Sự nguy hiểm liên quan đến tính mạng dưới vẻ đẹp của những khu trượt tuyết hẻo lánh

Núi Hakuba-Norikuradake chỉ là một trong số những ngọn núi của Nhật Bản có điều kiện lý tưởng để trượt tuyết và trượt ván trên tuyết ở vùng sâu vùng xa. Nhưng những khu vực danh lam thắng cảnh không được kiểm soát này, nơi thu hút những người đam mê thể thao mùa đông từ khắp nơi trên thế giới, tiềm ẩn những nguy cơ gây tử vong.

 

Rủi ro từ những trận tuyết lở

Một trận tuyết lở đã xảy ra ở sườn phía Đông của khu vực Tenguhara trên núi Hakuba-Norikuradake ở Otari, tỉnh Nagano vào ngày 29/1. Năm công dân nước ngoài đã bị cuốn vào trận tuyết lở, bắt đầu ở độ cao khoảng 2.100 mét so với mực nước biển. Hai người trong số họ, một người Mỹ và một người Áo, đã tử vong.

trượt tuyết nhật bản

Một số khu nghỉ mát trượt tuyết đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn những tai nạn như vậy.

Trên tuyến đường từ Khu nghỉ dưỡng núi Tsugaike đến địa điểm xảy ra trận tuyết lở, các biển báo được dựng lên với nội dung bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh: “Khu vực phía trên điểm này nằm ngoài giới hạn. Xin hãy cẩn thận.”

Anh Yoshikazu Ito, một hướng dẫn viên leo núi, cho biết khu vực Hakuba của tỉnh Nagano thu hút những người trượt tuyết và trượt tuyết ở vùng sâu vùng xa vì có rất nhiều tuyết rơi trong thời gian ngắn và bao phủ các sườn núi với lớp tuyết bột dày đặc.

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết trong khu vực có thể dễ dàng gây ra “trận tuyết lở trên bề mặt”, trong đó một lớp tuyết mới trượt xuống lớp tuyết cứng hơn bên dưới.

Anh Ito nói “Hướng dẫn viên địa phương biết rõ (nguy cơ), vì vậy họ không đi tham quan trong điều kiện giống như ngày xảy ra tuyết lở”.

Một số tai nạn thương tâm khác

– Tại làng Nozawa-onsen ở tỉnh Nagano, thi thể của một người đàn ông 38 tuổi ở Uonuma, tỉnh Niigata, người bị cuốn vào trận tuyết lở vào ngày 28 tháng 1, đã được tìm thấy 2 ngày sau đó

– Cũng trong ngày 30 tháng 1, bốn người đàn ông Phần Lan được thông báo mất tích tại một vùng hẻo lánh ở Myoko, tỉnh Niigata, đã tự mình xuống đồi, cảnh sát tỉnh cho biết vào ngày 31 tháng 1. Họ không bị thương

– Tại tỉnh Tottori vào ngày 31 tháng 1, một trận tuyết lở đã đánh trúng 3 người trượt tuyết ở vùng quê Nhật Bản trên núi Daisen. Hai người bị thương nhưng còn tỉnh táo. Người trượt tuyết khác thoát khỏi chấn thương

 

Quy tắc cần được tuân thủ

Trang web tiếng Anh của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản giới thiệu Hakuba, Niseko ở Hokkaido và Núi Hakkodasan ở tỉnh Aomori là những địa điểm trượt tuyết băng đồng nổi tiếng.

lở tuyết trượt tuyết

Khu vực Niseko, được biết đến như một khu nghỉ mát trượt tuyết đẳng cấp thế giới, có 6 quy tắc Niseko dành cho các khu vực hẻo lánh. Ví dụ, mọi người chỉ được phép đi vào địa hình hẻo lánh từ 12 cổng, những cổng này sẽ bị đóng trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi có nguy cơ xảy ra tuyết lở. Các quy tắc cấm mọi người đi qua những sợi dây đánh dấu điểm bắt đầu của địa hình ngoài đường trượt.

Theo Sở cảnh sát Kutchan ở khu vực Niseko, chỉ có 3 vụ tai nạn ở vùng nông thôn xung quanh các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết thuộc thẩm quyền của họ trong mùa giải này. Trong trường hợp này, các cá nhân bị lạc hoặc đâm vào một cái cây.

Tuy nhiên, các quy tắc Niseko không áp dụng cho núi Yoteizan, nơi một công dân Đức đã thiệt mạng trong tháng này sau khi bị cuốn vào một trận tuyết lở.

Mùa đông Nhật Bản: Thời tiết và mẹo giữ ấm cơ thể

 

Lời khuyên từ những người có chuyên môn

Naoyuki Sato, 50 tuổi, chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn Trượt tuyết Nhật Bản, cho biết điều cần thiết đối với những người thám hiểm vùng núi là gửi thông báo về kế hoạch của họ cho các quan chức địa phương và mang theo các thiết bị phù hợp, chẳng hạn như đèn hiệu và bay.

lở tuyết trượt tuyết

Ông nói “Mọi người nên đi cùng với một hướng dẫn viên đáng tin cậy, người hiểu rõ ngọn núi”.

Ông ấy giới thiệu những hướng dẫn viên được chứng nhận bởi Hiệp hội hướng dẫn viên leo núi Nhật Bản ở Tokyo. Họ được yêu cầu phải vượt qua một số bài kiểm tra, bao gồm cả cách đối phó với tuyết lở và thiết lập các tuyến đường trong tuyết dày.

Ông nói thêm “Hướng dẫn viên không chỉ cần có kỹ năng trượt tuyết mà còn phải có chuyên môn để đảm bảo an toàn cho người tham gia”.

 

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: Báo Asahi 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る