến ngân hàng trong ngày.

Bước 4: Quyết định cách thanh toán chi phí sinh hoạt của bạn

  • Tiền mặt
  • Thanh toán bằng thẻ tín dụng và mã vạch
  • Thẻ ghi nợ

Trong trường hợp tiền mặt, hãy rút chi phí sinh hoạt của bạn và sắp xếp chúng theo từng mục như thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày. Bạn nên đảm bảo rằng mình không quên thanh toán tiền thuê nhà và hóa đơn tiện ích bằng chuyển khoản ngân hàng. Nếu bạn thanh toán mọi chi phí sinh hoạt bằng thẻ tín dụng hoặc thanh toán điện tử, bạn có thể tích điểm và mua sắm với giá trị lớn.

Với thẻ ghi nợ được kết nối trực tiếp với tài khoản của bạn, bạn có thể thấy số tiền thanh toán ngay tại chỗ và bạn chỉ có thể sử dụng số tiền có trong tài khoản của mình, do đó không có rủi ro chi tiêu nhiều hơn số tiền đã đặt.

Mẫu câu tiếng Nhật sử dụng khi mở tài khoản và mua điện thoại

 

Cách quản lý tiền ngoài tài khoản chung

tài khoản chung

Ngoài việc tạo một tài khoản chung, còn có nhiều cách khác để quản lý tiền chung sống.

Cách 1: Tổng hợp tất cả thu nhập của 2 người

Làm thế nào để đưa tất cả thu nhập của 2 bạn vào một tài khoản và trả chi phí sinh hoạt và tiền tiêu vặt của bạn từ đó. Nó rất dễ quản lý, vì vậy nó được khuyến nghị cho các cặp đôi không muốn thực hiện các phép tính rắc rối. Tuy nhiên, sự không hài lòng có thể tăng lên nếu có sự khác biệt về thu nhập giữa hai bên.

Cách 2: Phân bổ từng khoản

Ví dụ, chi phí cố định và chi phí khác có thể được chia thành các mục và mỗi người chịu chi phí. Đó là khuyến nghị cho các cặp đôi có sự khác biệt về thu nhập, mặc dù cần phải chú ý đến thực tế là gánh nặng sẽ nghiêng về một bên tùy thuộc vào cách họ phân chia.

Cách 3: Thanh toán riêng theo tháng

Phương thức thanh toán luân phiên từ tháng này sang tháng khác, chẳng hạn như tháng chẵn và tháng lẻ. Bạn không cần phải tính toán chi tiết hàng tháng, nhưng hãy lưu ý rằng nếu một trong hai người buông lỏng quản lý, bạn có thể quên thanh toán. Đó là một hệ thống thay đổi, vì vậy nó được khuyến nghị cho những cặp đôi muốn chi tiền cho sở thích của họ.

Phương pháp quản lý tiền khác nhau tùy thuộc vào thu nhập và suy nghĩ của các cặp vợ chồng. Điều quan trọng là tìm ra cách mà cả hai bạn có thể quản lý và không phàn nàn về nhau.

 

Tài khoản chung là một cách để quản lý tiền của bạn

Một tài khoản chung, trong đó mỗi người đóng góp một số tiền cố định, là một phương pháp quản lý ít có khả năng gây bất công và mang lại nhiều cơ hội hơn để thảo luận về tiền bạc. Ngoài ra còn có ưu điểm là dễ dàng tiết kiệm để đạt được mục tiêu khi cùng nhau trang trải chi phí sinh hoạt hàng tháng. Tuy nhiên, có nhiều cách để quản lý tiền và tài khoản chung có thể không phù hợp với một số cặp đôi. Các đôi có xu hướng tránh nói về tiền bạc, nhưng điều cần thiết là 2 bạn phải sống hòa thuận với nhau. Hãy coi việc quản lý một tài khoản chung là một phương pháp và tìm ra cách quản lý tiền tốt nhất cho cả 2 người.

3 mẹo cần biết để tài khoản ngân hàng ở Nhật một cách khoa học

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る