Nhìn lại một năm của Nhật qua các bình chọn Hán tự 2022

Trong 1 cuộc khảo sát công dân về chữ Hán của năm 2022, chữ 戦 (Chiến – đọc là ikusa hay tatakau có nghĩa là “xung đột” hoặc “trận chiến”) đã được bình chọn nhiều nhất. Trong danh sách 10 từ đứng đầu danh sách trong cuộc bình chọn, chữ Chiến dẫn đầu, đánh dấu 1 năm có xung đột trên chiến trường, đồng thời cũng thể hiện những cuộc tranh đấu lành mạnh trên đấu trường thể thao.

kanji

Vào ngày 12 tháng 12, một ngày khớp với các số 12/12 với cụm từ “ii ji ichi ji”, có ý nghĩa là “ngày của chữ Hán tiêu biểu”, kết quả chữ Hán của năm đã được công bố.

Tổ chức kiểm tra năng lực chữ Hán Nhật Bản đã công bố kết quả thăm dò dư luận để xác định chữ Hán của năm. Ký tự duy nhất mô tả chính xác nhất năm 2022, theo 10.804 lượt bình chọn trong tổng số 223.768 kết quả nhận được, là chữ Chiến 戦. Được phát âm là “sen” trong các từ như chiến tranh (sensō), trận chiến (ikusa), ký tự này có nghĩa là “xung đột” hoặc “trận chiến” đã được chọn trên gần 5% trong số tất cả các mục.

Dẫn đầu trong số các lý do được đưa ra để lựa chọn nhân vật này là cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm nay. Cũng như việc “đấu tranh với khó khăn” được thấy trong cuộc sống hiện tại của những người tiêu dùng, họ đang cố gắng duy trì cuộc sống khi giá cả tiếp tục tăng trong khi thu nhập vẫn trì trệ.

Nhật Bản

Những người bình chọn khác đã chọn ký tự tương tự dựa trên sự xuất hiện của nó trong các bối cảnh như Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào đầu năm, cuộc cạnh tranh kịch tính trong thế giới bóng chày chuyên nghiệp Nhật Bản và các cuộc đụng độ đang diễn ra trong vòng chung kết Giải bóng đá thế giới ở Qatar.

Bình chọn chữ Hán của năm diễn ra qua thư bưu điện, trực tiếp tại các hiệu sách và thư viện, và thông qua bỏ phiếu trên internet. danh sách 10 chữ Kanji vào vòng chung kết trong cuộc bình chọn phổ thông như sau:

1. Chiến 戦 (ikusa / tatakau) Xung đột, chiến tranh, chiến đấu 10,804 Phiếu
2. An 安 (an / yasui) Hài lòng, hòa bình, rẻ 10,616 Phiếu
3. Lạc 楽 (gakuraku / tanoshii) Sự hưởng thụ, tận hưởng, vui vẻ 7,999 Phiếu
4. Cao 高 ( / takai) Cao, đắt 3,779 Phiếu
5. Tranh 争 ( / arasou) Xung đột, tranh giành 3,661 Phiếu
6. Mệnh 命 (meiinochi) Cuộc sống, sinh mệnh 3,512 Phiếu
7. Bi 悲 (hi / kanashii) Nỗi buồn, bi thương 3,465 Phiếu
8. Tân新 (shin / atarashii) Mới 3,070 Phiếu
9. Biến変 (hen / kawarukaeru) Thay đổi, lạ lùng 3,026 Phiếu
10. Hòa和 (wa / nagomu) Hòa bình, hài hòa 2,751 Phiếu

Xếp ở ở vị trí thứ 5, chữ Tranh , thường xuất hiện cùng với từ Chiến ở vị trí số 1, tạo thành từ 戦争 (sensō, “chiến tranh”). Nhiều người bình chọn cũng phát biểu rằng xung đột ở Ukraine là lý do họ chọn chữ Bi mang nghĩa là “nỗi buồn”, “bi thương”, ở vị trí số 7. Và chữ An nằm ở vị trí thứ 2 nhờ những mong muốn của rất nhiều người mong sớm chấm dứt chiến sự, để cuộc sống trở lại bình an, hòa bình như trước.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người bình chọn đều chọn chữ Hán của năm theo tâm lý tiêu cực như 円安 (giá trị đồng Yên giảm) hay, 物価高 (giá cả tăng). Cũng có nhiều phiếu bầu cho từ Tân (shin, như ngôi sao “mới” trong môn bóng chày Nhật Bản, vận động viên ném bóng Sasaki Rōki và nhà vô địch chạy bộ năm nay Murakami Munetaka).

điều trị corona

Chữ Lạc xếp ở vị trí số 3, bằng việc nhận được lượng phiếu bầu lớn từ những người đang hoan nghênh, mong chờ sự “dễ dàng” trong thời điểm sau đại dịch COVID – 19, họ mong muốn có thể thoải mái đi ăn tối, và đi du lịch mà không phải tuân thủ những quy định hạn chế.

Hướng dẫn kiểm tra kết quả xổ số Nhật Bản

 

Nguồn: Nippon.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る